Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát: Người dân mong được cấp nước sạch

Thứ sáu - 02/12/2022 10:46
Thời gian qua, 252 hộ dân thôn Tân Xương 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền quan tâm cấp nước sạch sinh hoạt do nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn nặng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát: Người dân mong được cấp nước sạch

Thời gian qua, 252 hộ dân thôn Tân Xương 2 (xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền quan tâm cấp nước sạch sinh hoạt do nguồn nước nơi đây bị nhiễm phèn nặng.


Nguồn nước bị nhiễm phèn


Ngày 1-12, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Gáy (thôn Tân Xương 2) cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng bởi Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam và xây dựng cầu vượt qua địa bàn thôn Tân Xương 2, gia đình ông cùng 21 hộ dân được thỏa thuận đền bù và di dời về khu tái định cư của xã. Do nguồn nước ở khu tái định cư bị nhiễm phèn nặng, không thể sử dụng nên Nhà nước đã đấu nối đường ống đưa nước từ Nhà máy Nước Suối Lau (xã Suối Cát, cách khu tái định cư thôn Tân Xương 2 khoảng 2km) về để người dân sử dụng. Tuy nhiên, nguồn nước từ nhà máy nước cũng bị nhiễm phèn nên người dân phải mua thêm máy lọc nước và chỉ sử dụng nguồn nước này để giặt giũ, rửa chén bát. Ông Gáy chia sẻ: “Thời gian gần đây, trong đường ống nước có khi lẫn cả bùn, đất, cát không thể sử dụng được. Đối với nước để uống và nấu ăn, gia đình tôi phải mua nước bình, mỗi tháng trung bình mất khoảng 300.000 đồng”.

 

Nguồn nước tại gia đình ông Nguyễn Gáy (thôn Tân Xương 2) bị nhiễm phèn.

Nguồn nước tại gia đình ông Nguyễn Gáy (thôn Tân Xương 2) bị nhiễm phèn.


Ông Lê Ngọc Đỏ - Trưởng thôn Tân Xương 2 cho biết, hệ thống cấp nước từ Nhà máy Nước Suối Lau về khu tái định cư thời gian qua còn liên tục bị gián đoạn, ngừng cấp nước nên người dân phải đi mua hoặc xin nước từ các khu vực khác về sử dụng, rất vất vả và tốn kém. Không chỉ riêng 22 hộ dân ở Khu tái định cư Tân Xương 2 mà toàn bộ hộ dân ở thôn Tân Xương 2 đều chung cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt.


Đề xuất đầu tư hệ thống cấp nước


Ông Lê Thành Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, thôn Tân Xương 2 có 252 hộ dân, trong đó 22 hộ ở khu tái định cư của thôn. Nguồn nước cung cấp cho người dân thôn Tân Xương 2 hiện nay được lấy về từ Nhà máy Nước Suối Lau. Nhà máy này do UBND huyện Cam Lâm làm chủ đầu tư, sau khi hoàn thành vào năm 2020 đã giao cho UBND xã quản lý, khai thác, vận hành.


Tuy nhiên, do UBND xã không có người có trình độ chuyên môn để vận hành nhà máy nên chỉ thực hiện các bước vận hành cơ bản, như: Bơm nước từ hồ Suối Dầu lên bể lọc lắng, xử lý tạo độ trong cho nước. Do đó, nguồn nước cung cấp không xử lý được hết phèn, chưa đạt chuẩn nước sạch sinh hoạt nông thôn. Nguồn nước cung cấp chỉ là tạm thời, để người dân sử dụng cho việc sinh hoạt cơ bản, không dùng để ăn uống. Khu vực thôn Tân Xương 2 ở vị trí cuối tuyến ống, lượng phèn lắng bám ở đường ống nhiều nên nguồn nước ở cuối tuyến ống nhiều phèn hơn khu vực khác.


Theo ông Huy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn nước có cả bùn, đất là do đường ống cung cấp nước về thôn Tân Xương 2 có đi qua khu vực đang thi công cao tốc nên một số vị trí đường ống đã bị vỡ kéo theo đất, cát trôi vào bên trong đường ống. Trong quá trình sửa chữa đường ống, một số thời điểm việc cung cấp nước cho người dân đã bị gián đoạn. Đến nay, đối với các vị trí đường ống bị vỡ, địa phương đã phối hợp với các đơn vị chức năng khắc phục xong, nguồn nước cung cấp không còn có đất, cát như người dân phản ánh.


Để người dân thôn Tân Xương 2 có nguồn nước sạch sinh hoạt sử dụng ổn định lâu dài, UBND xã đã tham mưu UBND huyện bổ sung kinh phí làm hệ thống đường ống đấu nối hệ thống cấp nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa (đoạn qua thôn Tân Xương 2) để cung cấp cho 252 hộ dân trong thôn. Do UBND xã không có người có trình độ chuyên môn để vận hành Nhà máy Nước Suối Lau nên xã đã kiến nghị UBND huyện sớm bàn giao nhà máy này cho các đơn vị sự nghiệp khác để tiếp nhận quản lý.


Được biết, UBND huyện Cam Lâm đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư 2 hệ thống cấp nước sạch cho xã Suối Cát với kinh phí 2,4 tỷ đồng.


THÁI THỊNH


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp