Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020: Lưu ý khi thay đổi nguyện vọng

Thứ ba - 08/09/2020 11:38
Điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2020 dự kiến sẽ tăng, do đó thí sinh cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020: Lưu ý khi thay đổi nguyện vọng

Điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2020 dự kiến sẽ tăng, do đó thí sinh (TS) cần tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi thay đổi nguyện vọng để tăng khả năng trúng tuyển.


Thời điểm điều chỉnh nguyện vọng


Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), năm 2020, toàn tỉnh có 32.272 nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng (ngành GD mầm non) của 10.552 TS, bình quân mỗi TS đăng ký hơn 3 nguyện vọng. TS Nguyễn Trọng Tín (Trường THPT Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang) cho biết: “Em đăng ký 5 nguyện vọng vào một số trường tại TP. Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh. Sau khi biết mình chỉ được 21,5 điểm khối A, không cao lắm, em dự tính sẽ thay đổi lại thứ tự các nguyện vọng và đăng ký thêm một số nguyện vọng. Ngoài ra, em cũng đã nộp hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét học bạ và xét điểm thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh để có thêm cơ hội trúng tuyển”.

 

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.


Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi TS chỉ được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển 1 lần, bằng 1 trong 2 phương thức là trực tuyến hoặc qua phiếu. Nếu điều chỉnh theo phương thức trực tuyến, TS không được tăng số lượng nguyện vọng, muốn tăng thì phải điều chỉnh bằng phiếu nộp cho đơn vị đăng ký dự thi. Trước ngày 17-9, bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe. Trước ngày 18-9, các trường sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của trường. Từ ngày 19-9, TS sẽ thực hiện điều chỉnh nguyện vọng, trong đó hạn chót điều chỉnh theo phương thức trực tuyến là 17 giờ ngày 25-9 và điều chỉnh bằng phiếu là 17 giờ ngày 27-9.


Những lưu ý


Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Nha Trang nhấn mạnh, các TS cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố thi cử và bối cảnh tuyển sinh năm nay. Cụ thể, đề thi năm nay được đánh giá là dễ, phổ điểm các môn thi cao hơn năm trước khoảng 1 điểm. Vì vậy, theo logic thông thường, điểm tổ hợp 3 môn sẽ tăng lên khoảng 3 điểm. Bên cạnh đó, năm nay, kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT cho phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chậm hơn nhiều so với các phương thức tuyển sinh khác của cơ sở GD đại học. Vì vậy, đến thời điểm này, nhiều trường đã xét TS trúng tuyển bằng các phương thức như: Học bạ, điểm đánh giá năng lực, tuyển thẳng… nên chỉ tiêu dành cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ ít hơn so với năm trước. Điều này làm cho điểm chuẩn sẽ được đẩy lên cao.


Được biết, ngày 10-9, Trường Đại học Nha Trang sẽ chốt thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 đối với các phương thức tuyển sinh là xét điểm tốt nghiệp, xét điểm kỳ thi Đánh giá năng lực, xét điểm học bạ lớp 12. Ngày 11-9, trường sẽ công bố kết quả xét tuyển đợt 1, ngày 14 và 15-9 tổ chức nhập học đợt 1 cho TS. Trường Đại học Khánh Hòa cũng điều chỉnh thời gian xét tuyển đại học đối với phương thức xét học bạ và xét điểm thi Đánh giá năng lực. Theo đó, ngày 15-9 sẽ là hạn chót trường nhận hồ sơ đối với 2 phương thức này, ngày 17-9 sẽ công bố kết quả trúng tuyển.


Đối với phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, theo thông báo mới của Bộ GD-ĐT, các trường sẽ thực hiện quy trình xét tuyển từ ngày 2-10 đến 17 giờ ngày 4-10; công bố kết quả trúng tuyển trước 17 giờ ngày 5-10. TS sẽ xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ 00 ngày 10-10 (tính theo dấu bưu điện).


H.Ngân

 


 

Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Nha Trang: Trước khi thay đổi nguyện vọng, TS cần lưu ý phân bổ thành 3 nhóm. Nhóm 1 là trường, ngành mình yêu thích nhất nhưng điểm chuẩn các năm trước bằng hoặc cao hơn điểm tổ hợp xét tuyển tương ứng của mình. Nhóm 2 là trường, ngành yêu thích có điểm chuẩn các năm trước bằng hoặc thấp hơn 1 đến 2 điểm so với điểm tổ hợp xét tuyển tương ứng của mình. Nhóm 3 là các trường, ngành yêu thích có điểm chuẩn các năm trước thấp hơn 2 đến 3 điểm so với tổ hợp xét tuyển của mình.
 

 




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp