Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Hơn 1 tháng truy lùng toán cướp giật

Thứ ba - 27/08/2019 04:58
Sau hơn 1 tháng lập chuyên án để đấu tranh nhóm tội phạm chuyên "ăn bay" trên các tuyến phố, các trinh sát hình sự Công an Tp. Nha Trang đã bắt giữ 2 nghi phạm cộm cán để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hơn 1 tháng truy lùng toán cướp giật
Sau hơn 1 tháng lập chuyên án để đấu tranh nhóm tội phạm chuyên “ăn bay” trên các tuyến phố, các trinh sát hình sự Công an Tp. Nha Trang đã bắt giữ 2 nghi phạm cộm cán để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…

 

Nhật (bên trái) và Duy tại cơ quan điều tra
Nhật (bên trái) và Duy tại cơ quan điều tra
 
 
Cuối tháng 6 đầu tháng 7-2019, thông tin về các vụ cướp giật liên tục được người bị hại đến trình báo tại công an các địa phương thuộc địa bàn phố biển Nha Trang. Theo Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, tin trình báo của các nạn nhân đa số là phụ nữ và là khách du lịch đến phố biển để nghỉ dưỡng. “Từ tin trình báo của người bị hại có thể thấy, tội phạm cướp giật thường áp sát bất ngờ du khách là phụ nữ mang theo túi xách, điện thoại di động để gây án”, trinh sát cho biết. 
 
 
Vì quá sợ hãi, lại bất ngờ, đã có nạn nhân đi xe máy bị chúng giật không chỉ mất tài sản mà còn ngã xuống đường gây thương tích do không thể làm chủ được tay lái. Nếu như trước đây tội phạm thường gây án vào giữa trưa hoặc vào ban đêm, thì hiện nay chúng gây án bất kể giờ giấc. Các tuyến phố thuộc các phường nội thị thường là những “địa chỉ đỏ” cho những kẻ bất lương. “Thường thì những tên cướp cùng đi trên 1 xe gắn máy phân khối lớn. Đối tượng ngồi trước có tay tay nghề lái xe điêu luyện áp sát du khách để đồng bọn ngồi sau dùng tay giật tài sản rồi nhanh chóng tăng ga chạy lạng lách. Khi bị hại hô hoán được vài câu thì chúng đã chuồn mất dạng”, trinh sát cho biết. 

 

Xe máy phân khối lớn 2 tên cướp sử dụng khi gây án
Xe máy phân khối lớn 2 tên cướp sử dụng khi gây án
 
Với quyết tâm buộc các đối tượng cướp giật phải trả giá trước pháp luật, đầu tháng 7-2019, Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã chủ động lập chuyên án để đấu tranh. Tiến hành phân tích các vụ án đã xảy ra trước đó, các cán bộ điều tra, trinh sát nhận định các nghi phạm gây án hết sức chuyên nghiệp. “Dường như chúng xóa được mọi dấu vết khi gây án, kể cả khi giật được điện thoại di động đời mới của nạn nhân có mở chế định định vị toàn cầu (GPS). Điều này đã khiến các trinh sát, cán bộ điều tra gặp rất nhiều khó khăn”, lãnh đạo Đội cảnh sát hình sự cho biết. 
 
Sau hơn 1 tháng ròng lập chuyên án để đấu tranh chưa có kết quả, thì mới đây mũi trinh sát cải trang và ém quân tại một vị trí thuộc khóm Quốc Tuấn, phường Phước Tân thì phát hiện 2 thanh niên chạy xe Yamaha Exiter nẹt pô chạy vào một con hẻm. Nhận thấy phương tiện và  người ngồi trên xe có biểu hiện trùng khớp với mô tả của nạn nhân vừa bị giật tài sản trên đường Hùng Vương – Nguyễn Thị Minh Khai trước đó ít giờ, các trinh sát đã lập tức truy đuổi. Chạy được một đoạn, mũi trinh sát đã bắt kịp và yêu cầu thanh niên dừng xe để kiểm tra. Tiến hành kiểm tra trên người thanh niên này, các trinh sát phát hiện một bọc tiền, nghi là tài sản của nữ du khách bị giật tại ngã tư Hùng Vương – Nguyễn Thị Minh Khai nên lập tức đưa về cơ quan điều tra để đấu tranh. 
 
Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Phan Kim Duy (sinh năm 1994, trú tại phường Vạn Thắng, Nha Trang) vừa cùng đồng bọn gây ra vụ giật tài sản tại cung đường kể trên. Đồng bọn của Duy là Lê Quang Nhật (sinh năm 1988, trú tại phường Phước Tân) là kẻ đã cầm lái, để nghi phạm này giật túi xách (bên trong có 2 điện thoại, 5,9 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân) của du khách Nguyễn Thị Hiền (trú tại TP. Hà Nội). “Sau khi giật được túi xách, bọn em đã chạy đến khu vực chùa Hải Đức, lục lấy chia nhau tài sản. 2 điện thoại vừa giật được Nhật giữ, còn em lấy 5,9 triệu đồng. Túi xách cùng giấy tờ tùy thân của nạn nhân bọn em vứt bỏ tại bụi cây khu vực nhà chùa”, Duy khai tại cơ quan điều tra. 

 

Công an thu hồi tài sản, trả lại cho du khách Nguyễn Thị Hiền
Công an thu hồi tài sản, trả lại cho du khách Nguyễn Thị Hiền
 
Trước lời khai của Duy, Đội cảnh sát hình sự đã truy bắt được nghi phạm Nhật sau đó. Khi bị đưa về cơ quan công an, đối tượng Nhật đã một mực phủ nhận việc cùng đồng bọn gây ra vụ giật tài sản của bà Hiền. Chỉ đến khi người bị hại cùng những người chứng kiến xác định được đặc điểm xe máy, trang phục Nhật mặc khi gây án và tang vật là 2 chiếc điện thoại của nạn nhân mà nghi phạm này đang giữ trên người, kết hợp các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt giam nghi phạm này cùng đồng bọn. Các quyết định khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng Nhật và Duy đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.
 
Theo tài liệu của các trinh sát, 2 nghi phạm trên là đàn em của đối tượng tên L. (trú ở Nha Trang). Trong thời gian qua đã có ít nhất 4 đến 5 đàn em của L. sa lưới pháp luật và bị xử lý về hành vi cướp giật tài sản. “Đây là 2 nghi phạm cộm cán và là trợ thủ đắc lực của L. Việc những đàn em của L. đã và đang bị bóc lịch chứng tỏ ngày tàn của tên này cùng những đàn em đang cận kề”, trinh sát cho biết. 
 
Trao đổi với phóng viên, sáng 27-8, lãnh đạo Ban chuyên án cho biết, cùng ngày, tại Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã tiến hành trao trả toàn bộ tài sản nêu trên cho bà Nguyễn Thị Hiền.
 
Thành Long
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp