Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Quan tâm đời sống người lao động

Chủ nhật - 04/07/2021 12:11
Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan vào khu công nghiệp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quan tâm đời sống người lao động

Thời gian qua, Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế (KCN-KKT) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Đồng thời, tuyên truyền, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan vào khu công nghiệp.


Những việc làm thiết thực


Công đoàn các KCN-KKT tỉnh có 36 công đoàn cơ sở, trong đó có 18 doanh nghiệp 100% vốn FDI và 18 doanh nghiệp tư nhân với hơn 12.000 đoàn viên, NLĐ. Để góp phần ổn định tình hình, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong các doanh nghiệp, công đoàn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho NLĐ. Cùng với đó, công đoàn luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời giải quyết thỏa đáng. Từ kiến nghị của NLĐ, công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng làm việc với Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, yêu cầu trả gần 10 tỷ đồng nợ 5 tháng lương cho hơn 350 NLĐ, hơn 900 triệu đồng tiền lương cho 135 công nhân đã nghỉ việc. Đến nay, công ty này đã chi trả 100% khoản nợ lương cho công nhân.

 

Đại diện công đoàn nắm bắt tâm tư, việc làm và tuyên truyền phòng, chống dịch  cho công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.

Đại diện công đoàn nắm bắt tâm tư, việc làm và tuyên truyền phòng, chống dịch cho công nhân tại Khu Công nghiệp Suối Dầu.


Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN-KKT tỉnh còn bám sát, hướng dẫn các công đoàn cơ sở trong việc phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ 3 tháng/lần. Qua hội nghị, NLĐ, doanh nghiệp trao đổi trực tiếp về hoạt động sản xuất kinh doanh, nguyện vọng nhằm chia sẻ khó khăn, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hạn chế xảy ra đình công, lãn công. Để nâng cao phúc lợi cho công nhân, các công đoàn cơ sở đã khéo léo vận động, thương lượng được 30 doanh nghiệp ký kết thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đã và đang hỗ trợ bữa ăn với mức 15.000 đồng/người/ngày. Một số doanh nghiệp không chỉ nâng cao chất lượng mà còn thay đổi cách thức bữa ăn theo hình thức buffet như: Công ty TNHH Hải Vương, Công ty TNHH Thủy sản Hải Long, Công ty Cổ phần Vịnh Nha Trang, Công ty TNHH Cá ngừ Việt Nam…


Để góp phần chia sẻ khó khăn với công nhân, Công đoàn các KCN-KKT tỉnh đã vận động, phối hợp trao hỗ trợ gần 300 suất quà cho công nhân với số tiền gần 300 triệu đồng; hỗ trợ xây 1 mái ấm cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp thực hiện khám, tư vấn cho gần 500 công nhân nữ; phối hợp làm căn cước công dân cho hơn 2.000 công nhân.


Góp sức phòng, chống dịch Covid-19


Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để dịch không lây lan vào các khu, cụm công nghiệp, Công đoàn các KCN-KKT tỉnh thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm ngặt các biệp pháp phòng, chống. Ông Ngô Văn Nghĩa - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp chia sẻ, đơn vị có hơn 1.000 công nhân. Để phòng, chống dịch, công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chi tiết các phương án, kịch bản trong việc quản lý công nhân, đưa ra các giải pháp sản xuất giãn cách, ca, kíp làm việc tránh tiếp xúc gần. Hoạt động đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn được tăng cường nghiêm ngặt. Đồng thời, công đoàn thường xuyên nhắc nhở, động viên công nhân khi ở nhà tránh tiếp xúc, tập trung nơi đông người; liên tục cập nhật tình hình dịch, nơi lây lan, bùng phát dịch để NLĐ nắm bắt, hạn chế di chuyển nhiều nơi.


Bà Huỳnh Thị Nam Khánh - Chủ tịch Công đoàn các KCN-KKT tỉnh cho biết, đơn vị đã yêu cầu tất cả công đoàn cơ sở tạo trang mạng xã hội Facebook để đăng tải, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; yêu cầu công nhân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, thực hiện khai báo y tế bằng QR code khi đi, đến. Đồng thời, chủ động phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, hoạt động đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho NLĐ; liên tục nhắc nhở công nhân áp dụng biện pháp 5K. Đặc biệt, đơn vị đã vận động đóng góp được hơn 70 triệu đồng để góp phần chung tay với Nhà nước trong việc nghiên cứu, mua vắc xin phòng dịch Covid-19 cho người dân, nhất là công nhân.


VĂN GIANG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp