Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Thứ bảy - 30/11/2019 06:51
Ngày 30-11, ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra một số dự án đầu tư và công trình trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm. Cùng đi có ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sớm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án

Ngày 30-11, ông Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hoà đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra một số dự án đầu tư và công trình trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm. Cùng đi có ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy đã kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Cụm công nghiệp Trảng É (huyện Cam Lâm), tỉnh lộ 3, Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh và khu vực quy hoạch Trung tâm hành chính mới của tỉnh. Sau khi nghe địa phương và các ngành báo cáo, ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu sớm tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án khởi công, đi vào hoạt động.

 

Cưỡng chế kho cảng để làm tỉnh lộ 3

 

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, tỉnh lộ 3 hiện nay đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa bố trí được vốn để triển khai thi công. Thống kê cho thấy tổng diện tích thực hiện dự án khoảng 22,63ha, tổng số trường hợp bị ảnh hưởng là 571, nhưng mới thực hiện kiểm kê được 106 trường hợp. Hiện nay dự án đang vướng mắc về giá đất bồi thường hỗ trợ và giá đất tái định cư.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra dự án tỉnh lộ 3
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra dự án tỉnh lộ 3

 

Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay thành phố đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên – Môi trường về việc thẩm định giá đất cụ thể để tính bồi thường và giá đất tái định cư nhưng đến nay Hội đồng bồi thường vẫn chưa nhận được quyết định phê duyệt giá đất. Trong khi đó, ông Đặng Hữu Tài, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho rằng công tác kiểm kê, đền bù giải phóng mặt bằng quá chậm. Phần dự án đi qua huyện Cam Lâm cũng mới kiểm kê được 71/321 trường hợp. “Dự án phê duyệt từ đầu năm 2019 và phải hoàn thành vào cuối năm 2020 nhưng đã qua một năm mà vẫn chưa bố trí được vốn, chưa xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện nay ban đã phải xin tạm ứng 2,9 tỷ đồng để chi trả cho công tác tư vấn”, ông Tài cho hay.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Định dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra hạ tầng Cụm công nghiệp Trảng É
Ông Nguyễn Khắc Định dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra hạ tầng Cụm công nghiệp Trảng É

 

Được biết, nguồn vốn thực hiện dự án tỉnh lộ 3 được lấy từ nguồn tiền sử dụng đất bán đấu giá 3,36ha tại kho cảng Bình Tân. Từ tháng 11-2018, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi 6,3ha đất kho cảng Bình Tân (số 1 đường Phước Long, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang thuê sử dụng nhiều năm nay. Sau đó UBND TP. Nha Trang đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan vận động, thuyết phục công ty di dời toàn bộ công trình để bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa chấp hành. Ngày 24-9, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang. Ngày 21-10, UBND TP. Nha Trang tiếp tục có văn bản đề nghị công ty khẩn trương bàn giao mặt bằng. Hiện tại thành phố đang lập ban cưỡng chế, quyết thu hồi đất tại đây để đấu giá lấy tiền triển khai dự án tỉnh lộ 3.

 

Bí thư Tỉnh ủy nghe các ngành chức năng báo cáo tình hình các dự án
Bí thư Tỉnh ủy nghe các ngành chức năng báo cáo tình hình các dự án

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Dự kiến trong tháng 12 thành phố sẽ làm xong phương án cưỡng chế. Tuy nhiên để xong đấu giá, có tiền thì phải đợi rất lâu. Vì vậy đề nghị tỉnh cho tạm ứng tiền để triển khai trước công tác đề bù giải phóng mặt bằng. Với tình hình hiện nay, dự kiến phải đầu quý 2-2021 mới có thể khởi công dự án tỉnh lộ 3”.

 

Sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Trung tâm hành chính

 

Tại buổi kiểm tra, UBND TP. Nha Trang cho biết, dự án Trung tâm hành chính tỉnh được UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất từ tháng 9-2014. Đến tháng 11-2014, UBND TP. Nha Trang đã ban hành thông báo thu hồi đất với diện tích 126ha tại khu vực đồng trũng, phía nam đường Phong Châu. Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo đồng ý chủ trương chấm dứt đầu tư dự án Khu trung tâm hành chính tỉnh theo hình thức BT liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Lý do vì trong thời điểm hiện tại tỉnh không cân đói được nguồn vốn và hình thức thực hiện dự án theo hợp đồng BT trước đây không còn phù hợp.

 

Đoàn công tác kiểm tra khu vực xây dựng Bệnh viện Đa khoa Nha Trang
Đoàn công tác kiểm tra khu vực xây dựng Bệnh viện Đa khoa Nha Trang

 

Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, hiện nay UBND tỉnh đã yêu cầu thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm và tăng cường hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương theo nhiệm vụ được giao, đặc biệt là khu vực quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh. Mới đây, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã báo cáo rà soát lại dự án và kiến nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm hành chính tỉnh làm cơ sở để quản lý quy hoạch – xây dựng.

 

Khu vực quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh
Khu vực quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh

 

Ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban quản lý các dự án phát triển cho biết, ban đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Trung tâm hành chính tỉnh nhưng đến nay UBND tỉnh chưa phê duyệt. “Về phương án đầu tư dự án, ban đang cân nhắc nhưng định hướng sẽ sử dụng quỹ đát công hiện tại để đấu giá lấy nguồn tài chính triển khai dự án. Vấn đề khi nào làm, quy mô như thế nào ban sẽ có báo cáo riêng, cụ thể cho UBND tỉnh. Dự kiến khu vực làm việc rộng khoảng 50ha, còn lại sẽ là công viên, quản trường, đường giao thông…

 

Phải đẩy nhanh tiến độ

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Tài cho rằng, hiện nay thành viên của Hội đồng định giá đất bị xáo trộn, phải kiện toàn lại dẫn đến chậm trễn trong việc thẩm định, ra quyết định phê duyệt giá đất. Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ định một số thành viên vào Hội đồng định giá đất nên dự kiến trong tháng 12 sẽ phê duyệt giá đất liên quan đến bồi thường, tái định cư dự án tỉnh lộ 3 tại TP. Nha Trang và huyện Cam Lâm.

 

Liên quan đến nội dung cưỡng chế thu hồi đất ở kho cảng Bình Tân, ông Nguyễn Đắc Tài cho rằng, Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đã hết thời hạn thuê đất, sau đó tự ý cho một số hộ dân thuê mặt bằng trong kho cảng. Vì vậy UBND TP. Nha Trang cứ làm đúng quy định, sớm thực hiện cưỡng chế, chi phí cưỡng chế do Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang chi trả.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Định chỉ đạo một số nội dung sau khi nghe báo cáo
Ông Nguyễn Khắc Định chỉ đạo một số nội dung sau khi nghe báo cáo

 

Ông Nguyễn Khắc Định cho rằng, tỉnh lộ 3 là dự án rất quan trọng, gắn với Cụm công nghiệp Trảng É. Nếu không sớm giải quyết tỉnh lộ 3 thì không có nhà đầu tư nào muốn vào cụm công nghiệp đầu tư. “Tôi đề nghị các cơ quan và địa phương phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhau để cùng tháo gỡ các vướng mắc. Nếu cần Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ vấn đề gì thì phải nêu cụ thể, rõ ràng. Tôi thấy hiện nay công tác kiểm kê bồi thường dự án tỉnh lộ 3 của Nha Trang và Cam Lâm đều rất chậm, mới được khoảng 20% khối lượng. Việc ban hành quyết định giá đất cũng quá chậm vì địa phương đã gửi 2 tháng nay. Có những nội dung không sắp xếp thời gian họp được trong giờ hành chính thì họp ngoài giờ”, ông Nguyễn Khắc Định nói.

 

Về khu vực quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh, ông Nguyễn Khắc Định yêu phải quản lý chặt, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm. Ông yêu cầu UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang nghiên cứu làm sao để vừa đảm bảo quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng, vừa có giải pháp không lãng phí đất đai, khi triển khai thực hiện dự án có thể thu hồi đất nhanh.

 


 

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Sở Y tế cho biết, dự án Bệnh viên Đa khoa Nha Trang (nằm trong Khu đô thị Mỹ Gia) có diện tích 1,5ha đã được Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái bàn giao mốc giới cho Sở Y tế vào ngày 25-11. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 355 tỷ đồng, hiện nay đã lập xong thiết kế cơ sở nhưng Sở Xây dựng trả lại. Nguyên nhân do Nghị định 68 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng có hiệu lực từ ngày 1-10-2019 nhưng chưa có hướng dẫn thực hiện, trong khi nghị định cũ đã hết hiệu lực. Vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Định cho biết sẽ liên hệ trực tiếp với các đầu mối ngoài Trung ương để hỏi rõ, sớm tháo gỡ.

—————

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện nay Cụm công nghiệp Trảng É 1 có 5 nhà đầu tư xin vào, trong đó có 4 nhà đầu tư đang chờ quyết định chủ trương đầu tư. Ngày 26-11, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Kế hoạch – Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung này; đồng thời giao sở này tham mưu về quy trình tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp. Tại Cụm công nghiệp Trảng É 2 hiện nay còn vướng mắc 3 hộ đã nhận tiền nhưng không bàn giao mặt bằng và không chịu nhận tiền. Ông Nguyễn Khắc Định yêu cầu UBND huyện Cam Lâm thực hiện cưỡng chế thu hồi đất giao cho nhà đầu tư nếu các hộ dân tiếp tục không hợp tác.

 


VĂN KỲ

 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp