Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Thực hiện đồng bộ chính sách người có công

Thứ năm - 25/07/2019 16:19
Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương luôn chú trọng thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương dành cho người có công với cách mạng. Qua đó, thể hiện sự tri ân của xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người có công trên địa bàn tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thực hiện đồng bộ chính sách người có công

Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương luôn chú trọng thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương dành cho người có công (NCC) với cách mạng. Qua đó, thể hiện sự tri ân của xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần NCC trên địa bàn tỉnh.

 

Hàng năm, cứ đến ngày lễ, Tết, các đơn vị, doanh nghiệp  đều tới thăm, tri ân các đối tượng người có công với cách mạng.

Hàng năm, cứ đến ngày lễ, Tết, các đơn vị, doanh nghiệp đều tới thăm, tri ân các đối tượng người có công với cách mạng.


Giải quyết kịp thời các chính sách


Bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những năm qua, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với NCC được ban hành, đối tượng hưởng chính sách được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện. Hiện nay, toàn tỉnh có 50.908 người đã được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi NCC với cách mạng và hiện có 7.232 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền hơn 11,2 tỷ đồng. Các chế độ luôn được các ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng và đến nay chưa phát hiện trường hợp gian lận, trục lợi chính sách.  


Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đã ban hành 4 nghị quyết về thực hiện các chế độ, chính sách dành cho NCC trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, tỉnh đều bố trí ngân sách và tổ chức các đoàn NCC tiêu biểu thăm Thủ đô Hà Nội, viếng lăng Bác và các danh thắng ở các tỉnh phía bắc. Cùng với đó, tỉnh còn tổ chức điều dưỡng luân phiên tại các trung tâm điều dưỡng NCC và điều dưỡng tại gia đình cho hàng nghìn NCC. Vào dịp lễ, Tết, ngày 27-7 hàng năm, tỉnh còn chi 27 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho NCC và thân nhân của NCC.


Thực hiện chính sách về hỗ trợ nhà ở cho NCC, các ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương rà soát, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Trên cơ sở đó, khẩn trương thực hiện hỗ trợ cho hơn 900 hộ, trong đó sửa chữa 672 hộ và xây mới 231 hộ với số tiền hơn 22 tỷ đồng. Đến nay, việc hỗ trợ xây nhà đã hoàn thành, 100% hộ NCC đã đưa nhà ở vào sử dụng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng còn thực hiện tốt các chế độ ưu đãi như: mua bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách, ưu đãi trong tuyển sinh, giáo dục, đào tạo, miễn giảm thuế, ưu đãi về đất ở, vay vốn phát triển sản xuất... cho NCC và thân nhân của họ. Công tác giải quyết hồ sơ công nhận NCC được thực hiện tốt nên đến nay không còn hồ sơ tồn đọng…


Nỗ lực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ


Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định thông tin hài cốt liệt sĩ luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sâu sát. Đến nay, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi người dân có thông tin về liệt sĩ cùng tham gia tìm kiếm, quy tập. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận 65 thông tin về hài cốt liệt sĩ; đã tìm kiếm, quy tập và tổ chức an táng 36 hài cốt liệt sĩ; đồng thời, di chuyển 20 hài cốt liệt sĩ về các địa phương khác. Bên cạnh đó, các cựu chiến binh cũng đã tích cực tham gia tìm kiếm, quy tập liệt sĩ ở các nghĩa trang trong toàn quốc về nghĩa trang quê nhà.


Cùng với đó, công tác tu bổ, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi danh, đền thờ liệt sĩ cũng được thực hiện chu đáo. Toàn tỉnh có 6 nghĩa trang liệt sĩ, 38 đài tưởng niệm, 2 đền thờ liệt sĩ và 70 nhà bia ghi tên liệt sĩ, với tổng số mộ đã được quy tập và an táng là hơn 6.200 mộ đều được chăm sóc kỹ lưỡng. Các nghĩa trang thường xuyên được chăm sóc, tạo cảnh quan sạch đẹp, trang nghiêm để tiếp đón thân nhân và người dân tới thăm viếng, dâng hương.  


Bà Phạm Thị Xuân Trang chia sẻ, hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn khoảng 3.900 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt. Đồng thời, tại các nghĩa trang liệt sĩ còn 624 mộ biết một phần thông tin và 1.848 mộ chưa biết thông tin. Trong khi đó, công tác lấy mẫu giám định ADN hiện vẫn chưa được triển khai mạnh mẽ nên vẫn còn khá nhiều phần mộ liệt sĩ chưa xác định được danh tính. Do vậy, thời gian tới, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và toàn xã hội.


VĂN GIANG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp