Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Xã Cam Thành Nam: Được mùa táo

Thứ sáu - 13/08/2021 13:51
Năm nay, vụ táo chính tại xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh được mùa nhờ người trồng áp dụng đại trà phương pháp ngăn lưới chống ruồi vàng. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Cam Thành Nam: Được mùa táo

Năm nay, vụ táo chính tại xã Cam Thành Nam, TP. Cam Ranh được mùa nhờ người trồng áp dụng đại trà phương pháp ngăn lưới chống ruồi vàng. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.


Hiện nay, vụ táo chính tại xã Cam Thành Nam đang bước vào thu hoạch. Ông Hồ Văn Niệm (thôn Quảng Hòa) cho biết, gia đình ông đã thu hoạch táo hơn nửa tháng nay trên diện tích 4 sào (4.000m2) lứa đầu và sắp tới 3 sào lứa kế tiếp. Vụ táo năm nay được mùa nhờ gia đình đầu tư giàn lưới hơn 100 triệu đồng, ngăn ruồi vàng và côn trùng gây hại.

 

Thu hoạch táo tại xã Cam Thành Nam.

Thu hoạch táo tại xã Cam Thành Nam.


Vườn táo của ông Trần Văn Quân (thôn Quảng Hòa) chỉ mới cho thu hoạch lai rai. Ông Quân cho hay, sử dụng lưới ngăn ruồi rất hiệu quả song thời tiết hiện nay nắng nóng, lưới phủ chặt vườn táo càng tăng sức nóng, nhất là buổi trưa nên ảnh hưởng đến việc ra hoa lứa táo sau.


Theo ông Ngô Văn Nhẹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam, mấy năm nay, việc trồng táo gặp khó khăn do hay bị sâu bệnh, đầu ra cho sản phẩm không nhiều nên diện tích táo dần thu hẹp; hiện chỉ còn hơn 40ha tập trung tại thôn Quảng Hòa. Việc áp dụng ngăn lưới chống ruồi vàng đã mang lại hiệu quả cao cho người trồng táo. Hiện nay, vườn táo có phủ lưới đã lên tới 90% diện tích toàn xã. Một số hộ chưa triển khai được do thiếu kinh phí, trong khi kinh phí hỗ trợ từ các kênh của hội cho nông dân còn hạn chế.


Ông Hồ Tấn Cường - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) táo Cam Thành Nam cho biết, thời gian qua, HTX đã có nhiều nỗ lực trong việc liên hệ các doanh nghiệp, cơ sở cung ứng lưới, chấp nhận trả chậm để nông dân có thể đầu tư ngăn ruồi phá hoại vườn táo. Cũng vì thế, diện tích áp dụng lưới nâng lên rõ rệt, đem lại hiệu quả trong việc nâng năng suất, sản lượng. Các vườn táo có đầu tư lưới ngăn, chăm sóc, đầu tư tốt theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất 60-70 tấn/ha/vụ. Hiện nay, việc tiêu thụ táo có phần chững lại do thành phố đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; sản phẩm có nguy cơ tắc nghẽn do không thể đi đến được các vùng tiêu thụ truyền thống trong và ngoài tỉnh.


Theo ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh, nhằm tháo gỡ khó khăn cho HTX và người trồng táo, thành phố đã làm việc với Liên minh HTX tỉnh về vấn đề này. Liên minh HTX tỉnh đã trình UBND tỉnh cho phép các xe chở táo được lưu thông qua chốt kiểm dịch. Các xe chở táo của HTX phải chấp hành tốt các yêu cầu về kiểm dịch theo quy định (xe có giấy giới thiệu của HTX, tài xế, người áp tải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2). Thương lái ngoài HTX phải xin giấy giới thiệu của địa phương và có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Thành phố đã bố trí 2 điểm test nhanh SARS-CoV-2 tại phường Cam Phúc Bắc và Trung tâm Y tế Cam Ranh (phường Cam Lộc) để giải quyết ngay nhu cầu của người dân trong việc vận chuyển, tiêu thụ táo.


V.L

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp