Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Cách dùng nấm hương hỗ trợ giảm mỡ máu

Cách dùng nấm hương hỗ trợ giảm mỡ máu
Nấm hương còn gọi là đông cô. Y thư kinh điển xưa nay đều xem nấm hương là một loại thực phẩm có tác dụng tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nấm hương còn gọi là đông cô. Y thư kinh điển xưa nay đều xem nấm hương là một loại thực phẩm có tác dụng tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.
 
1. Công dụng của nấm hương
 
Theo Đông y, nấm hương vị ngọt tính bình, không độc, lợi về kinh tỳ, vị phế; có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí, hoạt huyết, hỗ trợ hạ huyết áp,...; có thể dùng chữa tỳ vị hư nhược, ăn kém, ngủ kém, chán ăn, thiếu máu, sắc mặt vàng vọt, suy nhược cơ thể, bệnh tim mạch, xơ gan, mụn nhọt...
 
Theo sách "Bản thảo cầu chân", nấm hương có thể chữa được bệnh tiêu chảy khó cầm ở trẻ nhỏ và ích vị trợ thực.
 
Các kết quả nghiên cứu hiện tại cho thấy: Nấm hương có tác dụng điều tiết chuyển hóa, tăng cường miễn dịch của cơ thể, bổ sung vitamin D, hỗ trợ phòng ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu, trợ giúp tiêu hóa...
 
Là loại thức ăn lý tưởng đối với những người thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, suy nhược cơ thể.

 

Nấm hương hỗ trợ giảm mỡ máu.
Nấm hương hỗ trợ giảm mỡ máu.

 

Nấm hương chứa abumin, đường, vitamin... Hàm lượng abumin rất cao có các loại chủ yếu rất dễ hấp thụ ở hệ tiêu hóa, axit amin cũng rất phong phú và nhiều loại, có 7 loại cần thiết cho cơ thể. Những axit amin quan trọng lại có nhiều nhất trong nấm. Trong nấm hương có trên 30 loại men, có thể bổ sung các men thiếu, điều tiết trao đổi chất và trợ giúp tiêu hóa.
 
Nấm hương có một loại nucleic acid (chất dẫn xuất của adenine), có tác dụng đặc thù hỗ trợ làm giảm mỡ máu. Chất này còn có tác dụng ức chế không cho cholesterol trong huyết thanh và trong gan tăng cao, có khả năng chống xơ cứng động mạch, giảm huyết áp.
 
Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, người bị tăng lipid máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường và cao huyết áp, liên tục sử dụng chất lentysin chiết xuất từ nấm hương, với liều 300mg/ngày, sau 15 tuần lượng triglyceride, phosphoric acid, tổng lượng lipid, cũng như lượng chất béo tự do đều giảm. Do vậy, đối với những người mắc bệnh tim mạch, nấm hương có thể sử dụng hỗ trợ trong điều trị và phòng ngừa tai biến.

 

Nấm hương hỗ trợ trị liệu thiếu máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch...
Nấm hương hỗ trợ trị liệu thiếu máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch...

 

2. Tác hại của mỡ máu cao
 
Mỡ trong máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid trong cơ thể. Khi có nồng độ cao trong máu sẽ gây xơ vữa mạch máu có thể gây tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.
 
Mỡ xấu trong cơ thể chủ yếu là cholesterol - LDL và triglyceride. Cholesterol trong máu chủ yếu do gan tổng hợp nên, chỉ phần nhỏ từ thức ăn. Triglyceride chủ yếu do thức ăn mang lại, chiếm đến 90%. Nếu chất LDL - cholesterol tăng cao, sẽ tạo thành các mảng xơ vữa ở thành mạch máu, gây hẹp lòng mạch, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, thiếu máu não, nặng nhất là vỡ các mảng xơ vữa làm lấp mạch não gây đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.
 
3. Cách dùng nấm hương hỗ trợ giảm mỡ máu
 
Nấm hương thường dùng để chế biến món ăn như: Nấm xào khô, nấm xào miến, nấm xào củ niễng, nấm bao thịt băm, nấm xào gà... có thể hầm, luộc, hấp, hoặc dùng cho các món ăn chay, ăn mặn. Ngoài ra có thể sử dụng nấm hương theo một số phương pháp như sau:
 
3.1 Rượu nấm hương
 
Thành phần: Nấm hương 50g, chanh 3 quả, mật ong 100 ml; ngâm trong 1000 ml rượu trắng.
 
Cách dùng: Chanh tươi rửa sạch để cả vỏ, thái lát; nấm hương bỏ cuống, rửa sạch, thái thành sợi. Cho nấm hương cùng mật ong vào rượu trắng đậy kín lại, ngâm trong vòng một tháng là có thể dùng được. Mỗi lần uống 10-15ml uống, ngày uống 2 lần.
 
Công dụng: Khỏe tỳ vị, xúc tiến tiêu hóa, hỗ trợ và điều trị tăng huyết áp, giảm mỡ máu. Lưu ý không uống nhiều.
 
3.2 Canh mộc nhĩ nấm hương
 
Thành phần: Nấm hương 50g, mộc nhĩ 25g, dầu thực vật, gia vị (hành, gừng tươi 3 lát, hạt tiêu bột 2g, rượu 5ml), nước luộc gà 600ml.
 
Cách làm: Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, bỏ cuống (giữ lại nước để dùng). Cho Nấm hương mộc nhĩ, gia vị (hành, gừng tươi, hạt tiêu) vào nồi đảo đều với dầu thực vật. Đổ rượu, nước luộc gà, nước ngâm nấm vào đun to lửa, hớt bọt, bớt lửa, hầm 20 phút là dùng được.
 
Công dụng: Thường xuyên sử dụng, hỗ trợ trị liệu rõ ràng đối với chứng thiếu máu, cao huyết áp, xơ cứng thành mạch, co thắt cơ tim.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp