Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sai phạm ở Ocean View Nha Trang: Chờ phương án xử lý

Chủ nhật - 12/07/2020 14:59
UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ có văn bản xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý các công trình vi phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Về vấn đề này, Thường trực HĐND tỉnh cũng cho rằng, cần phải kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định pháp luật.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sai phạm ở Ocean View Nha Trang: Chờ phương án xử lý

UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ có văn bản xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý các công trình vi phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Về vấn đề này, Thường trực HĐND tỉnh cũng cho rằng, cần phải kiên quyết xử lý sai phạm theo đúng quy định pháp luật.


Tham mưu 2 phương án


Ngày 7-7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tham mưu xử lý đơn các hộ vi phạm trật tự xây dựng và đề xuất xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

 

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, mới đây, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển đến sở đơn của các hộ có công trình vượt tầng, vượt mật độ xây dựng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Các hộ này đề nghị được nộp tiền phạt và cho phép tồn tại các công trình vi phạm tại đây. Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm này theo 2 hướng: Kiên quyết xử lý; điều chỉnh quy hoạch, sau đó tính toán thu tiền phạt nộp ngân sách nhà nước.


Sau khi nghe Sở Xây dựng báo cáo và ý kiến của các sở, ngành liên quan, ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, quan điểm chung của tỉnh là cương quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét tình hình thực tế do có nhiều đối tượng vi phạm (15 trường hợp), khối lượng và giá trị tài sản phải cưỡng chế, tháo dỡ của người dân có giá trị lớn. Theo phương án tháo dỡ thì kinh phí Nhà nước phải ứng trước để thực hiện khoảng 30 tỷ đồng. Việc cưỡng chế dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, nhất là trong giai đoạn diễn ra đại hội đảng các cấp. Vì vậy, vấn đề này cần phải được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng.

 

1

Một công trình sai phạm trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đã hoàn thành.

 

Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản cho UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến. Văn bản sẽ đề xuất thực hiện theo một trong hai phương án sau: Phương án 1 sẽ thống nhất việc triển khai thực hiện thi hành các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 15 công trình xây dựng vi phạm đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án, các bước triển khai cụ thể. Phương án 2 sẽ tính toán giá trị phần diện tích xây dựng vi phạm tầng cao, vi phạm khoảng lùi và mật độ xây dựng so với quy hoạch được duyệt đối với từng trường hợp cụ thể để thu, nộp ngân sách nhà nước trên phương pháp tính giá trị xây dựng phần sai phạm theo hướng dẫn tại Thông tư số 03 của Bộ Xây dựng.

 

Ngoài ra, UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và UBND phường Vĩnh Trường tiếp tục theo dõi, cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường khu vực dự án.


Phải thực hiện đúng quy định pháp luật


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, thời gian, qua báo chí và cử tri phản ánh việc thực hiện phương án cưỡng chế đối với 15 công trình vi phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang là quá chậm. Tuy nhiên, đây là những công trình kiên cố, cao tầng nên để đảm bảo an toàn, thành phố phải thuê đơn vị tư vấn đến đo đạc, khảo sát từng công trình rồi mới lên phương án gửi Sở Xây dựng thẩm định. Dự toán kinh phí cưỡng chế khoảng 30 tỷ đồng. Kinh phí này người vi phạm phải chịu nhưng tỉnh phải tạm ứng ngân sách trước. Sau khi cưỡng chế xong thu hồi lại nguồn kinh phí này như thế nào cũng là một bài toán nan giải.

 

zzMột công trình sai phạm trong dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đã hoàn thành.

Hàng loạt công trình vi phạm về chiều cao và mật độ xây dựng tại dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đang chờ cưỡng chế.
 

 

Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc xử lý công trình vi phạm ở dự án Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang phải kiên quyết thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng ở dự án này đã được lập biên bản, UBND tỉnh đã có quyết định cưỡng chế, phương án cưỡng chế đã được Sở Xây dựng thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Vì vậy, UBND tỉnh phải thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật chứ không thể đưa ra 2 phương án rồi lấy ý kiến Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. “Chuyện ứng kinh phí ra thì phải có phương án thu hồi lại từ những trường hợp vi phạm. Nếu hợp thức hóa sai phạm thì sẽ tạo tiền lệ xấu. Phương án cưỡng chế đã xong, chỉ chờ phê duyệt để thực hiện. Có vậy mới giữ được kỷ cương phép nước”, ông Lê Xuân Thân nói.


VĂN KỲ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp