Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tăng tốc hoàn thiện các quy hoạch

Thứ năm - 09/02/2023 11:02
Dự kiến, ngày 2-4, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Tuy nhiên, thời gian để hoàn thiện và trình Thủ tướng phê duyệt các quy hoạch của tỉnh chỉ còn gần 2 tháng. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã cùng Bộ Xây dựng tìm các giải pháp đẩy nhanh hoàn thiện phần việc này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng tốc hoàn thiện các quy hoạch

Dự kiến, ngày 2-4, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Tuy nhiên, thời gian để hoàn thiện và trình Thủ tướng phê duyệt các quy hoạch của tỉnh chỉ còn gần 2 tháng. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã cùng Bộ Xây dựng tìm các giải pháp đẩy nhanh hoàn thiện phần việc này.


Nhiều phần việc phải làm


Thời gian qua, song song với việc lập Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đã khẩn trương triển khai lập các quy hoạch chung xây dựng tại các địa phương trên địa bàn trình Bộ Xây dựng thẩm định, bao gồm: Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045. Các quy hoạch nêu trên được phê duyệt là cơ sở, tiền đề quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu được Bộ Chính trị đề ra.

Khu vực bắc Vân Phong. Ảnh: Khoa Trần
Khu vực bắc Vân Phong. Ảnh: Khoa Trần

 

Trong 4 quy hoạch đang trong quá trình hoàn thiện, hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành cơ bản các phần việc và trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 3. Các quy hoạch còn lại vẫn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ. Thời gian tới, tỉnh phải tiếp tục tập trung triển khai hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng liên quan đến công tác lập quy hoạch, làm cơ sở để đẩy nhanh việc xúc tiến đầu tư các công trình hạ tầng trọng điểm, liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng một số đề án nhằm hiện thực hóa các mục tiêu theo Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đối với Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý sẽ trình Thủ tướng phê duyệt vào cuối tháng 3. Đối với những quy hoạch còn lại, sẽ còn nhiều khó khăn và là thách thức lớn để hoàn thành, nhất là trong điều kiện nguồn lực còn nhiều hạn chế. Vì vậy, tỉnh rất mong sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị.


Thành lập tổ công tác hỗ trợ quy hoạch


Ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, việc sớm phê duyệt quy hoạch và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư là hết sức cần thiết và cấp bách để tỉnh có thể kịp thời vận dụng và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 55/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, góp phần thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, hướng tới mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 trong điều kiện các chính sách đặc thù của tỉnh chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sẽ kết thúc vào năm 2027. Đây là lần đầu tiên trên cả nước có 1 tỉnh cùng lúc lập 4 quy hoạch lớn, rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh cũng như cả khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Do đó, khối lượng công việc rất lớn. Để có thể hoàn thành việc lập các quy hoạch trước ngày 2-4, cần phải thay đổi cách làm nhanh hơn, hiệu quả hơn. Tỉnh đã đề nghị Bộ Xây dựng thành lập tổ công tác để trao đổi trực tiếp với tỉnh nhằm đẩy nhanh công việc. Tỉnh sẽ cùng với các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, tìm hướng thực hiện đột phá trong hoàn thành các quy hoạch.

Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: Khoa Trần
Một góc TP. Nha Trang. Ảnh: Khoa Trần

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc mới đây với tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, đối với Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040, để đảm bảo tiến độ, tỉnh cần phối hợp với Bộ Xây dựng thúc đẩy quá trình lấy ý kiến các bộ, ngành; tiếp thu ngay khi nhận được từng ý kiến và hoàn thiện đồ án để Hội đồng có thể họp thẩm định cuối tháng 2, đầu tháng 3. Với Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn 2050, tỉnh cũng cần thực hiện tiếp thu giải trình sớm để có thể họp Hội đồng thẩm định vào giữa tháng 2.


Riêng với Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, đây là một đồ án mới và phức tạp, do đó cần tính toán cách làm hiệu quả, đổi mới và thực hiện công tác phối hợp tốt hơn; bên cạnh đó cần bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các căn cứ khác… Việc hoàn thiện đồ án cũng cần tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn; quan tâm nghiên cứu, có cơ sở khoa học để đảm bảo tính khả thi; khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế tự nhiên, xã hội của địa phương… Bộ trưởng Bộ Xây dựng đồng ý việc lập nhóm hỗ trợ, mang tính liên ngành, qua đó giao Vụ Quy hoạch kiến trúc nhanh chóng đề xuất danh sách các chuyên gia, nhà quản lý để Bộ Xây dựng thành lập tổ công tác tham mưu cho lãnh đạo bộ và phối hợp với cơ quan đầu mối tỉnh nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nhất các nội dung, nhiệm vụ đề ra.


ĐÌNH LÂM
 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp