Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vụ tàng trữ trái phép chất ma túy ở Nha Trang: Có dấu hiệu mua bán ma túy?

Thứ sáu - 20/09/2019 10:33
Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhận định vụ án có dấu hiệu của tội mua bán trái phép chất ma túy nên ngày 17-9 đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhận định vụ án có dấu hiệu của tội mua bán trái phép chất ma túy nên ngày 17-9 đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Bị cáo thay đổi lời khai


Cáo trạng và bản án sơ thẩm thể hiện, khoảng 19 giờ ngày 13-6-2018, nhận được tin báo của quần chúng về một phụ nữ có biểu hiện nghi vấn mua bán ma túy tại khu vực phường Phước Long, Nha Trang, công an tới và phát hiện Nguyễn Thị Thanh Tuyền (sinh năm 1989, trú Vĩnh Ngọc, Nha Trang) đang đứng cùng Lê Quốc Anh. Tuyền đã tự giao nộp 1 gói ma túy đá. Tại cơ quan điều tra, Tuyền tiếp tục giao nộp 49 gói ma túy. Tuyền khai nhận số ma túy trên định để sử dụng cho bản thân.


Khám xét khẩn cấp nơi ở của Tuyền và Quốc Anh, công an thu giữ hơn 3,72g cần sa. Tổng số ma túy Methamphetamine mà Tuyền tàng trữ là hơn 41,1g.  Đối với Quốc Anh, do lượng ma túy chưa đủ định lượng xử lý hình sự nên đã bị xử lý hành chính.


Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Tuyền 12 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp với bản án 10 năm tù trước đó, buộc chấp hành hình phạt chung 22 năm tù. Sau phiên tòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị theo hướng xem xét tội danh mua bán trái phép chất ma túy đối với bị cáo Tuyền.


Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tuyền liên tục khẳng định toàn bộ số ma túy mang theo chỉ để sử dụng cho bản thân. Bị cáo mua số ma túy trên với giá 24 triệu đồng. Tiền mua ma túy do mẹ bị cáo cho để mua xe, nhưng bị cáo lại lấy mua ma túy. Bị cáo phân ma túy thành từng gói nhỏ để dễ sử dụng. Trung bình mỗi ngày, bị cáo dùng lượng ma túy trị giá khoảng 300.000 đồng, nhưng bị cáo lại mang theo số lượng lớn ma túy để sử dụng bởi bị cáo ở cùng nhà chồng, sợ gia đình biết.


Về lý do tất cả lời khai ban đầu đều khai nhận mua ma túy về để bán, bị cáo Tuyền cho rằng, do lúc mới bị bắt, quá sợ hãi nên đã khai như vậy, sau đó cứ phải khai theo.


Yêu cầu điều tra, xét xử lại


Tại phiên tòa, bị cáo đã không trả lời được nhiều câu hỏi của hội đồng xét xử phúc thẩm.


Về việc mua xe, người bán xe khai đã bán xe cho Tuyền vào năm 2017, nhưng bị cáo lại xin tiền mẹ để mua xe vào tháng 6-2018. Ban đầu bị cáo khai xin mẹ 24 triệu đồng (khớp với số tiền mua ma túy), sau đó lại nói xin 20 triệu đồng, còn 4 triệu đồng xin của 2 người khác, nhưng không có chứng cứ. Bản thân bị cáo không có nghề nghiệp, lại nuôi 5 con, nhưng vẫn lấy toàn bộ số tiền xin được để mua ma túy nhằm sử dụng.

 
Bị cáo Tuyền khẳng định khi bị bắt quả tang, không ai ép buộc, đánh đập, mớm cung. Giai đoạn điều tra, xét xử cũng vậy. Nhưng trong cả 3 giai đoạn, bị cáo đều có lời khai nhận mua ma túy để bán. Trong biên bản phạm tội quả tang, bị cáo Tuyền khai đến điểm hẹn để giao ma túy sau khi nhận được cuộc điện thoại của một người nghiện hỏi mua. Vị trí bị cáo đứng trùng khớp với địa điểm hẹn người mua. Xét về tâm lý, khi bị bắt và đang sợ hãi, đối tượng sẽ tìm cách chối tội hoặc giảm bớt tội nặng. Ngược lại, bị cáo Tuyền lại tự nhận một tội nặng hơn. Trong khi đó, đây không phải lần đầu tiên bị cáo phạm tội về ma túy: Ngày 19-4-2016, bị cáo bị 7 năm 6 tháng tù; ngày 26-9-2016, bị cáo bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù, tổng hợp chung thành 10 năm tù, cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cả 2 bản án đều chưa thi hành vì bị cáo có liên tiếp 5 con, lớn nhất 11 tuổi, nhỏ nhất mới 1 tuổi. Tại các bút lục được công bố, bị cáo giải thích khai sai là do thiếu hiểu biết, lo sợ bị tội nặng hơn.


Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo đã thừa nhận lời khai tại các phiên tòa không bị ép cung, bức cung, nhưng nhiều lời khai trong đó thể hiện bị cáo đã mua ma túy để bán. Tòa cấp sơ thẩm đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ những mâu thuẫn trong việc thay đổi lời khai của bị cáo, viện kiểm sát vẫn truy tố bị cáo về tội tàng trữ trái phép chất ma túy là chưa xem xét toàn diện, khách quan vụ án. Do đó, tòa chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.


NGUYỄN BÌNH LÂN

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp