Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://www.tintuckhanhhoa.com


Bí quyết giảm nguy cơ bệnh tật

Bí quyết giảm nguy cơ bệnh tật
Cha mẹ đừng chỉ quan tâm đến mỗi COVID-19 mà quên mất các dịch bệnh nguy hiểm như sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng đang vào mùa. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cha mẹ đừng chỉ quan tâm đến mỗi COVID-19 mà quên mất các dịch bệnh nguy hiểm như sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết cũng đang vào mùa.
 
Do đặc điểm lứa tuổi, điều kiện sinh hoạt, học tập tập thể cùng các nguy cơ rình rập khiến trẻ nhỏ, người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Một số bí quyết sau đây sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. 
 
Các vật dụng cần làm sạch
 
Vòi nước: Tay bẩn có nhiễm virus chạm vào tay cầm vòi nước ở nhà bếp và phòng tắm, khi người khác sử dụng vòi nước, virus có thể lây lan và gây bệnh. Không những thế, những khu vực này là nơi lý tưởng cho nấm men, nấm mốc và vi khuẩn như Salmonella và E.coli trú ngụ, phát triển. Vì vậy, việc vệ sinh vòi nước là vô cùng cần thiết. Nên vệ sinh hàng ngày bằng nước xịt khử trùng hoặc khăn lau sạch.
 
Bàn chải đánh răng bị nhiễm khuẩn: Một nghiên cứu cho thấy bàn chải đánh răng có thể là một trong những vật dụng nhiễm khuẩn nhiều nhất trong nhà. Theo nguyên tắc chung, hãy vệ sinh bằng nước xà phòng nóng từ 1-2 lần/tuần. Và nếu như có ai trong gia đình bị bệnh, hãy để riêng bàn chải đánh răng của người đó.
 
Đồ chơi bằng nhựa nhiễm bẩn: Trẻ có thể bị nhiễm khuẩn và lây nhiễm các loại virus, do đó những virus, vi khuẩn có thể dễ dàng lây lan sang đồ chơi. Chính vì vậy, cần làm sạch đồ chơi vào cuối mỗi tháng và khi chúng có thể bẩn hơn bình thường (ví dụ như sau khi con bạn bị ốm). Có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và virus trên đồ chơi bằng nhựa cứng bằng cách rửa với xà phòng và nước ấm. Nếu được, hãy lau sạch bằng hỗn hợp 1 muỗng thuốc tẩy pha với 1 lít nước, sau đó để khô.
 
Màn hình cảm ứng, các loại điều khiển: Từ những chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng mà chúng ta luôn luôn sử dụng để làm việc, giải trí hằng ngày, virus có thể dễ dàng lây lan từ kính màn hình sang đầu ngón tay khi bạn sử dụng. Ngoài ra, các loại điều khiển cũng là vật dụng thường dùng có thể chứa các vi khuẩn, virus và bẩn nhất trong nhà. Hơn nữa, virus cúm thường sống lâu trên bề mặt nhựa cứng. Vì vậy, cần làm sạch các thiết bị điện tử thường tiếp xúc, đặc biệt là trong thời gian giao mùa vì các loại bệnh truyền nhiễm dễ mắc hơn. Có thể sử dụng khăn lau đặc biệt hoặc thực hiện theo các hướng dẫn để làm sạch màn hình từ nhà sản xuất. Ngoài ra, có thể sử dụng tăm bông hoặc miếng bông tẩm dung dịch sát khuẩn và vắt gần khô để khử trùng. Có thể sử dụng phương pháp trên đối với bàn phím máy tính.
 
Bàn làm việc, bàn ghế phòng khách: Văn phòng có thể chứa nhiều loại vi trùng. Mọi người mang theo vi khuẩn từ nhà, trên xe buýt, sau đó mang đến văn phòng làm việc rồi lại mang về nhà. Những virus này có thể sống trên bề mặt bàn tới 8 giờ. Vì vậy, cần thường xuyên dọn dẹp và làm sạch không gian làm việc của bạn, đặc biệt là khi cảm lạnh và cúm đang diễn ra.

 

Ho hoặc hắt hơi có thể lây lan mầm bệnh qua không khí.
Ho hoặc hắt hơi có thể lây lan mầm bệnh qua không khí.

 

5 điều cần nhớ
 
Thường xuyên rửa tay: Ngay cả khi làm sạch mọi thứ xung quanh, rửa tay vẫn là việc cần phải thực hiện kỹ càng. Thực hiện thường xuyên có thể làm giảm khả năng lây nhiễm các bệnh nhất là các bệnh truyền nhiễm. Cách rửa tay đúng là phải chà 2 bàn tay với xà phòng trong ít nhất 20 giây trước khi rửa sạch. Không quên rửa sạch mu bàn tay, giữa các ngón tay và khu vực bên dưới móng tay. Nếu không có bồn rửa tay, hãy sử dụng chất khử trùng tay với ít nhất 60% cồn.
 
Không dùng chung đồ cá nhân: Bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu, khăn tay và đồ cắt móng tay đều có thể là nguồn của các tác nhân truyền nhiễm (vi khuẩn, virus và nấm). Hãy cố gắng nhớ để giữ các vật dụng cá nhân cho chính mình.
 
Che miệng khi ho hoặc hắt hơi: Để phòng bệnh truyền nhiễm, cần tạo thói quen che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn gây bệnh đã bắt đầu phát triển và phân chia từ lâu trước khi bất kỳ triệu chứng nào bắt đầu xuất hiện. Ho hoặc hắt hơi có thể lây lan những mầm bệnh này qua những giọt nước siêu nhỏ trong không khí. Khuyến cáo hiện tại là che miệng bằng cánh tay, tay áo hoặc khuỷu tay, thay vì dùng tay.
 
Ăn chín, uống sôi: Thực phẩm cần được nấu chín hoặc làm lạnh càng nhanh càng tốt, các loại rau và thịt phải được lưu trữ riêng. Sử dụng thớt riêng cho thịt sống và thức ăn nấu chín. Rửa tất cả các loại rau và trái cây kỹ lưỡng trước khi ăn. Nên uống nước đun sôi, để nguội.
 
Vệ sinh nhà ở đúng cách: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ sạch sẽ để phòng bệnh. Mở cửa sổ để cho không khí lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Nếu thời tiết lạnh, nên mở cửa sổ khoảng 15-20 phút để tránh bị cảm lạnh. Trong lớp học và văn phòng, nên mở cửa sổ để thông gió.  
 
Theo Sức khỏe & Đời sống
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp