Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Thúc đẩy thanh toán điện tử dịch vụ công

Thứ năm - 10/10/2019 12:02
Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa đang tích cực chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công.      Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thúc đẩy thanh toán điện tử dịch vụ công
Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa đang tích cực chỉ đạo tập trung đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công. 
 
Phối hợp thu hiệu quả
 
Nhằm đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực công, những năm qua, các chi nhánh NH trên địa bàn đã phối hợp với kho bạc nhà nước (KBNN), các cơ quan, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác nộp thuế điện tử, trả lương qua tài khoản, thanh toán điện, nước, phí, lệ phí dịch vụ hành chính công…

 

Khách hàng giao dịch tại BIDV.
Khách hàng giao dịch tại BIDV.
 
Theo đại diện VietinBank Khánh Hòa, thời gian qua, chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các dịch vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) gồm: thu thuế nội địa, thuế hàng hóa xuất nhập khẩu, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Để thực hiện có hiệu quả việc phối hợp thu, VietinBank Khánh Hòa đã tích hợp hệ thống thu thuế trực tiếp vào hệ thống giao dịch NH, đẩy nhanh tốc độ xử lý nghiệp vụ và trao đổi thông tin thu nộp NSNN; đa dạng hóa các hình thức nộp thuế qua tất cả các kênh giao dịch tại quầy, Ipay, EFast, POS, nộp thuế điện tử, nộp thuế hải quan 24/7, triển khai dịch vụ nộp thuế hải quan điện tử nhờ thu; nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, duy trì và phát triển doanh số thu NSNN qua NH…
 
KBNN tỉnh đã ủy nhiệm thu NSNN cho 5 NH thương mại gồm: Agribank Khánh Hòa, BIDV Khánh Hòa, VietinBank Khánh Hòa, Vietcombank Khánh Hòa, MB Khánh Hòa. Tổng số món thu NSNN qua ủy nhiệm thu đối với các NH thương mại tăng liên tục qua các năm. Từ đầu năm đến ngày 30-9, có 317.487 món thu NSNN qua ủy nhiệm thu với tổng số tiền hơn 13.653 tỷ đồng. 
 
Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều khách hàng còn tâm lý e ngại, chưa quen sử dụng thanh toán trực tuyến và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác nên vẫn đến NH nộp tiền mặt. Điều này dẫn đến áp lực quá tải giao dịch tại quầy hoặc có trường hợp nộp NSNN không kịp thời. Mới đây, KBNN tỉnh đã yêu cầu KBNN các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác phối hợp thu NSNN theo quy chế phối hợp để tạo thuận lợi cho người nộp. Đồng thời, đề nghị Cục Thuế tỉnh chỉ đạo chi cục thuế trực thuộc tuyên truyền cho người nộp thuế thực hiện qua kênh nộp thuế điện tử trên website của Tổng cục Thuế. Đối với NH, tuyên truyền, hướng dẫn người nộp các hình thức thu khác như: qua chuyển khoản, POS, Internet banking, ngoài hình thức thu tiền mặt tại quầy.
 
Mở rộng thanh toán trực tuyến
 
Hiện nay, thanh toán trực tuyến dịch vụ công đang ngày càng mở rộng, trước mắt, tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục.
 
Có mặt tại khu thu phí dịch vụ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, chúng tôi thấy đông bệnh nhân và người nhà đến nộp viện phí. Tuy tại quầy có đặt máy POS nhưng tất cả đều nộp tiền mặt. Người thì nói do không có thẻ, người thì nói có thẻ nhưng chưa quen, người lại nói không quan tâm hoặc không an tâm. Theo bác sĩ Phan Hữu Chính - Giám đốc BVĐK tỉnh, BV đã lắp đặt thiết bị POS 6 năm nay nhưng tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt chưa được 2% tổng số thanh toán viện phí của BV. Nguyên nhân lớn nhất là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Thời gian tới, BV sẽ đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt theo lộ trình thích hợp. Bên cạnh công tác tuyên truyền, BV tính đến phân luồng thu viện phí tiền mặt và không dùng tiền mặt để người dân thấy được lợi ích thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó, dần từ bỏ thói quen thanh toán tiền mặt. Mặt khác, phối hợp với các NH tích hợp tiện ích thanh toán với phần mềm BV. 
 
Từ năm 2011, Trường Đại học Nha Trang đã ký hợp đồng với 1 chi nhánh NH để thu học phí qua các kênh: ATM, SMS banking, Internet trên phần mềm quản lý cũ. Tuy nhiên, số lượng sinh viên đóng học phí qua tài khoản NH rất ít. Từ khi trường chuyển sang sử dụng phần mềm mới, một số chi nhánh NH đã làm việc với trường. Tuy nhiên, chỉ khi chạy demo ổn về mặt kỹ thuật, trường mới ký hợp đồng chính thức. 
 
Trường Đại học Khánh Hòa phối hợp với VietinBank Khánh Hòa triển khai dịch vụ thanh toán học phí trực tuyến từ cuối năm 2018 và đến đầu năm 2019 hoàn thiện hệ thống tích hợp đưa vào sử dụng chính thức. Giai đoạn đầu triển khai song song hình thức thu tiền mặt và thanh toán học phí trực tuyến. Từ năm học 2019 - 2020, nhà trường chỉ áp dụng duy nhất 1 hình thức là thanh toán học phí trực tuyến, bỏ hẳn thu học phí bằng tiền mặt. Trong giai đoạn đầu, đã có 470 giao dịch thanh toán học phí trực tuyến với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Dự toán tổng số thu học phí cả năm của trường khoảng 10 tỷ đồng.
 
Đối với thanh toán trực tuyến qua Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ cho biết, hiện nay, có 260 thủ tục hành chính cho phép thanh toán trực tuyến. Tiện ích thanh toán chính thức kết nối xong trong tháng 9-2019. Bước đầu, có 15 hồ sơ đã thực hiện thanh toán trực tuyến với số tiền gần 5 triệu đồng. Với các giải pháp ứng dụng của VietinBank, ViettelPay, ví điện tử MoMo cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến qua nhiều kênh, kết nối thanh toán qua các NH thương mại.
 
Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực phối hợp triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các dịch vụ công, tập trung trước hết cho lĩnh vực y tế, giáo dục. Đồng thời, nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công và khách hàng ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt… 
 
NAM DU 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp