Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Tết này dùng hàng… OCOP

Tết này dùng hàng… OCOP
Các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) có lẽ đã trở nên quen thuộc với người dân trong tỉnh. Vừa ngon, tươi, sạch, vừa có nét đặc trưng, hàng OCOP sẽ là lựa chọn của nhiều người trong dịp Tết đến xuân về. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) có lẽ đã trở nên quen thuộc với người dân trong tỉnh. Vừa ngon, tươi, sạch, vừa có nét đặc trưng, hàng OCOP sẽ là lựa chọn của nhiều người trong dịp Tết đến xuân về.


Sản phẩm dưa lưới Ô xanh của Công ty TNHH Nông nghiệp thương mại bền vững Diệp Châu (xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh) là một trong những loại trái cây ngon ở Khánh Vĩnh. Sản phẩm được làm ra từ nông trại công nghệ cao, bền vững theo mô hình CEA (kiểm soát môi trường) cho phép theo dõi và điều chỉnh môi trường chăm sóc phù hợp với từng loại cây trồng để cho ra đời các sản phẩm sạch, chín tự nhiên, giữ được hương vị thơm ngon đồng nhất. Bà Nguyễn Thị Diệp Châu - Giám đốc công ty cho biết: “Dưa lưới Ô xanh vừa ra mắt đã chinh phục được người tiêu dùng, được phân phối trong các chuỗi siêu thị thực phẩm sạch trong và ngoài nước; là 1 trong 2 sản phẩm OCOP của tỉnh được xếp hạng 4 sao cho đến nay”. Những quả dưa lưới Ô xanh tươi ngon, thơm ngọt và đẹp mắt này là một lựa chọn đáng giá trong mâm quả ngày Tết.

 

Các sản phẩm gạo thảo dược, nếp quạ  và rượu nếp quạ của Hợp tác xã Nông nghiệp Ninh Đông.

Các sản phẩm gạo thảo dược, nếp quạ và rượu nếp quạ của Hợp tác xã Nông nghiệp Ninh Đông.


Ở vùng đất Khánh Vĩnh còn có bưởi da xanh đạt OCOP 3 sao của Hợp tác xã Cây ăn quả Khánh Đông (xã Khánh Đông); bưởi Sơn Nguyên của hộ kinh doanh Sơn Nguyên; bưởi Thái Tường của hộ kinh doanh Đặng Thái Luyện (xã Khánh Phú). Bưởi da xanh Khánh Vĩnh đã là một đặc sản nức tiếng, và khi áp dụng các tiêu chuẩn, yêu cầu nghiêm ngặt để đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh lại càng giúp cho người tiêu dùng yên tâm hơn về chất lượng, xuất xứ. Những thương hiệu bưởi OCOP này đều được sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP như một yếu tố minh chứng cho chất lượng sản phẩm.

 

Bưởi Thái Tường.

Bưởi Thái Tường.


Sản phẩm Rong nho tách nước Okinawa của Công ty TNHH Sản xuất thương mại xuất nhập khẩu D&T (TP. Nha Trang) là sản phẩm OCOP được xếp hạng 4 sao. Nếm thử sản phẩm rong nho thơm nồng hương vị biển, chúng tôi được ông Nguyễn Quang Duy - Giám đốc công ty chia sẻ về sự kỳ công trong nuôi trồng, chế biến để tạo ra sản phẩm này. “Đây là sự kết tinh của rong nho Okinawa - một loại tảo biển có xuất xứ từ Nhật Bản, được nuôi trồng ở vùng biển Ninh Hòa. Được mệnh danh là trứng cá hồi xanh, rong nho tách nước Okinawa có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn một số loại rau, củ thông thường, thích hợp sử dụng trong các bữa ăn như một loại rau xanh, nhất là trong các bữa tiệc” - ông Duy cho biết.

 

Dưa lưới  Ô Xanh.

Dưa lưới Ô Xanh.


Ở xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa, từng gói nếp quạ hay gạo thảo dược thơm lừng sẽ là nguyên liệu không thể thiếu cho việc đồ xôi, làm bánh… vào dịp Tết. Ở đó còn có những chai rượu nếp quạ được đóng gói đẹp mắt, loại rượu lên men này khi uống có vị ngọt nhẹ, thơm mùi gạo nếp, nồng độ nhẹ. “Gạo thảo dược và nếp quạ đã đạt 3 sao OCOP. Còn sản phẩm rượu, chúng tôi đã đăng ký trong năm nay. Đây là quá trình nâng cao giá trị hạt gạo - một trong những đích đến của chương trình OCOP” - ông Nguyễn Điệt - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Ninh Đông chia sẻ.


Đến vùng đất Vạn Ninh, nhiều người chắc hẳn biết đến sản phẩm trứ danh là trầm hương. Tết xông nhà bằng trầm hương không chỉ thơm căn nhà, mà còn mang lại may mắn, sức khỏe, tài lộc và bình an cho gia chủ. Ở Vạn Ninh, làng nghề chế tác trầm hương đã có từ hàng trăm năm nay. Nơi đây có Hợp tác xã Trầm hương Vạn Thắng với những sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Từ nguyên liệu cây dó bầu, qua kinh nghiệm, cảm nhận và đôi tay khéo léo của nghệ nhân làng nghề xoi trầm hương thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, các sản phẩm độc đáo như: trầm cảnh mỹ nghệ, tượng trầm hương phong thủy, nhang trầm hương, các loại trang sức bằng trầm hương… đã trở thành niềm tự hào của vùng đất này. Nói đến sản phẩm OCOP Vạn Ninh, ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện còn giới thiệu với chúng tôi về 2 sản phẩm đạt 3 sao OCOP khác của địa phương, đó là chả cá chiên và chả cá hấp của hộ kinh doanh Phạm Thị Thuận (xã Vạn Phú). Chả được làm từ cá mối, cá đổng, cá đỏ… và áp dụng công thức chế biến gia truyền, chả cá Thuận được người tin dùng, mỗi năm tiêu thụ hơn 200 tấn.


Trong hành trình tìm đến các sản phẩm OCOP, đến với huyện miền núi Khánh Sơn, chúng tôi được biết về sản phẩm mật chuối Tabai và chuối sấy dẻo của cơ sở chế biến An Hòa ở Tà Lương, thị trấn Tô Hạp; ghé TP. Cam Ranh được thưởng thức xoài sấy dẻo của Công ty TNHH TopFood ở xã Cam Thành Nam; về xã Cam Hải Tây, huyện Cam Lâm mua quả xoài Úc tươi. Hành trình của chúng tôi đến TP. Nha Trang để biết thêm những loại nấm bào ngư, linh chi, nấm hương, nấm mèo của Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc; các loại muối chấm thơm ngon của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thiên Thiên Food…


Chúng tôi không khỏi vui mừng khi các đặc sản của vùng đất Khánh Hòa ngày càng trở nên quen thuộc với người dân và du khách. Nhiều sản phẩm đã gây dựng được thương hiệu, được thị trường trong và ngoài nước tin dùng. Những ngày Tết đến, thưởng thức hương vị của các sản phẩm OCOP cũng là một cách để tận hưởng đủ đầy hơn về những gì tinh hoa được tạo ra nơi xứ trầm biển yến.

 

Năm 2022, toàn tỉnh có đến 80 sản phẩm OCOP đăng ký tham gia chương trình. Ngoài những sản phẩm kể trên, còn một số sản phẩm đáng chú ý, như: Trà thảo dược xáo tam phân của Công ty Pom Group ở Ninh Hòa; dừa xiêm Xuân Sơn, Vạn Ninh; dê tươi Cam Phước Đông, Cam Ranh; bồ câu Quốc Anh Ninh Sơn, Ninh Hòa…


THANH LONG - HỒNG ĐĂNG




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp