Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

'Tôi bị khó thở, sụp mí sau khi ăn pate Minh Chay'

Thứ ba - 01/09/2020 07:21
Ngộ độc Pate Minh Chay: Cặp vợ chồng ở thành phố Nha Trang bị nôn, khó thở, sụp mí mắt sau khi ăn pate Minh Chay đặt mua qua Facebook.
'Tôi bị khó thở, sụp mí sau khi ăn pate Minh Chay'
Sản phụ bị ngộ độc pate Minh Chay chưa thể tự thở Sau hơn một tháng nằm viện vì ngộ độc pate Minh Chay, người phụ nữ mang thai 22 tuần ở Nha Trang chưa thể giao tiếp bình thường.

Trao đổi với Zing, TS.BS Nguyễn Lương Kỷ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết đơn vị đang điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc chất Botulinum. Hai người này là vợ chồng, ở TP Nha Trang.

“Hiện hai bệnh nhân tỉnh táo, nhưng không tự thở được. Chúng tôi phải đặt ống trợ thở và cai máy ngắt quãng”, TS.BS Kỷ cho biết.

Ngo doc sau khi an pate Minh Chay anh 1

Bệnh nhân nam đang phải thở máy, cai máy ngắt quãng tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc. Ảnh: An Bình.

Bằng cách viết lên điện thoại câu trả lời, bệnh nhân O. cho biết hai vợ chồng thường ăn chay. Họ đặt mua sản phẩm Pate Minh Chay qua Facebook của nhà hàng này vào tháng 7.

"Trưa 19/7, hai vợ chồng mang sản phẩm Pate Minh Chay ra ăn. Sáng 20/7, chồng tôi bắt đầu chóng mặt, nôn. Một ngày sau, anh bị khó thở, sụp mí mắt”, chị O. kể.

Ngày 21/7, người vợ cũng có các triệu chứng tương tự. Đến 24/7, hai vợ chồng cảm thấy khó thở, sụp mí mắt và được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Cùng ngày, họ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị. Tại đây, các bác sĩ xác định các bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum type B, biến chứng viêm đa rễ thần kinh cấp tính.

“Sau khi chuyển từ Bệnh viện Chợ Rẫy về tuyến dưới, hai bệnh nhân đều tỉnh táo, nhưng còn suy hô hấp, phải thở máy, cai máy ngắt quãng, mắt đã mở. Bệnh nhân nữ đang mang thai tuần 22. Chúng tôi rất mừng vì thai vẫn máy tốt, nhịp tim đều”, TS.BS Kỷ cho biết.

Trước đây, khoa chưa từng tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum. "Hiện phương pháp duy nhất là cai máy thở ngắt quãng. Chúng tôi không tiên lượng được tình hình sức khỏe của bệnh nhân", TS Kỷ nói.

Theo bác sĩ này, triệu chứng đầu tiên của ngộ độc Botulinum là nhìn một thành 2. Sau đó, bệnh nhân bắt đầu buồn nôn, sụp mi mắt, suy hô hấp.

"Nạn nhân cần đến cơ sở y tế sớm nhất để được hỗ trợ thở, hô hấp. Các bác sĩ sẽ loại bỏ chất có trong dạ dày của bệnh nhân. Nếu đến cơ sở y tế chậm, việc điều trị sẽ rất khó khăn", BS Kỷ cho biết thêm.

Ngo doc sau khi an pate Minh Chay anh 2

Người phụ nữ mang thai 22 tuần bị ngộc độc pate Minh Chay chưa thể tự thở. Ảnh: An Bình.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết từ 13/7 đến 18/8, nhiều bệnh viện ở TP.HCM và Hà Nội đã tiếp nhận các trường hợp có cùng dấu hiệu mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở…

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty này. Người đã sử dụng các loại sản phẩm này nếu có dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Sự nguy hiểm của vi khuẩn trong Pate Minh Chay

Các bác sĩ cho biết vi khuẩn Clostridium botulinum được tìm thấy trong Pate Minh Chay chứa độc tố gây chết người mạnh nhất hiện nay.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp