Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Phản hồi bài báo "Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh bị hành hung": Không khởi tố vì không đủ yếu tố cấu thành tội phạm

Chủ nhật - 03/05/2020 22:03
Ngày 12-10-2019, Báo Khánh Hòa có bài "Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh bị hành hung", trong đó trình bày tố cáo của ông Bùi Hữu Trung - Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh về việc bị một nhóm đối tượng tấn công ngay tại Văn phòng Thừa phát lại.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Ngày 12-10-2019, Báo Khánh Hòa có bài “Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh bị hành hung”, trong đó trình bày tố cáo của ông Bùi Hữu Trung - Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Cam Ranh về việc bị một nhóm đối tượng tấn công ngay tại Văn phòng Thừa phát lại. Trong đó có một người tên là Nguyễn Mậu Thanh (sinh năm 1977, trú tổ 4, thôn Liên Trung, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Ông Trung đã gửi đơn yêu cầu khởi tố đối với ông Thanh và một số người khác về hành vi cố ý gây thương tích, cướp tài sản.


Thông tin từ cơ quan chức năng


Để rộng đường dư luận, Báo Khánh Hòa thông tin về sự việc tiếp theo như sau: Sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP. Cam Ranh đã điều tra, xác minh và ban hành Quyết định (QĐ) số 15 về việc không khởi tố vụ án hình sự, với lý do: “Hành vi của Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Hữu Xuân dùng tay, chân đánh ông Bùi Hữu Trung là có thật và khi vào bên trong văn phòng thì Nguyễn Trung Nam, Chử Ngọc Hiệp, Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Hữu Xuân không đập phá làm hư hỏng tài sản, không lấy tài sản gì của Bùi Hữu Trung và tài sản bên trong văn phòng. Tuy nhiên, do tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Bùi Hữu Trung là 0% nên hành vi của Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Hữu Xuân đánh Bùi Hữu Trung không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.


2 đối tượng Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Hữu Xuân đã bị Công an TP. Cam Ranh xử phạt hành chính về hành vi cố ý gây thương tích đối với ông Trung.


Không đồng ý với QĐ số 15, ông Trung đã khiếu nại. Cuối tháng 3-2020 vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh đã ban hành QĐ số 45 giải quyết khiếu nại lần 2 (có hiệu lực pháp luật). Trong đó, giữ nguyên QĐ giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh, bác khiếu nại của ông Trung.


QĐ số 45 nêu rõ, Xuân và Văn Nam có dùng tay, chân đánh vào mặt, người Bùi Hữu Trung với tỷ lệ thương tật 0%. Vì vậy, hành vi của Xuân và Văn Nam không đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích.


Đối với việc ông Trung khai, tại Văn phòng công chứng T.V.T, ông Thanh dùng tay đánh vào mặt, đầu ông; 2 thanh niên lạ mặt dùng tay, chân đánh vào mặt, đầu ông; 1 thanh niên lạ mặt cầm vật màu đen (giống kiếm Nhật hoặc roi điện) đánh vào vai ông; ông Thanh khai, ông Trung dùng tay đánh vào mặt ông Thanh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh đã tiến hành kiểm tra, xác minh nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh.


Đối với việc ông Trung cho rằng ông Thanh cùng một số người khác đánh ông để chiếm đoạt tài sản văn phòng, hồ sơ thể hiện Nguyễn Mậu Thanh ủy quyền cho Nguyễn Trung Nam, Chử Ngọc Hiệp đến văn phòng làm việc với ông Trung để giải quyết hợp đồng hợp tác thành lập văn phòng với nội dung sát nhập thành viên hợp danh của văn phòng, nếu không thỏa thuận được sẽ định giá văn phòng. Nội dung này phù hợp với hợp đồng hợp tác thành lập văn phòng giữa ông Trung và ông Thanh đã ký kết. Nguyễn Mậu Thanh, Nguyễn Trung Nam, Chử Ngọc Hiệp không có hành vi chiếm đoạt tài sản là văn phòng.


Có những chi tiết không đúng về ông Nguyễn Mậu Thanh


Bài báo ngày 12-10-2019 mới chỉ phản ánh thông tin từ phía ông Bùi Hữu Trung tố cáo. Đến thời điểm này, theo các QĐ của các cơ quan tiến hành tố tụng có thể thấy, tố cáo của ông Trung được nêu trong bài báo là có đúng, có sai, có phần chưa xác minh được.


Riêng chi tiết báo đưa tin ông Thanh đi cùng khoảng 20 người và trực tiếp đánh ông Trung là không chính xác.


Đối với việc bài báo chỉ thông tin nội dung tố cáo của ông Bùi Hữu Trung mà không xác minh thông tin từ phía ông Nguyễn Mậu Thanh (người bị tố cáo) là do phóng viên chưa thực hiện đúng quy trình tác nghiệp. Báo Khánh Hòa chân thành xin lỗi bạn đọc và cá nhân ông Nguyễn Mậu Thanh.


B.K.H

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp