Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ tố bị mất 46,9 tỷ đồng khi gửi ngân hàng: Sacombank cam kết bảo đảm quyền lợi khách hàng

Thứ sáu - 17/03/2023 13:41
Tháng 11-2022, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố 4 cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) TP. Cam Ranh (thuộc Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa) để điều tra về tội tham ô tài sản, một số khách hàng đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng về việc bị chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ tố bị mất 46,9 tỷ đồng khi gửi ngân hàng: Sacombank cam kết bảo đảm quyền lợi khách hàng

Tháng 11-2022, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố 4 cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank) TP. Cam Ranh (thuộc Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa) để điều tra về tội tham ô tài sản, một số khách hàng đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng về việc bị chiếm đoạt số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng...


Theo tìm hiểu của chúng tôi, người phản ánh về việc tiền gửi tại Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh bỗng nhiên bị “bốc hơi” 46,9 tỷ đồng một cách bất thường là bà Hồ Thị Thùy Dương (sinh năm 1977, trú tại phường Cam Phú, TP. Cam Ranh). Bà Dương cho biết, tháng 5-2022, phát hiện tài khoản bị thiếu tiền một cách bất thường nên đề nghị Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh trích lục sao kê từ đầu tháng 5-2022 để đối chiếu. Bà Dương đã choáng váng khi thấy các giao dịch từ tài khoản của mình được thực hiện, nhưng không có tin nhắn báo biến động tài khoản về số điện thoại của mình. Bản sao kê thể hiện, có đến 12 giao dịch rút tiền và chuyển khoản, với tổng số tiền lên tới 46,9 tỷ đồng. Trong số 12 giao dịch, có đến 9 giao dịch rút tiền mặt, nhưng thời gian thực hiện giao dịch vào khung giờ từ 18 đến 21 giờ. “Đây là điều vô lý, bởi khoảng thời gian này các ngân hàng đều đóng cửa. Một trong 3 giao dịch chuyển khoản trái phép mà tôi phát hiện lên tới 11 tỷ đồng. Việc này cũng không đúng bởi hạn mức cho phép tối đa chuyển khoản của tôi là 10 tỷ đồng”, bà Dương cho biết.

 

Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh.

Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh.


Với sự việc số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản bị rút trái phép, bà Dương đã làm đơn gửi đến Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước. Sau đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã có phiếu chuyển đơn của bà Dương đến Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra và thông báo kết quả điều tra về cục.


Liên quan đến phản ánh của khách hàng Hồ Thị Thùy Dương trên các phương tiện truyền thông những ngày gần đây, đầu giờ chiều 17-3, Sacombank đã có thông tin về vụ việc. Cụ thể, những thông tin khách hàng Hồ Thị Thùy Dương cung cấp là một chiều, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc.


Theo đó, Sacombank đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và phát hiện có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ, nhân viên Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh trong nhiều năm. Các bằng chứng này đã được các đối tượng liên quan cung cấp và Văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16-10-2022. Đối với 12 giao dịch mà bà Dương cho rằng mình bị mất tiền, Sacombank có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.


Trong suốt quá trình xử lý vụ việc, ban lãnh đạo Sacombank đã tổ chức nhiều buổi làm việc để giải đáp các vấn đề bà Dương vướng mắc. Sacombank khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và các khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh nói chung, nhưng mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng.


Cũng theo văn bản của Sacombank, ngay khi phát hiện sự việc xảy ra tại Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh vào tháng 10-2022, ngân hàng này đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa và chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. Đồng thời, ra quyết định sa thải các cá nhân vi phạm và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án và khởi tố, bắt tạm giam các cá nhân liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra.


Sacombank khẳng định, ngân hàng đảm bảo toàn bộ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật và không thoái thác trách nhiệm. Ngân hàng cũng chủ trương xử lý nghiêm khắc mọi vi phạm và áp dụng các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của Sacombank nói riêng và ngành ngân hàng nói chung.

 

Ngày 17-3, đại diện Công an tỉnh cho biết, liên quan đến sai phạm tại Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can để tiếp tục điều tra, xử lý về tội tham ô tài sản. Vụ án đang trong quá trình điều tra, khi có kết luận Công an tỉnh sẽ thông tin cho báo chí.

_______________________________________


Ngày 17-3, ông ĐỖ TRỌNG THẢO - Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Đơn vị đã nắm thông tin về trường hợp bà Hồ Thị Thùy Dương tố cáo nhân viên của Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa ở Phòng Giao dịch Sacombank TP. Cam Ranh chiếm đoạt 46,9 tỷ đồng. Hiện nay, trường hợp này đang được Công an tỉnh điều tra làm rõ. Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp người gửi tiền bị mất tiền không thuộc lỗi của người gửi tiền, ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường cho người gửi tiền. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động ngân hàng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa sẽ theo dõi và có giải pháp theo quy định của pháp luật, sau khi cơ quan công an có kết quả điều tra nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, đồng thời giữ vững ổn định hoạt động của hệ thống ngân hàng. Hiện nay, Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa vẫn hoạt bình thường, trong 2 tháng đầu năm tăng trưởng huy động vốn được 4,15%...


LONG DUNG

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp