Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Thêm những mảng xanh cho thành phố

Chủ nhật - 19/09/2021 12:20
Với thực trạng quỹ đất để phát triển mạng lưới cây xanh đô thị không còn nhiều, từ nay đến năm 2025, TP. Nha Trang sẽ tăng cường mảng xanh bằng các giải pháp như: thiết kế kiến trúc xanh cho các công trình, trồng tường cây xanh, giàn hoa trên đường phố… nhằm tiết kiệm tối đa diện tích đất. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thêm những mảng xanh cho thành phố

Với thực trạng quỹ đất để phát triển mạng lưới cây xanh đô thị không còn nhiều, từ nay đến năm 2025, TP. Nha Trang sẽ tăng cường mảng xanh bằng các giải pháp như: thiết kế kiến trúc xanh cho các công trình, trồng tường cây xanh, giàn hoa trên đường phố… nhằm tiết kiệm tối đa diện tích đất.


Tận dụng tối đa


Hiện nay, tuy Nha Trang là đô thị loại 1 nhưng chỉ tiêu về cây xanh vẫn chưa đạt theo quy chuẩn tối thiểu là 10-12 m2/người. Trong đó, chỉ tiêu đối với cây xanh đường phố là 1,9-2,2m2/người, nhưng hiện tại mới chỉ đạt 0,78m2/người. Cây xanh vỉa hè có ở hơn 200 tuyến đường với khoảng 19.600 cây bóng mát. Ông Nguyễn Thành Vân - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang cho biết, qua đánh giá, hầu hết các tuyến đường trồng cây xanh đều chưa đảm bảo mật độ do vướng công trình hạ tầng, vỉa hè hẹp. Thời gian qua, việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường như: Thống Nhất, Phan Bội Châu, Nguyễn Trãi… do vướng lộ giới mở rộng đường nên hệ thống cây xanh trước đây buộc phải chặt đi để thay thế, khiến diện tích cây xanh càng giảm và phải mất một thời gian dài để thay thế trồng mới cho đồng bộ.

 

Anh Phan Đăng Huân (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) mang không gian xanh vào nhà bằng cách trồng vườn rau trên sân thượng.

Anh Phan Đăng Huân (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) mang không gian xanh vào nhà bằng cách trồng vườn rau trên sân thượng.


Việc phát triển mạng lưới cây xanh đường phố, công viên, vườn hoa cần diện tích đất rất lớn, trong khi quỹ đất của Nha Trang không còn nhiều. Bà Nguyễn Thị Hồng Sâm - Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cho biết, theo Đề án phát triển hệ thống cây xanh đô thị Nha Trang đến năm 2025 với tổng vốn đầu tư hơn 90,8 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2021-2025, việc tăng cường mảng xanh bằng các giải pháp để tiết kiệm tối đa diện tích đất và kiến trúc xanh cho các công trình đang được ưu tiên. Theo đề án, để tăng cường mảng xanh mà vẫn tiết kiệm diện tích đất, thành phố sẽ áp dụng các giải pháp như: trồng tường cây xanh, cây dây leo; chỉnh trang, có các giải pháp gia cố, trang trí hố trồng cây để giảm chiếm dụng vỉa hè, sắp xếp, bố trí cây xanh sát mép vỉa hè… Tại các đoạn đường bị ảnh hưởng bởi hệ thống điện viễn thông ở trên cây, cây vỉa hè không phát triển được thì giàn hoa, dây leo chính là giải pháp tối ưu. Tại các chân cầu vượt trên địa bàn chưa có biện pháp cải tạo, chỉnh trang sẽ trồng tường cây xanh, có thể kết hợp vẽ tranh tường nghệ thuật và hệ thống đèn góp phần làm tăng mỹ quan đô thị.


Ưu tiên kiến trúc xanh trong lòng phố


Theo Đề án phát triển hệ thống cây xanh đô thị TP. Nha Trang đến năm 2025, thành phố sẽ hướng đến phát triển mảng xanh bằng các giải pháp thiết kế kiến trúc xanh đang rất phát triển trên thế giới. Cụ thể như giải pháp cây xanh trên mái nhà giúp tận dụng được không gian trống các khối kiến trúc trong khu đô thị có mật độ xây dựng cao và tránh lãng phí không gian một cách tối đa. Một số công trình TP. Nha Trang đang học hỏi như thiết kế công trình Nhà trẻ Farming Kindergarten tại tỉnh Đồng Nai, đạt giải vàng tại A’design Award & Competition 2017 - 2018 - giải thưởng thiết kế hàng đầu thế giới. Công trình này được thiết kế là một đường chạy dài liên kết tạo ra 3 sân trong vui chơi cho trẻ. Từ sân chơi, không những thầy cô giáo mà trẻ em cũng có thể chạy nhảy dễ dàng trên mái nhà trồng rau, mặc dù vườn trồng rau có độ dốc cao dần lên độ cao 2 tầng mái.


Đối với giải pháp cây xanh cho kiến trúc cao tầng, việc đô thị hóa và mật độ dân số tăng cao tại Nha Trang đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phân bố cây xanh. Chính vì vậy, cây xanh được trồng tại các phòng và vườn cây xanh phía ngoài tạo sự kết nối giữa các nhân viên tại tòa nhà với thiên nhiên. Kết nối này giúp nâng cao ý thức của mọi người về môi trường xanh và những lợi ích mà thiết kế xanh sẽ đem lại. Bên cạnh đó, việc phát triển mảng xanh cũng sẽ thực hiện bằng cách kêu gọi cộng đồng cùng tham gia.


THÁI THỊNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp