Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Phải giữ "vùng xanh" bền vững!

Thứ năm - 26/08/2021 09:38
Từ ngày 9-8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát động toàn dân tham gia phong trào xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 với mục đích mở rộng "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ", từ đó hình thành và giữ vững các địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, việc giữ "vùng xanh" ở TP. Nha Trang vẫn đang rất khó khăn... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phải giữ "vùng xanh" bền vững!

Từ ngày 9-8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phát động toàn dân tham gia phong trào xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 với mục đích mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, từ đó hình thành và giữ vững các địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19, bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, việc giữ “vùng xanh” ở TP. Nha Trang vẫn đang rất khó khăn...

 

Người dân ở phường Phương Sơn, TP. Nha Trang đang gác chốt bảo vệ vùng xanh
Người dân ở phường Phương Sơn, TP. Nha Trang đang gác một chốt bảo vệ vùng xanh.

 

Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, đến 16 giờ ngày 25-8, trong tổng số 363 thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố có 144 thôn tổ “vùng xanh”, 41 thôn, tổ “vùng vàng”, 29 thôn, tổ “vùng cam”và 149 thôn, tổ “vùng đỏ”. So với ngày 24-8, thành phố Nha Trang đã mất 7 “vùng xanh” và tăng thêm 27 “vùng đỏ”. Điều đó đồng nghĩa đời sống của hàng ngàn hộ dân đã khó khăn nay càng khó khăn hơn khi bị chuyển hóa từ  “vùng xanh, vàng, cam” thành “vùng đỏ”.

 

Để giữ “vùng xanh” bền vững, lãnh đạo tỉnh và TP. Nha Trang đã kêu gọi các địa phương phát huy vai trò của các tổ tự quản thôn, tổ dân phố an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Trong những ngày qua, hầu hết các thôn, tổ dân phố “vùng xanh” đã làm tốt việc bảo vệ địa bàn đảm bảo an toàn với dịch Covid-19, đóng góp không nhỏ cho kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh nói chung và Nha Trang nói riêng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, việc bảo vệ “vùng xanh” của một số thôn, tổ ở Nha Trang vẫn còn chưa được nghiêm ngặt. Tình trạng người buôn bán tự phát vẫn đến giao hàng ở các điểm chốt “vùng xanh”, người dân ở “vùng xanh” ra các chốt để nhận hàng online lập nhóm nói chuyện vẫn xảy ra. Một số người ở “vùng xanh” đi ra ngoài khi về không khai báo y tế. Có ai chắc chắn rằng những người này không mang mầm bệnh trên người! Và bao nhiêu thôn, tổ dân phố “vùng xanh” bị chuyển màu vì những sự bất cẩn này.

 

Trong những ngày này, TP. Nha Trang vẫn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng nhờ áp dụng việc chống dịch theo nguy cơ dịch bệnh của thôn, tổ nên đã nới lỏng việc kiểm soát “vùng xanh”. Người dân “vùng xanh” được phép ra khỏi nhà tập thể dục, đi chợ “dã chiến” với tần suất 3 ngày/lần. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sống ở thôn, tổ dân phố "vùng xanh" được đi làm. Đó là cách để tạo điều kiện cho người dân đảm bảo đời sống nhưng cũng là “phần thưởng” mà chính quyền dành cho những người sống ở “vùng xanh”. Và cũng là để những người dân sống ở các vùng “đỏ, cam, vàng” có động lực hơn trong việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh.

 

Khi đã nới lỏng kiểm soát “vùng xanh” nghĩa là chính quyền đặt niềm tin lớn ở người dân, ở các tổ tự quản. Hơn ai hết, người dân ở “vùng xanh” cần phải biết trân trọng, quyết tâm gìn giữ “phần thưởng” của mình. Khi tỷ lệ người dân được tiêm vaccine vẫn còn thấp, cuộc chiến chống dịch Covid-19 chắc chắn sẽ còn kéo dài. Tất cả mọi sự chủ quan đều phải trả giá rất đắt, thậm chí là bằng sinh mạng của chính mình và người thân. Vì thế, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để người dân, các tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh” thực hiện tốt hơn nữa việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch để hướng đến giữ “vùng xanh” bền vững. Mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi gia đình, mỗi thôn/tổ dân phố là một pháo đài để chiến thắng dịch bệnh Covid-19 như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh. Đồng thời, các thôn, tổ ở vùng “đỏ, cam, vàng” cũng phải  nỗ lực phấn đấu để khu vực mình sống được chuyển hướng được công nhận là “vùng xanh” để đời sống sớm trở lại trạng thái “bình thường mới”.

 

XUÂN THÀNH

 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp