Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Xây dựng thương hiệu tỏi Khánh Hòa

Thứ tư - 18/08/2021 14:00
Tuy triển khai từ năm 2015 nhưng đến nay, việc xây dựng thương hiệu cho cây tỏi Khánh Hòa vẫn còn để ngỏ. Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức triển khai nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cây tỏi trong giai đoạn 2021-2025. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây dựng thương hiệu tỏi Khánh Hòa

Tuy triển khai từ năm 2015 nhưng đến nay, việc xây dựng thương hiệu cho cây tỏi Khánh Hòa vẫn còn để ngỏ. Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) sẽ tổ chức triển khai nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cây tỏi trong giai đoạn 2021-2025.


Đề xuất xây dựng thương hiệu


Trên cơ sở ứng dụng kết quả đề tài “Xây dựng biện pháp kỹ thuật trồng tỏi trên vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa” của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) triển khai ứng dụng, mở rộng sản xuất tỏi tại các địa phương: Vạn Ninh, Ninh Hòa. Năm 2017, căn cứ Chương trình hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng của tỉnh giai đoạn 2016-2020, UBND thị xã Ninh Hòa đề xuất xây dựng thương hiệu tỏi Ninh Vân, UBND huyện Vạn Ninh cũng đề xuất xây dựng thương hiệu tỏi sẻ Vạn Ninh dưới hình thức dự án KH-CN. Nội dung đề xuất đáp ứng được tính cần thiết, nhưng chưa đáp ứng được các yêu cầu để đảm bảo tính phù hợp, khả thi, hiệu quả theo cơ chế quản lý dự án thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Cụ thể: Chưa xác định được nội dung, phạm vi và đơn vị chủ trì thực hiện nhiệm vụ; chưa xác định chủ thể chủ sở hữu nhãn hiệu, chủ thể được giao đứng tên lập hồ sơ đăng ký xác lập quyền và triển khai hoạt động quản lý, cấp quyền sử dụng, khai thác giá trị nhãn hiệu…

 

Thu hoạch tỏi tại Ninh Hòa vụ 2020-2021.

Thu hoạch tỏi tại Ninh Hòa vụ 2020-2021.


Ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho hay, do tỏi Vạn Ninh chưa xây dựng thương hiệu, chưa có liên kết tiêu thụ sản phẩm nên gặp khó khăn khi tham gia cung ứng vào chuỗi các siêu thị, trung tâm thương mại lớn. Đồng thời, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ tỏi trên địa bàn huyện. Những năm trước, huyện đã đề nghị tỉnh và Sở KH-CN xem xét, xây dựng thương hiệu tỏi sẻ Vạn Ninh, nhưng đến nay vấn đề này vẫn còn để ngỏ. Còn lãnh đạo Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa cho biết, năm 2016, UBND thị xã đã đề xuất đặt hàng nhiệm vụ nhãn hiệu tập thể tỏi Ninh Vân. Sở KH-CN đã tổ chức họp với các ban, ngành, đơn vị liên quan và thống nhất xây dựng thương hiệu tỏi Khánh Hòa. Tuy nhiên, đến nay, chưa có đề xuất đơn vị chủ trì nên thương hiệu tỏi Khánh Hòa chưa được xây dựng.


Được biết, để tháo gỡ tồn tại trong những nội dung đề xuất, Sở KH-CN đã chủ trì họp với các địa phương, Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan để cùng thảo luận phương án xây dựng, xác lập và quản lý, sử dụng thương hiệu cho sản phẩm tỏi được sản xuất tại tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, đến nay, Sở NN-PTNT vẫn chưa phản hồi với Sở KH-CN để làm cơ sở đề xuất UBND tỉnh.

 

Thu hoạch tỏi tại Ninh Hòa
Thu hoạch tỏi tại Ninh Hòa


Thực hiện trong giai đoạn 2021-2025

 

Theo bà Lê Vinh Liên Trang - Giám đốc Sở KH-CN, sở đang tham mưu các quy định về quản lý, cơ chế tài chính để làm căn cứ pháp lý tổ chức triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025. Sau khi UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành các cơ chế liên quan, Sở KH-CN sẽ tổ chức triển khai nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu cho sản phẩm tỏi trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Lê Bá Ninh -  Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, vấn đề xây dựng thương hiệu cho cây tỏi phụ thuộc nhiều ở các địa phương. Về chức năng cơ quan quản lý nhà nước, sở đã hỗ trợ về mặt xây dựng và bảo vệ các tiêu chí VietGAP. Sở KH-CN đã có văn bản đề nghị các địa phương, cơ sở sản xuất góp ý nhưng chưa nhận được nhiều phản hồi, cũng như các ý kiến đóng góp về vấn đề này. Trong thời gian tới, sở rất mong các ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu để cây tỏi Khánh Hòa có chỗ đứng trên thị trường.  


Mới đây, UBND tỉnh ban hành Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có nhiệm vụ tiếp tục triển khai hỗ trợ địa phương xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng. Trong giai đoạn này, các địa phương ngoài việc đánh giá lại tính cần thiết thực hiện dự án, xác định được quy mô, phạm vi xây dựng thương hiệu cho sản phẩm tỏi được sản xuất tại Vạn Hưng, Ninh Vân, Ninh Phước…, cần cung cấp đầy đủ các thông tin về đơn vị, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ; chủ thể (đơn vị) chủ sở hữu nhãn hiệu đứng tên lập hồ sơ đăng ký; chủ thể (đơn vị) triển khai hoạt động quản lý, cấp quyền sử dụng và khai thác giá trị nhãn hiệu… Qua đó, đề xuất nhiệm vụ Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030 cho kế hoạch hàng năm.


V.L


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp