Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Viện Pasteur Nha Trang: Chi viện cho điểm nóng chống dịch

Thứ sáu - 04/06/2021 14:26
Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Viện Pasteur Nha Trang đã từng chi viện nhân lực xét nghiệm cho 11 tỉnh, thành khu vực miền Trung thuộc địa bàn phụ trách với tinh thần "chống dịch như chống giặc". Qua 4 đợt bùng phát dịch, Viện Pasteur Nha Trang chi viện cho tỉnh Gia Lai, tham gia 2 đoàn công tác của Bộ Y tế hỗ trợ Lào và mới đây là tỉnh Bắc Giang. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Viện Pasteur Nha Trang: Chi viện cho điểm nóng chống dịch

Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Viện Pasteur Nha Trang đã từng chi viện nhân lực xét nghiệm cho 11 tỉnh, thành khu vực miền Trung thuộc địa bàn phụ trách với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Qua 4 đợt bùng phát dịch, Viện Pasteur Nha Trang chi viện cho tỉnh Gia Lai, tham gia 2 đoàn công tác của Bộ Y tế hỗ trợ Lào và mới đây là tỉnh Bắc Giang.


Xung phong hỗ trợ tâm dịch


Với sự hỗ trợ của 3 chuyên gia trẻ của Viện Pasteur Nha Trang, phòng xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Bắc Giang vừa mới đi vào hoạt động khoảng nửa tháng đã tăng năng lực xét nghiệm từ 300 mẫu/ngày lên 700 mẫu/ngày. Tiến sĩ Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết: “Chiều 21-5, ngay khi nhận thông tin cần chi viện nhân lực từ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, 3 cán bộ của Khoa Vi sinh - Miễn dịch gồm: Thạc sĩ Huỳnh Kim Mai - Phó Trưởng khoa và 2 cử nhân sinh học là Lê Minh Huyền  (sinh năm 1998), Trương Tiến Đạt (sinh năm 1994) đã xung phong nhận nhiệm vụ”.

 

Lãnh đạo viện tiễn đoàn công tác đi Bắc Giang.

Lãnh đạo viện tiễn đoàn công tác đi Bắc Giang.


Đến Bắc Giang tối 22-5, ngay sáng hôm sau, nhóm chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang đã bắt tay làm việc tại phòng xét nghiệm RT-PCR của Bệnh viện Sản - Nhi. Nhóm đã trực tiếp hướng dẫn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm RT-PCR cho 6 cán bộ của Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Sản - Nhi trong đợt 1. Nhờ có đội ngũ nhân viên này, cộng với cường độ làm việc liên tục từ 7 giờ tới 22 giờ hàng ngày, phòng xét nghiệm mới có thể đạt mức xét nghiệm đến 700 mẫu/ngày.


Thạc sĩ Huỳnh Kim Mai - Phó Trưởng khoa Vi sinh - Miễn dịch chia sẻ: “Không chỉ tôi mà toàn bộ cán bộ của Viện Pasteur Nha Trang lúc nào cũng trong tâm thế sẵn sàng lên đường chi viện cho các địa phương tâm dịch. So với dịch bệnh ở Đà Nẵng mà tôi đã tham gia chi viện trước đây, tình hình dịch tại Bắc Giang diễn biến phức tạp hơn rất nhiều. Vì thế, chúng tôi xác định phải tăng cường độ làm việc lên gấp 2, gấp 3 để cho kết quả sớm nhất. Ngoài đào tạo cho 6 cán bộ y tế của Bệnh viện Sản - Nhi, chúng tôi đã có kế hoạch đào tạo thêm nhiều cán bộ nữa để bệnh viện sẵn sàng chủ động đáp ứng yêu cầu xét nghiệm với công suất cao”.


Sẽ đưa quy trình giải trình tự gene vào hoạt động


Nhận rõ công tác xét nghiệm RT-PCR đóng vai trò then chốt trong việc truy vết, khoanh vùng và khống chế dịch Covid-19, để chuẩn bị nhân lực xét nghiệm cho các hình huống khẩn cấp khi dịch bùng phát trên cả nước, năm 2020, ngoài 19 cán bộ của Khoa Vi sinh - Miễn dịch trực tiếp tham gia xét nghiệm khẳng định SASR-CoV-2, Viện Pasteur Nha Trang đã đào tạo kỹ thuật xét nghiệm cho nhiều cán bộ ở khoa, phòng khác của viện. Hiện nay, trong trường hợp cần thiết, viện có thể huy động lực lượng hơn 30 người tham gia công tác này. Cùng với đó, viện đẩy mạnh nâng cao năng lực xét nghiệm cho tuyến dưới thông qua chuyển giao, đào tạo kỹ thuật và hỗ trợ sinh phẩm, hóa chất, vật tư cho xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Đến nay, viện đã đào tạo, cấp chứng chỉ xét nghiệm cho hơn 90 cán bộ y tế, đã phát triển được 17 phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 (tư nhân và nhà nước) ở 11 tỉnh, thành khu vực miền Trung. Qua đó, giúp các tỉnh, thành chủ động trong công tác chống dịch, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.

 

Cán bộ Viện Pasteur Nha Trang thực hiện các công đoạn xét nghiệm SARS-CoV-2.
Cán bộ Viện Pasteur Nha Trang thực hiện các công đoạn xét nghiệm SARS-CoV-2.


Tiến sĩ Đỗ Thái Hùng cho biết: “Hiện nay, viện đã thành lập 6 đội xét nghiệm, mỗi đội từ 2 đến 3 người đáp ứng tốt công tác hỗ trợ xét nghiệm và chuyển giao kỹ thuật, sẵn sàng chi viện khi Bộ Y tế yêu cầu. Viện được đầu tư 6 hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT-PCR, với năng lực xét nghiệm khoảng 4.000 mẫu/ngày (nếu thực hiện gộp 10 mẫu/xét nghiệm thì công suất đạt 40.000 ca/ngày). Đặc biệt, với sự hỗ trợ của CDC Hoa Kỳ, hiện nay, viện được đầu tư hệ thống giải trình tự gene thế hệ mới nhất. Hệ thống này đang được chạy thử nghiệm. Khi đi vào hoạt động, hệ thống sẽ giúp phát hiện nhanh các chủng, biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Qua đó, giúp đáp ứng nhanh công tác phòng, chống dịch ở khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung”.


C.Đan   

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp