Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Rà soát các dự án thủy điện chuyển mục đích sử dụng rừng

Thứ bảy - 28/11/2020 01:37
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ngành rà soát, kiểm tra, đánh giá tất cả dự án thủy điện có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.
Rà soát các dự án thủy điện chuyển mục đích sử dụng rừng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên - Môi trường và các đơn vị liên quan thực hiện công việc trên, báo cáo trước ngày 4/12.

Theo Sở Công Thương, Khánh Hòa có 8 dự án thủy điện vừa và nhỏ, gồm: Ea Krong Rou, Sông Giang 2, Sông Giang 1, Sông Chò 2, Sông Cái, Hoa Sơn, Sông Trang, Khánh Thượng. Các dự án này đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, có tổng công suất lắp máy là 113 MW.

thuy dien pha rung anh 1

Dự án thủy điện Sông Giang 2 được xây dựng ở khu vực rừng đầu nguồn huyện Khánh Vĩnh. Ảnh: An Bình chụp tháng 11/2012.

Trong số này có 3 dự án là Ea Krong Rou (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa); Sông Giang 2 (xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) và Sông Chò 2 (xã Khánh Hiệp, Khánh Vĩnh) đã đi vào hoạt động.

Còn dự án Nhà máy thủy điện Sông Giang 1, công suất 12 MW, tại xã Khánh Trung, Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), đang được Công ty CP Khai thác thủy điện Sông Giang (chủ đầu tư) thi công, xây dựng.

Hôm 19/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có công văn đề nghị tất cả tỉnh, thành phố cho rà soát, kiểm tra, đánh giá các dự án thủy điện vừa và nhỏ có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian qua mưa lũ ở các tỉnh miền Trung đã gây sạt lở đất nghiêm trọng ở một số địa phương. Qua đó, dư luận xã hội quan tâm nhiều về vấn đề chuyển mục đích sử dụng rừng để làm các dự án thủy điện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng những dự án thủy điện tại địa phương có chuyển mục đích sử dụng rừng (từ khi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004 có hiệu lực).

Đồng thời, chính quyền phải giám sát chặt chẽ và kiên quyết tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích xây dựng dự án thủy điện. Đặc biệt là các dự án có sử dụng nhiều diện tích rừng, nhất là rừng tự nhiên, tác động xấu đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hồi tháng 10, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi thỏa thuận đầu tư, đưa 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ ra khỏi quy hoạch. Các dự án này bị loại với lý do hiệu quả kinh tế thấp, diện tích rừng bị ảnh hưởng nhiều, chậm triển khai và chưa có nhà đầu tư đăng ký.

Các dự án bị thu hồi gồm: Sông Trang (công suất 5 W), Khánh Thượng (công suất 18 MW), Sông Cái (công suất 2 MW), Hoa Sơn (công suất 4W).

Khánh Hòa loại bỏ 4 dự án thủy điện

Kết quả rà soát cho thấy một số dự án thủy điện ở Khánh Hòa có hiệu quả kinh tế thấp nhưng tác động lớn đến rừng tự nhiên.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp