Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Chung cư HQC Nha Trang: Hàng trăm hộ nợ phí quản lý vận hành

Chung cư HQC Nha Trang: Hàng trăm hộ nợ phí quản lý vận hành
Theo báo cáo của Công ty TNHH Quản lý bất động sản Victoria (Công ty Victoria), hàng trăm hộ ở chung cư Hoàng Quân (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đang nợ tiền phí quản lý vận hành nhà chung cư với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Do không bảo đảm chi phí duy trì hoạt động của chung cư, mới đây, Công ty Victoria đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ thang máy và cấp nước đối với các hộ nợ nhiều. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Theo báo cáo của Công ty TNHH Quản lý bất động sản Victoria (Công ty Victoria), hàng trăm hộ ở chung cư Hoàng Quân (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đang nợ tiền phí quản lý vận hành nhà chung cư với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Do không bảo đảm chi phí duy trì hoạt động của chung cư, mới đây, Công ty Victoria đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ thang máy và cấp nước đối với các hộ nợ nhiều.


Tổng tiền nợ gần 1,8 tỷ đồng


Ngày 11-5, Báo Khánh Hòa có bài viết “Chung cư HQC Nha Trang: Thu phí quá cao?”, phản ánh tình trạng nhiều hộ ở chung cư này không đóng phí quản lý vận hành nhà chung cư vì cho rằng Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt Công ty Hoàng Quân) thu quá cao so với các chung cư khác. Ngày 7-6, trong báo cáo gửi Sở Xây dựng, Công ty Victoria (đơn vị được chủ đầu tư giao quản lý vận hành chung cư HQC Nha Trang) cho rằng, phí quản lý vận hành mà đơn vị đang thu tại chung cư HQC Nha Trang không cao so với các chung cư khác. Theo lãnh đạo công ty này, phí dịch vụ quản lý vận hành đang tạm thu 6.600 đồng/m2/tháng đã bao gồm tất cả dịch vụ chi tiết như: Dịch vụ vệ sinh, dịch vụ chăm sóc cây xanh, thu gom rác, chi phí nước sử dụng trong khu vực công cộng, chi phí nhiên liệu vận hành máy phát điện dự phòng phục vụ cho khu vực công cộng…

 

Một góc chung cư HQC Nha Trang.

Một góc chung cư HQC Nha Trang.


Ông Nguyễn Duy Quý - Phó Trưởng ban Quản lý vận hành chung cư HQC Nha Trang cho biết, qua tìm hiểu một số chung cư khác, ngoài việc thể hiện thu phí quản lý vận hành, người dân phải đóng thêm một số phí như: Điện chiếu sáng công cộng, thu gom rác thải hàng tháng, phụ thu tiền điện bơm nước, phụ thu hao hụt nước… Khi cộng lại mức thu tổng cộng trên đơn vị m2/tháng của các chung cư khác cũng tương đương với chung cư HQC Nha Trang. Công ty Victoria gộp toàn bộ các khoản phí vào phí quản lý vận hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đóng phí một lần nhưng đã gây hiểu lầm cho cư dân.


Không đồng tình với cách thu phí của chủ đầu tư, hàng trăm hộ tại chung cư HQC Nha Trang không đóng phí quản lý vận hành. Theo thống kê của Công ty Victoria, hiện nay, có 648 hộ nợ phí quản lý vận hành với số tiền gần 1,8 tỷ đồng; trong đó, 159 hộ chưa đóng phí quản lý vận hành lần nào với số tiền hơn 600 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn 95% cư dân chưa đóng 2% phí bảo trì chung cư.


Khóa thẻ thang máy và cắt nước


Vì nhiều hộ chậm trễ thực hiện đóng phí quản lý vận hành dẫn đến không đủ kinh phí thanh toán cho các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, gây nhiều khó khăn cho việc duy trì chất lượng các hoạt động vận hành nhà chung cư. Ban Quản lý vận hành chung cư đã tạm dừng cung cấp dịch vụ thẻ từ thang máy, cắt nước sinh hoạt của những hộ chây ì đóng phí quản lý vận hành. Cụ thể, công ty đã khóa thẻ thang máy của 136 căn hộ, cắt nước của gần 10 căn hộ.


Ông Nguyễn Phạm Ân Nhơn, chủ căn hộ B17-5-B2, cho biết, hiện nay, ông còn nợ phí quản lý vận hành hơn 6 triệu đồng và phí bảo trì chung cư hơn 11 triệu đồng. Căn hộ của ông đã bị khóa thẻ thang máy từ nhiều tháng nay và mới đây đã bị chủ đầu tư cắt nước. “Chủ đầu tư khóa thẻ thang máy thì tôi đi nhờ thẻ của hàng xóm; cắt nước thì tôi mua ống dẫn nước từ nhà hàng xóm về để sinh hoạt. Tôi không đồng ý mức thu phí quản lý vận hành cao như vậy và sẽ đấu tranh đến cùng”, ông Nhơn cho hay.


Ông Nguyễn Duy Quý cho biết, công ty đã yêu cầu các hộ đóng phí quản lý vận hành của năm 2020 thì sẽ mở lại thẻ đi thang máy, mở lại nước; phần nợ từ đầu năm 2021 đến nay thì trả dần. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn không chấp hành. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 108 và Điều 109 của Luật Nhà ở, chủ đầu tư có trách nhiệm thu kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư và sẽ bàn giao lại kinh phí này cho Ban quản trị nhà chung cư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, có đến 95% khách hàng chưa đóng phí bảo trì 2%. Chủ đầu tư đã phải tạm ứng chi phí mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho công trình. Việc chưa thu được phí bảo trì, cộng với dịch Covid-19 dẫn đến chủ đầu tư chưa thể tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị. Thời gian tới, công ty sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư; sau khi bầu được ban quản trị, việc thuê đơn vị quản lý vận hành sẽ do ban quản trị quyết định sau khi thống nhất ý kiến của cư dân.


VĂN KỲ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp