Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Vỡ mộng ở chung cư Napoleon Castle I

Thứ hai - 13/02/2023 11:19
Tuy được quảng bá là chung cư cao cấp 3 sao với nhiều tiện ích đẳng cấp, nhưng khi nhận bàn giao nhà, hàng trăm khách hàng đã vỡ mộng bởi chất lượng công trình kém, nhiều tiện ích không được chủ đầu tư thực hiện như quảng cáo. Ngoài ra, chung cư vẫn chưa thành lập được ban quản trị, chưa minh bạch phí bảo trì chung cư… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vỡ mộng ở chung cư Napoleon Castle I

Tuy được quảng bá là chung cư cao cấp 3 sao với nhiều tiện ích đẳng cấp, nhưng khi nhận bàn giao nhà, hàng trăm khách hàng đã vỡ mộng bởi chất lượng công trình kém, nhiều tiện ích không được chủ đầu tư thực hiện như quảng cáo. Ngoài ra, chung cư vẫn chưa thành lập được ban quản trị, chưa minh bạch phí bảo trì chung cư…

Nhiều bất cập

Hơn 3 năm nay, người dân ở Chung cư Napoleon Castle I (đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) liên tục kiến nghị lên chủ đầu tư là Công ty TNHH Cat Tiger Khareal, cũng như các cơ quan chức năng về chất lượng công trình. Đưa chúng tôi đi từ tầng hầm để xe đến các căn hộ trong tòa nhà, bà Nguyễn Thị Thu (có căn hộ tại tầng 38) chỉ rõ những hạng mục xuống cấp, cũng như những hạng mục chưa hoàn thiện. Tầng hầm để xe B3 không có  thang máy đi xuống, người dân phải đi trên đường dành cho xe ô tô và xe máy ra vào hầm. Toàn bộ tầng hầm chỉ có một bóng đèn tự động. Mỗi tầng, chủ đầu tư chỉ bố trí 2 thùng đựng rác. Khi 2 thùng rác này đầy, người dân để tràn lan ra hành lang rất mất vệ sinh.

 

Chủ đầu tư bố trí thùng đựng rác thải  ở gần thang máy mỗi tầng chung cư  rất nhếch nhác, hôi thối.

Chủ đầu tư bố trí thùng đựng rác thải ở gần thang máy mỗi tầng chung cư rất nhếch nhác, hôi thối.


Bà Huỳnh Thị Thu Hà (căn 10.6) cho biết, năm 2017, khi bà mua căn hộ ở chung cư này, chủ đầu tư có giới thiệu chung cư có 8 thang máy tiêu chuẩn châu Âu; có hồ bơi, trung tâm thương mại, phòng gym… theo tiêu chuẩn 3 sao. Tuy nhiên, năm 2019, khi bà Hà nhận bàn giao căn hộ thì thấy có rất nhiều nội dung không giống như cam kết. Ví dụ, thang máy chỉ có 7 cái, trong đó chỉ có 6 cái phục vụ người dân; hồ bơi, trung tâm thương mại… cũng không có. Trong khi đó, phòng tắm bị ngấm nước, tường ở cửa chính bị bong tróc từng mảng lớn; toàn bộ cửa kính bị vôi bám nhưng không được vệ sinh trước khi bàn giao… “Sau gần 4 năm kiến nghị thì vài ngày trước, chủ đầu tư đã cho người tới sửa lại tường ở cửa chính bị vỡ, nhưng cũng không sơn lại cho đồng màu. Ở các tầng, chủ đầu tư cho lắp khung cửa nhưng không lắp kính khiến mỗi lần mưa là nước ngập hành lang. Thang máy thường xuyên bị trục trặc, không hoạt động khiến cư dân vô cùng lo lắng”, bà Hà bức xúc.

 

Tường nơi cửa chính tại một căn hộ bị vỡ, rất mất thẩm mỹ.

Tường nơi cửa chính tại một căn hộ bị vỡ, rất mất thẩm mỹ.


Vẫn chưa có ban quản trị


Một vấn đề khiến người dân ở Chung cư Napoleon Castle I rất bức xúc là tuy họ đã được bàn giao nhà từ năm 2019 nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa thành lập được ban quản trị chung cư. Trong đơn gửi UBND TP. Nha Trang vào ngày 4-4-2022, đại diện cư dân tại chung cư này cho biết, mặc dù đã có khoảng 500 hộ dân đến ở, song chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị. Việc chưa có ban quản trị ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của cư dân tại chung cư. Do không có ban quản trị nên ban quản lý chung cư (do chủ đầu tư lập ra) toàn quyền quyết định các vấn đề trong quản lý vận hành tòa nhà chung cư mà không lấy ý kiến hoặc đối thoại với người dân; không công bố công khai các mức thu chi theo quy định…


Đến ngày 21-5-2022, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal mới tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Tuy nhiên, số lượng đại diện các hộ dân không đủ 50% nên không đủ điều kiện để tổ chức hội nghị. Theo quy định, khi chủ đầu tư tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu không thành công thì UBND phường có trách nhiệm tổ chức để thành lập ban quản trị. Ngày 20-6-2022, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu UBND phường Vĩnh Phước phải hoàn thành việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu trước ngày 30-6-2022. Thế nhưng, đến nay, UBND phường Vĩnh Phước vẫn chưa thực hiện chỉ đạo này.

 

<p style=Chung cư Napoleon Castle I nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu có nhiều hạng mục xuống cấp khiến người dân bức xúc

" itemprop="image" src="https://baokhanhhoa.vn/dataimages/202302/original/images5539154_chung_cu_napoleon_01.jpg" style="width: 490px; height: 735px;" />

Chung cư Napoleon Castle I nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu có nhiều hạng mục xuống cấp khiến người dân bức xúc


Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phước cho biết, cuối năm 2022, phường đã tổ chức họp để chuẩn bị cho hội nghị nhà chung cư lần đầu tại Chung cư Napoleon Castel I. Tuy nhiên, sau đó, cư dân ở đây lại có đơn khiếu nại nên việc tổ chức hội nghị phải hoãn lại. Cụ thể, người dân khiếu nại tranh chấp diện tích sử dụng tại tầng hầm B1 và B2 (tổng diện tích hơn 5.000m2) mà chủ đầu tư cho rằng đó là sở hữu riêng của họ. Bên cạnh đó, còn có thông tin về việc chủ đầu tư mua 115 căn hộ (tương đương gần 7.500m2 sàn) nhưng chưa hoàn thiện thủ tục tài chính và nộp phí bảo trì 2%. Tháng 10-2022, UBND phường đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Cat Tiger Khareal trả lời các nội dung này. Ngoài ra, còn một số nội dung khiếu nại vẫn chưa được cơ quan chức năng trả lời nên chưa thể tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.


Không minh bạch phí bảo trì


Trao đổi với phóng viên về chất lượng chung cư theo phản ánh của người dân, ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Cat Tiger Khareal cho rằng, tường bị nứt, rơi từng mảng “là do gió mạnh quá”, người dân có lỗi không chịu đóng cửa, khiến cửa bị đập mạnh gây vỡ tường. Còn thang máy bị trục trặc mà chậm sửa là do thang máy do Đức sản xuất nên khi bị lỗi, công ty phải đợi chuyên gia gửi hàng từ bên Đức về mới sửa được. Đối với nơi để rác thải, công ty có xây dựng phòng chứa rác, nhưng người dân bỏ rác không đúng nơi quy định nên đã đóng phòng chứa rác và bố trí thùng rác bên hông mỗi thang máy. Về các hạng mục mà người dân phản ánh không như quảng cáo, ông Dũng cho biết, công ty có xây hồ bơi rộng 100m2 ở tầng 44, nhưng Bộ Xây dựng không cho phép hoạt động. Trả lời câu hỏi, vì sao khi thiết kế hồ bơi được duyệt, mà khi xây xong lại không được phép hoạt động, ông Dũng chỉ nói: “do quy định thay đổi”.

 

Dọc hành lang mỗi tầng, chủ đầu tư  không lắp cửa kính khiến mỗi khi mưa  là nước tạt vào gây ngập.

Dọc hành lang mỗi tầng, chủ đầu tư không lắp cửa kính khiến mỗi khi mưa là nước tạt vào gây ngập.


Về việc chậm thành lập ban quản trị, ông Dũng cho biết, trách nhiệm bây giờ thuộc UBND phường Vĩnh Phước. Về phí bảo trì 2%, ông Dũng cho biết, công ty đang giữ 10,147 tỷ đồng trong tài khoản của công ty, không gửi ngân hàng để có lãi. Ngoài ra, ông Dũng khẳng định, ông đã mua lại 115 căn hộ từ Công ty TNHH Cat Tiger Khareal, ông đóng phí bảo trì từ 15 đến 20 triệu đồng/căn.


Theo tài liệu của phóng viên, ngày 25-10-2021, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã yêu cầu Công ty TNHH Cat Tiger Khareal lập tài khoản riêng đối với phí bảo trì 2%, báo cáo về Sở Xây dựng, niêm yết công khai theo quy định, nhưng đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện.

 

Ông NGUYỄN HOẠT - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng: Theo quy định, khi chủ đầu tư bàn giao đủ 50% số lượng căn hộ thì dù chỉ có 3 hộ đến ở cũng bắt buộc phải thành lập ban quản trị chung cư. Chủ đầu tư không thành lập được thì UBND phường phải làm điều đó. Đối với phí bảo trì 2%, khi chưa có ban quản trị, chủ đầu tư thu hộ, gửi vào tài khoản riêng chứ không được để vào tài khoản của công ty hoặc cá nhân. Sau khi thành lập ban quản trị thì toàn bộ tiền gốc và lãi phải bàn giao cho ban quản trị. Ngoài thu 2% trên diện tích bán cho khách hàng, chủ đầu tư còn phải nộp 2% trên phần diện tích giữ lại. Đối với việc chủ đầu tư mua lại những căn hộ từ chính công ty của mình thì pháp luật không cấm, nhưng nếu mua với giá thấp hơn so với giá bán cho khách hàng (còn gọi là “chuyển giá”) là vi phạm pháp luật. Tình trạng này còn dẫn đến khả năng chủ đầu tư sẽ dễ dàng thao túng khi bầu ban quản trị vì phiếu bầu tính theo mét vuông sàn.


VĂN KỲ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp