Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ tiêu thụ xe bị trộm: Chưa làm rõ ý thức phạm tội của một bị cáo

Thứ sáu - 18/11/2022 13:55
2 bị cáo đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt cùng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy nhiên, tòa cấp phúc thẩm cho rằng, vụ án còn có nhiều mâu thuẫn, cấp sơ thẩm chưa làm rõ được ý thức của một bị cáo nhằm tiêu thụ tài sản hay không… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ tiêu thụ xe bị trộm: Chưa làm rõ ý thức phạm tội của một bị cáo

2 bị cáo đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt cùng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tuy nhiên, tòa cấp phúc thẩm cho rằng, vụ án còn có nhiều mâu thuẫn, cấp sơ thẩm chưa làm rõ được ý thức của một bị cáo nhằm tiêu thụ tài sản hay không…


Nhờ chuộc lại xe bị trộm


Theo hồ sơ, do cần tiền tiêu xài, Phạm Chung Hiếu (sinh năm 1999, trú TP. Nha Trang) đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Nha Trang. Cụ thể, ngày 8-10-2021, Hiếu trộm cắp 1 điện thoại di động, 1 ví da có 3 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân tại khu nhà trọ ở phường Vĩnh Phước. Về nhà, Hiếu kiểm tra ví thấy có 1 đăng ký xe máy liền nảy sinh ý định trộm cắp xe máy và đã quay lại khu nhà trọ để trộm xe. Sau đó, chủ tài sản trình báo công an. Chủ tài sản cũng lấy hình ảnh đối tượng trộm cắp từ camera an ninh của nhà trọ, nhờ chị ruột là Trần Lâm Hùng Linh đi tìm chuộc lại xe. Chị Linh đưa hình ảnh đối tượng trộm cắp cho Lê Lai (sinh năm 1983, trú phường Vĩnh Thọ, Nha Trang) xem nhưng Lai không biết. Lai đưa hình ảnh cho Nguyễn Thị Anh Đài (sinh năm 1990, trú phường Vĩnh Thọ) và nhờ tìm xe giúp. Đài nhận ra Hiếu là đối tượng trộm cắp nên liên lạc xin chuộc lại. Hiếu thừa nhận đã trộm xe và đồng ý cho chuộc với số tiền 2 triệu đồng, nhưng Đài báo lại tiền chuộc 7 triệu đồng. Lai lại báo với chị Linh tiền chuộc xe 9 triệu đồng. Nhận được 9 triệu đồng, Lai giao cho Đài 7,5 triệu đồng. Đài đưa cho Hiếu 2 triệu đồng và giao xe máy cho Lai và Linh.

 

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm.

Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm.


Trước đó, khoảng 18 giờ ngày 4-6-2021, Hiếu đã trộm cắp 1 túi xách để trong ô tô đậu ở phường Vĩnh Hải, bên trong có 1 máy tính xách tay, 1 máy nghe nhạc, 1 tai nghe, 2 ổ cứng di động, 1 cây bút. Hiếu đem bán một số tài sản được 2,2 triệu đồng, còn lại vứt bỏ. Ngày 17-6-2021, chủ tài sản phát hiện máy tính xách tay của mình được rao bán trên mạng xã hội nên trình báo công an. Tổng giá trị tài sản Hiếu trộm cắp gần 40 triệu đồng.


Ngày 1-6, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt bị cáo Đài 3 tháng tù, bị cáo Lai 4 tháng tù cùng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; bị cáo Hiếu 2 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Sau đó, bị cáo Đài và Lai kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.


Hủy một phần bản án sơ thẩm


Tháng 9, Tòa án nhân dân tỉnh xử phúc thẩm vụ án này. Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại nhằm xác định rõ ý thức của Lai cũng như mâu thuẫn giữa lời khai của chị Linh, Đài và Lai. Luật sư bào chữa cho bị cáo Lai cho rằng, tiền chuộc xe là của chị Linh. Chị cũng là người cùng đi tìm và chuộc xe với Lai nên đề nghị xem xét lại hành vi của bị cáo Lai.


Cấp phúc thẩm cũng cho rằng, hồ sơ vụ án và lời khai của chị Linh, Đài và Lai tại các phiên tòa còn có nhiều mâu thuẫn nhưng cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm chưa điều tra làm rõ. Cụ thể, chưa xác định được chính xác mốc thời gian Lai liên lạc với Đài từ lúc bắt đầu nhờ tìm xe cho đến khi Đài giao đăng ký xe mô tô cho Lai kiểm tra và giao lại xe máy cho Lai. Ngoài ra, cần lấy lời khai và đối chất giữa chị Linh, Lai và Đài để xác định tiền chuộc xe theo từng giai đoạn và ý thức của Lai khi thông báo tiền chuộc xe cho chị Linh. Đồng thời, cần cho Hiếu nhận dạng Lai để xác định quan hệ giữa Hiếu và Lai; lấy lời khai làm rõ ý thức của Lai khi đi chuộc xe máy có nhằm tiêu thụ xe máy mà Lai biết Hiếu trộm cắp được hay không, từ đó mới có cơ sở xem xét chính xác trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.


Do đó, hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Đài, Lai, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.


NGUYỄN VŨ

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp