Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tháo gỡ vướng mắc trong cho vay nhà ở xã hội

Thứ sáu - 03/09/2021 15:21
Vừa qua, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp trực tuyến với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, Sở Xây dựng, các chủ đầu tư dự án để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong cho vay nhà ở xã hội (NƠXH). Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tháo gỡ vướng mắc trong cho vay nhà ở xã hội

Vừa qua, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp trực tuyến với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, Sở Xây dựng, các chủ đầu tư dự án để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong cho vay nhà ở xã hội (NƠXH).


Tiến độ giải ngân chậm


Theo báo cáo của NHCSXH tỉnh, 8 tháng đầu năm, NH đã giải ngân chương trình cho vay NƠXH cho 207 khách hàng với số tiền 40 tỷ đồng; thu 11,4 tỷ đồng của các khách hàng trả nợ theo phân kỳ. Tổng dư nợ cho vay NƠXH đến ngày 30-8 hơn 275,4 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch Trung ương giao; chỉ tiêu kế hoạch còn phải thực hiện từ nay đến cuối năm là 52,8 tỷ đồng.

 

Dự án Nhà ở xã hội HQS của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang. Ảnh: BKH

Dự án Nhà ở xã hội HQS của Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang. Ảnh: BKH


Tuy nhiên, chương trình cho vay NƠXH gặp một số khó khăn, vướng mắc, làm chậm tiến độ giải ngân. Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang cho biết, công ty đã ký hợp đồng mua bán hơn 510 căn nhưng hơn 50% khách hàng không có nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách. Từ tháng 3 đến tháng 5, công ty có 31 khách hàng được vay chương trình NƠXH với số tiền 9,3 tỷ đồng; 35 khách hàng đã nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng nhưng do vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định 49 ngày 1-4-2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 100 của Chính phủ nên từ đầu tháng 4 đến nay, Sở Xây dựng tạm dừng thẩm định hồ sơ đối với các trường hợp đăng ký mua NƠXH. Thời gian qua, người dân đăng ký mua, thuê nhà nhưng công ty không thể nhận hồ sơ cũng vì vướng mắc này.


Theo ông Đỗ Trọng An - Giám đốc Công ty TNHH Thành Mỹ, dự án NƠXH Cam Ranh có 194 căn, đã hoàn thành 107 căn. Đợt 1, công ty xét duyệt được 85 khách hàng mua nhà, trong đó 70-80% khách hàng có nhu cầu vay vốn NƠXH (tương đương mức vốn 40 tỷ đồng). Tuy nhiên, do Sở Xây dựng chưa nghiệm thu cơ sở hạ tầng nên công ty chưa ký kết được hợp đồng mua bán với khách hàng, Phòng giao dịch NHCSXH Cam Ranh chưa thể giải ngân vốn vay. Đối với Công ty Cổ phần Đầu tư VCN, dự án NƠXH Phước Long có 175 khách hàng được vay vốn, đã giải ngân theo đúng tiến độ. Hiện nay, còn 5% chưa giải ngân được (chủ đầu tư thu khi khách hàng nhận chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất) do chủ đầu tư chưa có thông báo nộp tiền đợt thanh toán còn lại. Đại diện công ty cho biết, công ty đã nộp hồ sơ lên Sở Tài nguyên và Môi trường để cấp chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất cho khách hàng, nhưng do thực hiện giãn cách xã hội nên việc in sổ, cấp cho khách hàng tạm ngưng. Dự kiến kế hoạch trong tháng 11, khách hàng sẽ có chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất, lúc đó NHCSXH sẽ giải ngân theo hợp đồng tín dụng với khách hàng 5% còn lại khoảng 6 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân cho khách hàng dự án NƠXH-01 của Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị HUD Nha Trang cũng còn đợt cuối khoảng 4,5 tỷ đồng.


Tháo gỡ khó khăn


Đại diện Sở Xây dựng cho biết, ngày 16-8, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09 hướng dẫn Nghị định 49 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-10. Vì vậy, các hồ sơ khách hàng đăng ký mua NƠXH do chủ đầu tư nộp trước ngày 1-4 mà sở chưa thẩm định thì phải thực hiện theo mẫu mới của Thông tư 09. Đối với việc nghiệm thu cơ sở hạ tầng của NƠXH Cam Ranh, sắp tới, sở sẽ tiến hành kiểm tra để nghiệm thu công trình.


Ông Hồ Đắc Thích - Phó Giám đốc Phụ trách NHCSXH tỉnh cho biết, theo quy định, chi nhánh xây dựng kế hoạch vốn từ tháng 7 năm trước và tất toán vào cuối năm thực hiện. Đặc thù nguồn vốn NHCSXH không được kéo qua năm sau và nếu không hoàn thành chỉ tiêu phải xin điều chỉnh, giao vốn lại cho Trung ương. Theo quy định, kế hoạch điều chỉnh phải làm trong tháng 9 nên NHCSXH đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, đối với các dự án đã ký kết hợp đồng tín dụng với NHCSXH giải ngân theo tiến độ, chỉ còn đợt cuối cùng 5% khi bàn giao nhà, chi nhánh đề nghị chủ đầu tư xác định mốc thời gian cụ thể để NH bố trí vốn; các dự án vướng mắc về pháp lý, thủ tục (NƠXH HQS, NƠXH Cam Ranh) đề nghị chủ đầu tư, sở, ban, ngành làm việc, tính toán chính xác số vốn để NH có cơ sở giữ vốn trước khi tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH về kế hoạch điều chỉnh vốn gửi cho Trung ương.

Ông Lê Hữu Hoàng đề nghị các chủ đầu tư xác định thời gian cụ thể tiến độ để NH hoàn thành hợp đồng đã ký với khách hàng trong 4 tháng cuối năm; đồng thời, rà soát chi tiết từng căn hộ NƠXH, xác định nhu cầu vay vốn của khách hàng, thông báo cho NHCSXH có kế hoạch tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị bố trí vốn, thời gian thực hiện chậm nhất trước ngày 5-9. Sở Xây dựng làm việc với Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang để tháo gỡ vướng mắc cho 35 hồ sơ khách hàng đã nộp và tổ chức kiểm tra, nghiệm thu công trình của dự án NƠXH Cam Ranh, thời gian thực hiện trước ngày 8-9. NHCSXH tỉnh phối hợp với chủ đầu tư tổng hợp, tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH cân đối nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng mua NƠXH. Các sở, ngành, chủ đầu tư cần nỗ lực, có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, đảm bảo hoàn thành chương trình NƠXH của tỉnh.


MAI HOÀNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp