Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vụ hủy hoại tài sản ở Nha Trang: Cấp phúc thẩm tuân thủ đúng pháp luật

Thứ sáu - 24/05/2019 13:47
Bà Đào Thị Long (23/8 Tô Vĩnh Diện, Phương Sài, Nha Trang, đại diện theo ủy quyền của bị hại) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa phản ánh: Vụ án Trần Ngọc Tuấn Huy (sinh năm 1985, trú Vạn Giã, Vạn Ninh) phạm tội hủy hoại tài sản, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù, bị cáo có kháng cáo, nhưng cấp phúc thẩm hoãn xử nhiều lần. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ hủy hoại tài sản ở Nha Trang: Cấp phúc thẩm tuân thủ đúng pháp luật

Bà Đào Thị Long (23/8 Tô Vĩnh Diện, Phương Sài, Nha Trang, đại diện theo ủy quyền của bị hại) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa phản ánh: Vụ án Trần Ngọc Tuấn Huy (sinh năm 1985, trú Vạn Giã, Vạn Ninh) phạm tội hủy hoại tài sản, tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù, bị cáo có kháng cáo, nhưng cấp phúc thẩm hoãn xử nhiều lần. Bị cáo phạm tội khác trong thời gian tại ngoại nhưng không bị tạm giam, khiến bà bất an. Án sơ thẩm buộc bị cáo Huy bồi thường 150 triệu đồng nhưng gần đến ngày xử phúc thẩm mới đưa 30 triệu đồng, lại yêu cầu bà viết giấy bãi nại.

 

Cảnh sát bảo vệ thi hành lệnh bắt tạm giam của tòa án đối với bị cáo Huy vào sáng 23-5.

Cảnh sát bảo vệ thi hành lệnh bắt tạm giam của tòa án đối với bị cáo Huy vào sáng 23-5.


Thẩm phán Lê Thành Trung - Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh cho biết, vụ án Trần Ngọc Tuấn Huy và đồng phạm hủy hoại tài sản được TAND tỉnh thụ lý hồ sơ phúc thẩm lần đầu vào ngày 17-12-2018. Theo quy định, trong 60 ngày kể từ ngày thụ lý, tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Ngày 14-2-2019, vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm, trong  hạn quy định, nhưng do thẩm phán - chủ tọa phiên tòa bận công tác đột xuất nên phiên tòa phải hoãn. Lần thứ hai, bị cáo có đơn xin hoãn để chăm sóc 4 con, trong đó có 1 con bị tâm thần, bởi vợ bị cáo đã bỏ đi. Đơn này được địa phương xác nhận hoàn cảnh. Lần thứ ba, bị cáo xin hoãn để mời luật sư bào chữa. Đến ngày 16-5-2019, ngày tòa ấn định mở lại phiên tòa thì luật sư tham gia bào chữa có đơn đề nghị tòa thay đổi thời gian xét xử vì bận công tác (tập huấn luật sư tại Đà Nẵng). Đơn có xác nhận của trưởng văn phòng luật sư. Như vậy, các lần tòa cấp phúc thẩm hoãn xử đều có lý do chính đáng, đúng quy định.  


Về vấn đề tạm giam, suốt thời gian điều tra, xét xử sơ thẩm về tội hủy hoại tài sản, các cơ quan tiến hành tố tụng không hề ra quyết định tạm giam Huy. Từ khi tòa cấp phúc thẩm thụ lý vụ án này đến nay, Huy đều có mặt theo các giấy triệu tập của tòa án, nên không có căn cứ tạm giam.


Trong thời gian tại ngoại để điều tra về vụ án hủy hoại tài sản, đối tượng Huy đã phạm tội khác. Ngày 2-5-2018, Huy bị khởi tố về tội giết người, sau đó được thay đổi quyết định khởi tố về tội cố ý gây thương tích và đã bị bắt tạm giam trong vụ án này. Cụ thể, Huy bị khởi tố theo Khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự, với tỷ lệ thương tật gây ra cho người bị hại là 7% (khởi tố theo yêu cầu của người bị hại). Đây là tội phạm theo quy định của pháp luật thì không bắt buộc tạm giam. Đến ngày 23-10-2018, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với Huy do xét thấy không cần thiết.


Về việc bồi thường thiệt hại trong vụ án hủy hoại tài sản, tòa cấp sơ thẩm xác định 2 bị cáo Huy và Lê Thành Tâm đã gây thiệt hại cho công ty mà bà Long đại diện ủy quyền gần 104 triệu đồng và ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của 2 bị cáo liên đới bồi thường cho bị hại 150 triệu đồng (riêng phần Huy 75 triệu đồng). Nhưng đến hết thời hạn kháng cáo, bà Long không hề kháng cáo về phần bồi thường, do đó, riêng phần trách nhiệm dân sự đã có hiệu lực pháp luật, cấp phúc thẩm không xem xét. Ngoài ra, tại phiên tòa sơ thẩm, chính bà Long đã xin giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo.


Được biết, ngày 23-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh đã xét xử phúc thẩm vụ án hủy hoại tài sản trên. Sau khi tuyên án, chủ tọa cũng công bố quyết định bắt tạm giam bị cáo Huy để đảm bảo thi hành án.


NGUYỄN VŨ
 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp