Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Toàn bộ hệ thống chính trị phòng, chống dịch

Chủ nhật - 02/02/2020 15:27
Ngày 1-2, sau khi Bộ Y tế thông báo tại Khánh Hòa ghi nhận 1 ca dương tính, đồng thời chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (2019-nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh, công tác ứng phó với dịch bệnh đã được đẩy mạnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Toàn bộ hệ thống chính trị phòng, chống dịch
Ngày 1-2, sau khi Bộ Y tế thông báo tại Khánh Hòa ghi nhận 1 ca dương tính, đồng thời chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (2019-nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh, công tác ứng phó với dịch bệnh đã được đẩy mạnh.
 
Các bệnh viện chủ động
 
Ngày 2-2, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh tiến hành kiểm tra công tác ứng phó dịch bệnh do vi rút Corona tại 3 bệnh viện (BV): Bệnh nhiệt đới, Lao và Bệnh phổi, Da liễu tỉnh.
 

 

Ông Nguyễn Đắc Tài kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.

Ông Nguyễn Đắc Tài kiểm tra khu vực cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh.

 
Qua kiểm tra thực tế, đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị mọi mặt của các BV. Hiện tại, BV Bệnh nhiệt đới tỉnh đã thành lập khu cách ly với khả năng thu dung nội trú khoảng 50 giường, chia thành 5 dãy phòng theo từng cấp độ: nghi nhiễm, nhiễm bệnh và khu an toàn sau khi điều trị dứt bệnh. BV Lao và Bệnh phổi đã tổ chức phân luồng và buồng khám riêng, đồng thời thành lập khu cách ly 2 buồng bệnh với 9 giường. Khu cách ly BV Da liễu gồm 3 buồng bệnh với 12 giường. Tất cả các BV đều đã chủ động thành lập các đội ứng phó khẩn cấp, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và trang thiết bị cần thiết sẵn sàng cho công tác tiếp nhận và điều trị. 
 
Bác sĩ Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh cho biết: “BV đang thực hiện cách ly 6 người nghi ngờ và 1 bệnh nhân dương tính với vi rút Corona, tất cả bệnh nhân đều là người Việt. Hiện nay, sức khỏe của nữ bệnh nhân dương tính với vi rút Corona đã ổn định, không sốt, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 3 nếu âm tính sẽ cho xuất viện”.
 
Theo bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, đối với 30 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với vi rút Corona trong thời gian qua, ngành Y tế tiến hành lập danh sách, giám sát, theo dõi và đã hướng dẫn họ tự cách ly tại nhà cách đây hơn 10 ngày. Đến thời điểm này, tất cả 30 trường hợp trên chưa có dấu hiệu sốt, phát bệnh, sức khỏe đều ổn định. Đồng thời, đã tiến hành điều tra dịch tễ, hướng dẫn nhân viên buồng phòng khách sạn nơi nữ bệnh nhân dương tính với vi rút Corona làm việc vệ sinh bề mặt phòng khách sạn và tất cả các khu vực công cộng, lau chùi sàn, bàn, tay nắm cửa, cầu thang, thang máy… bằng hóa chất khử khuẩn.
 
Huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc
 
Trước đó, ngày 31-1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh 3 cấp độ. Cụ thể, cấp độ 1 khi chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh; cấp độ 2 xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập vào tỉnh Khánh Hòa; cấp độ 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Mỗi cấp độ đều đề ra kịch bản và kế hoạch cụ thể về công tác chỉ đạo điều hành, giám sát theo dõi và điều trị, truyền thông, hậu cần, trang thiết bị… đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch. Mục tiêu chung là phát hiện sớm trường hợp nhiễm vi rút Corona, điều trị và xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
 
Sau khi Bộ Y tế công bố dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh, ngày 1-2, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương chuyển sang thực hiện công tác ứng phó với dịch bệnh nCoV ở cấp độ 2; khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người và xây dựng kế hoạch ứng phó dựa trên kế hoạch tổng thể của tỉnh cùng với tình hình thực tiễn của địa phương; huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc; giao nhiệm vụ thực hiện tiếp nhận, theo dõi, cách ly và điều trị những ca nghi ngờ, ca mắc cho BV Bệnh nhiệt đới, BV Lao và Bệnh phổi và BV Da liễu tỉnh.
 
Đồng thời, có công điện hỏa tốc chỉ đạo toàn tỉnh nghiêm túc triển khai Chỉ thị số 06/CT-TTg (ngày 31-1-2020) của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống với những diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Thực hiện công điện, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, xem đó như “chống giặc”, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh nCoV kể cả phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân, hạn chế thấp nhất tử vong; chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ, không để lan rộng.
 
Cùng với đó, kiểm tra, rà soát, theo dõi tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam đến, lưu trú trên địa bàn tỉnh từ các vùng có dịch, khi có biểu hiện nghi vấn liên quan dịch bệnh nCoV phải kịp thời trao đổi với Sở Y tế để phối hợp xử lý theo quy định. Trong đó, giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan triển khai việc giám sát chặt chẽ lao động người Trung Quốc sinh sống, làm việc tại Khánh Hòa về quê ăn Tết, trở lại Việt Nam, nhất là các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Sở Du lịch làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, vui chơi, giải trí… tăng cường giám sát, kịp thời thông tin, xử lý các trường hợp khách du lịch có biểu hiện nghi vấn liên quan đến dịch bệnh nCoV; hướng dẫn, khuyến cáo du khách việc phòng, chống dịch.
 
Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị, địa phương hạn chế các lễ hội tập trung đông người; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng có liên quan, các địa phương tăng cường kiểm soát, quản lý và xử lý nghiêm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng dịch bệnh; không khuyến khích giao thương với Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh truyền thông cho người dân biết cách phòng ngừa, bảo vệ tránh lây nhiễm, không hoang mang. Công an tỉnh hỗ trợ người, đảm bảo công tác an ninh trật tự ở các BV - nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân. Sở Tài chính đảm bảo nguồn kinh phí cho hoạt động chống dịch.
 
Ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh: “Riêng Sở Y tế đảm bảo tất cả nguồn lực cho công tác phòng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; chịu trách nhiệm về công tác này; chỉ đạo các cơ sở y tế xây dựng kịch bản về diễn biến dịch bệnh và có biện pháp ứng phó thích hợp; xây dựng chuyên mục thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động theo dõi và sẵn sàng hỗ trợ các nước trong khu vực”..
 
C.Đan 
 

 

Ông Nguyễn Hoa Hội - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế: Hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh số chuyến nhập cảnh giảm tới 96%, số chuyến xuất cảnh vẫn diễn ra bình thường. Mặc dù chuyến nhập cảnh giảm nhiều nhưng trung tâm vẫn huy động 100% trang thiết bị để phục vụ việc giám sát thân nhiệt hành khách, gồm 5 máy đo thân nhiệt từ xa, 20 máy cầm tay và 20 máy thủy ngân đo nhiệt kế. 
 
 
___________________________________________
 
 
Bác sĩ Nguyễn Năng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh: Sáng 1-2, đơn vị đã phối hợp với ngành Y tế và chính quyền địa phương - nơi gia đình bệnh nhân dương tính với vi rút Corona nCoV đang sinh sống, tới thăm hỏi, động viên và mang theo Cloramin B để hướng dẫn gia đình thực hiện khử khuẩn và vệ sinh nhà cửa hàng ngày. Khi đến thăm, bố mẹ và 2 người em của bệnh nhân sức khỏe tốt, rất có ý thức hợp tác với ngành Y tế trong việc tự phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang và hạn chế đi ra ngoài. Đối với 10 y, bác sĩ của BV Đa khoa huyện Vạn Ninh đã tiếp nhận điều trị bệnh nhân trong mùng 1 Tết, qua 9 ngày theo dõi, giám sát sức khỏe của 10 người đều ổn định, bình thường, không ai có biểu hiện sốt.
 

 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp