Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

“Vỡ trận” hoạt động Grab tại Khánh Hòa

Thứ sáu - 17/08/2018 22:10
Công ty TNHH Grab (Grab) vừa có thông tin “phản pháo” yêu cầu dừng thí điểm dịch vụ GrabCar trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa của Sở GTVT. Trong khi trước đó, Sở GTVT có văn bản gửi Bộ GTVT liệt kê nhiều sai phạm về hoạt động của Grab. Vì sao có sự “khẩu chiến” này?

9 lần gửi văn bản vẫn không nhận được hướng dẫn?

Grab cho rằng đã tuân thủ pháp luật trong quá trình thực hiện triển khai thí điểm xe hợp đồng điện tử (dịch vụ GrabCar) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016 của Bộ GTVT (Đề án 24), chỉ triển khai dịch vụ GrabCar kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử tại 5 tỉnh, thành phố được thí điểm theo đề án trên đối với loại hình GrabCar.

Grab đã nhiều lần gửi văn bản cũng như làm việc trực tiếp với Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà để xin được xem xét, xin được hướng dẫn để công ty có thể triển khai thực hiện thí điểm Đề án 24 theo đúng quy định, trên cơ sở hướng đến lợi ích tốt nhất của người dân. “Tuy nhiên, sau 9 lần gửi văn bản và làm việc với UBND, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể nào từ cơ quan chức năng” - đại diện Grab cho hay. 

Grab cho rằng đang có sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Cụ thể: Công văn số 2222/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 3.10.2017 của Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có nêu: Từ tháng 4.2017 sẽ “cho dừng thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của công ty TNHH GrabTaxi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, để tập trung cho hai đơn vị thí điểm khác là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và Công ty CP SUN Taxi với số lượng xe thực hiện là 100 xe”.

Công văn này cũng kiến nghị “không bổ sung thêm các doanh nghiệp thực hiện đề án ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại hình xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống”. Tuy nhiên, đến ngày 10.11.2017, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa lại thống nhất cho phép Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa ứng dụng KHCN hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thông qua phần mềm ứng dụng kết nối EMDDI.

“Việc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa kiến nghị dừng  hoạt động của GrabCar sau đó lại cho phép doanh nghiệp khác thực hiện thí điểm tại địa phương đã tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ hoạt động quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” - đại diện Grab nêu quan điểm. 

Grab hoạt động chui?

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Grab không thực hiện báo cáo kết quả hoạt động; không có trụ sở và đại diện pháp lý hợp pháp tại Khánh Hòa để phối hợp với Sở GTVT triển khai thực hiện (hoạt động chui).

Theo ông Dần, ngày 16.8.2017, Sở GTVT tỉnh nhận được công văn của Grab về việc triển khai dịch vụ GrabTaxi tại Khánh Hòa. Sở GTVT đã yêu cầu Grab làm việc với các DN, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận, hợp tác với các đơn vị này và chỉ triển khai thực hiện đối với xe taxi hiện có khi có sự thống nhất của các đơn vị này. 

Tuy nhiên, GrabTaxi không làm việc với các doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi để thỏa thuận ký hợp đồng cung ứng dịch vụ này theo quy định của QĐ 24 của Bộ GTVT mà lại trực tiếp làm việc với lái xe để cài đặt phần mềm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng cho các xe taxi của các DN, HTX. Việc này theo ông Dần là không có sự thống nhất của các chủ DN, gây bức xúc cho các đơn vị kinh doanh vận tải taxi. “Đặc biệt, Công ty TNHH GrabTaxi còn cài đặt ứng dụng công nghệ này cho các xe cá nhân không thuộc quyền sử dụng của các DN, HTX và cũng không được Sở GTVT cấp phù hiệu (xe dù) để hoạt động” - ông Dần cho hay.

Theo văn bản hỏa tốc ngày 11.7 của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Khánh Hòa: Thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty TNHH Grab không thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo xe hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn tỉnh. Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tác giả bài viết: NHIỆT BĂNG
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp