Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tăng cường xét nghiệm nhanh Covid-19

Thứ tư - 07/07/2021 13:52
Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 trên diện rộng. UBND tỉnh cũng cho phép triển khai dịch vụ xét nghiệm RT-PCR cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường xét nghiệm nhanh Covid-19

Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường xét nghiệm (test) nhanh SARS-CoV-2 trên diện rộng. UBND tỉnh cũng cho phép triển khai dịch vụ xét nghiệm RT-PCR cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.


Đẩy mạnh test nhanh


Đứng trước tình trạng dịch Covid-19 có xu hướng lan rộng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế phối hợp với các địa phương tầm soát chủ động bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các đối tượng tại khu vực có nguy cơ rất cao đến nguy cơ cao. Trước mắt, triển khai tại các chợ truyền thống và khu vực cách ly y tế. UBND tỉnh giao Sở Y tế đặt mua 10.000 bộ test kit để triển khai việc xét nghiệm nhanh, sàng lọc các ca nghi nhiễm Covid-19. Giám đốc Sở Y tế Bùi Xuân Minh cho biết, ngành Y tế đã có phương án mua 10.000 test kit nhưng do diễn biến dịch bệnh phức tạp nên nguồn cung khan hiếm, rất có thể nhà thầu sẽ không cung cấp đủ ngay một lần.

 

Nhân viên Bệnh viện 22-12 lấy mẫu test nhanh để tầm soát  các ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Thảo Ly

Nhân viên Bệnh viện 22-12 lấy mẫu test nhanh để tầm soát các ca nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Thảo Ly


Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán nhu cầu test nhanh kháng nguyên; xây dựng kế hoạch tầm soát, giám sát cộng đồng diện rộng bằng test nhanh kháng nguyên. Trước mắt, tập trung các khu vực, địa bàn có ca bệnh; lực lượng lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; khu công nghiệp, cụm công nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước. Sở Y tế cần tính toán khả năng triển khai lực lượng thực hiện để có phương án chủ động; trường hợp thiếu nhân lực, Sở Y tế làm việc cụ thể với Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa huy động thêm sinh viên tình nguyện hoặc điều động nhân viên y tế của các địa phương khác để bổ sung, hỗ trợ.


Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, trong đợt dịch này, CDC đã giao cho thị xã Ninh Hòa 1.000 test kit để tầm soát các ca nghi nhiễm Covid-19. Qua tầm soát ở các khu vực cách ly y tế, chợ… đã phát hiện được một số ca nghi nhiễm trong cộng đồng.


Ưu tiên xét nghiệm RT-PCR dịch vụ cho người có yếu tố dịch tễ phức tạp


Một điểm rất mới là UBND tỉnh đã cho phép CDC Khánh Hòa thực hiện dịch vụ xét nghiệm RT-PCR đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Tuy nhiên, theo ông Dõng, đối với cộng đồng, ngành Y tế chủ trương ưu tiên xét nghiệm cho các tài xế xe tải đường dài để không đứt gãy việc giao thương, những người thật sự có nhu cầu chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 để đi ra ngoài tỉnh.


Ông Bùi Xuân Minh cho biết, hiện nay, nhiệm vụ chính của ngành Y tế vẫn là khoanh vùng, truy vết để dập dịch. Việc xét nghiệm RT-PCR chủ yếu để tầm soát, xác định các ca nhiễm Covid-19 nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Thế nên, không phải ai đến đăng ký cũng sẽ được xét nghiệm RT-PCR. Ngành chỉ ưu tiên người có yếu tố dịch tễ phức tạp, có nguy cơ nhiễm Covid-19. Người dân không nên đổ xô đi đăng ký xét nghiệm RT-PCR, gây lãng phí và tạo sức ép lớn cho ngành Y tế, ảnh hưởng đến việc chống dịch.


Theo báo cáo của Sở Y tế, năng lực xét nghiệm RT-PCR của ngành Y tế tỉnh hiện nay khoảng 5.000 mẫu/ngày; khi cần thiết có thể huy động sự hỗ trợ của Viện Pasteur Nha Trang… nên có thể đạt tối đa 10.000 mẫu/ngày. Ngoài CDC Khánh Hòa, sắp tới, Bệnh viện Quân y 87 sẽ triển khai dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR.

 

Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Theo quy định của Bộ Y tế, giá xét nghiệm RT-PCR là 734.000 đồng/lần. Người có nhu cầu xét nghiệm có thể đến số 4 Quang Trung, TP. Nha Trang để đăng ký xét nghiệm. Với những người lấy mẫu trước 9 giờ có thể nhận kết quả vào cuối giờ chiều cùng ngày; nếu muộn hơn sẽ nhận vào hôm sau.

_______________________________________________


Thêm 25 ca dương tính với SARS-CoV-2: Ngày 7-7, toàn tỉnh ghi nhận 25 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Trong đó, có 18 ca tại thị xã Ninh Hòa; 5 ca tại TP. Nha Trang; 1 ca ở huyện Diên Khánh và 1 ca ở huyện Cam Lâm. Liên quan đến 25 ca này, toàn tỉnh đã truy vết 182 F1. Các ca trên đều liên quan đến bệnh nhân 17725 ở Phú Yên (từng đến cảng Hòn Rớ từ ngày 18 đến 26-6), nâng tổng số ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến bệnh nhân này lên 93 ca.


Như vậy, từ 23-6 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 97 ca mắc Covid-19 tại cộng đồng.

T.LY

 

XUÂN THÀNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp