Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Xây dựng Trung tâm Nghề cá lớn: Gấp rút thi công cảng cá động lực

Thứ tư - 22/07/2020 12:13
Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút triển khai dự án Cảng cá động lực, thuộc Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa tại phường Cam Linh (thành phố Cam Ranh). Cùng với dự án Nâng cấp cảng cá Đá Bạc, sau khi dự án hoàn thành, Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa là 1 trong 6 trung tâm nghề cá lớn của cả nước, với cơ sở hậu cần nghề cá đồng bộ, giúp ngư dân khai thác tối đa nguồn lợi hải sản tại các ngư trường. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây dựng Trung tâm Nghề cá lớn: Gấp rút thi công cảng cá động lực

Hiện nay, đơn vị thi công đang gấp rút triển khai dự án Cảng cá động lực, thuộc Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa tại phường Cam Linh (TP. Cam Ranh). Cùng với dự án Nâng cấp cảng cá Đá Bạc, sau khi dự án hoàn thành, Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa là 1 trong 6 trung tâm nghề cá lớn của cả nước, với cơ sở hậu cần nghề cá đồng bộ, giúp ngư dân khai thác tối đa nguồn lợi hải sản tại các ngư trường.


Cơ bản bàn giao xong mặt bằng


Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh, từ năm 2017, UBND TP. Cam Ranh đã có thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Cảng cá động lực, thuộc Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa (giai đoạn 1). Sau khi kiểm kê, có 13 trường hợp với 23 thửa đất phải thu hồi để thực hiện dự án, trong đó có 12 hộ nuôi trồng thủy sản và trụ sở của Công ty TNHH Vĩnh Khương (xưởng đóng tàu). Đến nay, UBND TP. Cam Ranh đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ đối với 13 trường hợp này, tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng.

 

Đơn vị thi công đang triển khai san lấp mặt bằng khu vực dự án Cảng cá động lực.

Đơn vị thi công đang triển khai san lấp mặt bằng khu vực dự án Cảng cá động lực.


Riêng đối với phần tài sản trên đất của Công ty TNHH Vĩnh Khương, UBND TP. Cam Ranh đã phê duyệt kinh phí dự toán của 6 hạng mục tài sản, có mức dưới 500 triệu đồng, tổng tiền bồi thường là 2,3 tỷ đồng. Còn 2 hạng mục tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng, cuối năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải thẩm định hồ sơ thiết kế dự toán, sau đó hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của sở.


Ông Trương Duy Đoàn - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh cho biết, các hộ dân đều đồng tình ủng hộ dự án. Ngày 28-4, Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng UBND phường Cam Linh và 11 hộ có đất thu hồi thuộc dự án đã bàn giao 21 thửa đất cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (chủ đầu tư dự án). Chỉ còn lại hộ ông Huỳnh Bộ và Công ty TNHH Vĩnh Khương đang thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên chưa bàn giao đất. Các hộ đang thu hoạch cá mú và chuyển cá đến nơi khác nuôi, đảm bảo dự án triển khai đến đâu thì giao đất đến đó. Trung tâm đề nghị Sở Giao thông vận tải quan tâm sớm thẩm định hồ sơ của Công ty TNHH Vĩnh Khương để UBND thành phố có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo an toàn để tránh thiệt hại cho các hộ đang nuôi trồng thủy sản ở vùng lân cận.


Kỳ vọng một cơ sở hậu cần đồng bộ


Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự án Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 năm 2016. Dự án có tổng diện tích 65,49ha, với 50ha mặt nước và 15,49ha mặt đất. Bên cạnh xây dựng các bến cảng, dự án còn có các khu bãi, kho hàng, khu sản xuất… được bố trí dọc theo các tuyến đường chính, gần với các bến cập tàu.


Dự án Trung tâm Nghề cá lớn Khánh Hòa có 2 dự án thành phần, gồm: Nâng cấp cảng cá Đá Bạc và cảng cá động lực. Hiện nay, dự án Nâng cấp cảng cá Đá Bạc đã hoàn thành. Dự án Cảng cá động lực được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư 171,48 tỷ đồng, với các hạng mục chính: Khu cầu cảng, các công trình hạ tầng kỹ thuật. Giai đoạn 2, có tổng mức đầu tư khoảng 470 tỷ đồng, với các hạng mục như: Bến nhô, nạo vét luồng, các công trình hạ tầng kỹ thuật… Về nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2, UBND tỉnh đang tích cực kêu gọi sự hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và tổ chức JICA (Nhật Bản). Cảng cá có thể phục vụ cho tàu có công suất lên đến 2.000CV, lượng hàng qua cảng khoảng 120.000 tấn/năm.


Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, dự án Cảng cá động lực được triển khai từ tháng 5-2020, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Trong tương lai, cảng cá động lực đi vào hoạt động sẽ hình thành cơ sở hậu cần nghề cá đồng bộ, giúp ngư dân khai thác tối đa nguồn lợi hải sản tại các ngư trường quan trọng trong khu vực Nam Trung Bộ. Ngoài ra, dự án còn hình thành trung tâm chế biến sâu về thủy sản, phát triển các ngành phụ trợ cho nghề cá, là đầu mối phân phối sản phẩm thủy sản cho cả vùng Nam Trung Bộ, thực hiện chuỗi khép kín từ khâu khai thác đến khâu thu mua, chế biến, tiêu thụ thủy sản.


VĂN KỲ

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp