Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ốc hương chết yểu

Thứ ba - 16/05/2017 22:57
Hiện nay, người nuôi ốc hương trên địa bàn phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) lâm vào cảnh lao đao khi ốc chết hàng loạt, thua lỗ hàng trăm triệu đồng, thậm chí có hộ lỗ đến tiền tỷ.

Bà Nguyễn Thị Hoa, tổ dân phố (TDP) 1 - Đông Hải cho biết, đầu vụ ốc năm nay, gia đình bà thả nuôi 1 triệu con giống. Tuy nhiên, mới nuôi được hơn 20 ngày thì ốc chết hết, gia đình bà thua lỗ khoảng 200 triệu đồng. Tiến hành cải tạo lại đìa, mua cát lót nền đáy, bà tiếp tục thả nuôi lần 2 với hơn 600.000 con giống nhưng cũng thất bại. Bao nhiêu tiền lãi thu được từ vụ ốc năm 2016 đều trôi theo 2 vụ thả giống ốc đầu năm nay.

Hộ ông Lê Hữu Hài, TDP 6 - Bình Tây cũng thiệt hại nặng nề do ốc hương chết hàng loạt. Ông Hài chia sẻ: “Đầu tháng 2, tôi cải tạo 5.000m2 đìa, thả nuôi 2,5 triệu con ốc hương giống. Sau 1 tháng thả nuôi, bỗng dưng ốc trong đìa chết sạch. Đợt này, gia đình tôi thua lỗ gần 500 triệu đồng, trong đó 225 triệu đồng tiền giống, còn lại là tiền thức ăn, cải tạo ao nuôi. Đợi cho tình hình ổn định hơn, tôi mới dám thả giống đợt 2”.

Được biết, TDP 1 - Đông Hải là nơi bị thiệt hại nặng nề hơn cả do ốc hương chết sớm. Ông Nguyễn Văn Miết - Tổ trưởng TDP 1 - Đông Hải cho hay: “Trong tổ có 36 hộ nuôi ốc hương, tổng diện tích 17,2ha thì có đến hơn 85% diện tích nuôi ốc của người dân bị thiệt hại. Có hộ đã thả 2 - 3 triệu con giống (mỗi lần thả khoảng 1 triệu con) mà vẫn bị hư”. Trong khi đó, tại TDP 6 - Bình Tây có 24 hộ nuôi ốc, tổng diện tích hơn 10ha cũng có đến 14 hộ bị thiệt hại, ước diện tích thiệt hại hoàn toàn khoảng 70%.


Theo phân tích của ông Hài và nhiều hộ nuôi ốc hương khác ở phường Ninh Hải, ốc hương chết yểu có biểu hiện sưng vòi, đơ mày, ốc lên ăn nhưng không xuống đáy được do yếu sức. Nguyên nhân có thể do thời tiết, vì trong thời gian xảy ra tình trạng ốc chết, thời tiết lạnh hơn so với bình thường, sương mù xuất hiện dày. Ngoài ra, trên cùng một vùng nuôi, có hộ ốc chết trắng, có hộ ốc chết 70%, có hộ tỷ lệ hao hụt chỉ khoảng 30% nên có thể xuất phát từ chất lượng ốc giống.

Ông Nguyễn Thành Phong - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết, hầu hết các hộ nuôi ốc hương trên địa bàn phường đều trúng lớn trong năm 2016, trung bình mỗi hộ thu lãi 500 - 700 triệu đồng. Chính điều này đã kích thích nhiều hộ khác đầu tư nuôi ốc hương, không ít ruộng muối kém hiệu quả đã được người dân cải tạo để chuyển sang nuôi ốc. Tuy nhiên, vụ nuôi ốc năm nay lại không thuận lợi, ốc cứ thả xuống 10 - 30 ngày lại chết yểu. Trong số gần 40ha nuôi ốc hương của 74 hộ trên địa bàn xã, có đến gần 60% diện tích bị thiệt hại. Trung bình, mỗi hộ thua lỗ từ 300 đến 500 triệu đồng; thậm chí có hộ thả nuôi 2 - 3 đợt nhưng ốc vẫn chết, thiệt hại lên đến tiền tỷ. Địa phương mong muốn cơ quan chức năng kiểm tra, xác định đâu là nguyên nhân khiến ốc hương chết yểu trong thời gian qua. Qua đó, có khuyến cáo cụ thể đến người nuôi để tránh thiệt hại.


Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa, hiện nay, trên địa bàn thị xã người dân thả nuôi gần 350ha ốc hương. Từ đầu năm đến đầu tháng 4, Phòng Kinh tế thị xã ghi nhận tình trạng ốc hương chết rải rác ở một số địa phương, trong đó nặng hơn cả là phường Ninh Hải. Ngoài ra, một số trại sản xuất ốc hương giống ở địa bàn xã Ninh Phước cũng xuất hiện tình trạng ốc hương giống bị chết. Từ cuối tháng 4 đến nay, ốc hương được người dân thả nuôi phát triển tương đối ổn định, tỷ lệ hao hụt thấp. Nguyên nhân khiến ốc hương chết không phải do dịch bệnh, mà có thể do thời tiết, môi trường và cả chất lượng con giống.

BÍCH LA

Ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ninh Hòa: Kết quả phân tích môi trường nước tại nhiều vùng nuôi ao đìa nước lợ, mặn ở các địa phương cho thấy, có một số chỉ tiêu môi trường vượt ngưỡng cho phép. Hiện nay đang vào thời điểm nắng nóng, người nuôi cần thường xuyên kiểm tra môi trường nước trong ao nuôi, theo dõi hoạt động của thủy sản, bổ sung khoáng vi lượng, vitamin và xử lý vi sinh định kỳ. Lưu ý, rút ngắn thời gian giữa hai lần xử lý nhằm làm sạch đáy ao, tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi, duy trì mực nước trong ao hợp lý với từng đối tượng nuôi.


Đối với ao nuôi có phosphat (PO4) vượt ngưỡng cho phép dẫn đến nguy cơ các loài tảo, vi tảo phát triển, người nuôi cần xử lý nước định kỳ để giảm hàm lượng PO4 xuống; cần kiểm tra định kỳ các thông số môi trường nhằm giúp thủy sản nuôi phát triển tốt. Đối với ao nuôi có độ kiềm cao, cần định lượng độ kiềm rồi tính toán lượng phèn chua hoặc thạch cao sử dụng cho ao nuôi để giảm độ kiềm. Đối với ao nuôi có độ đục vượt ngưỡng, người nuôi nên sử dụng các loại vôi zeolite, diatomite và chế phẩm sinh học để làm trong nước. Ngoài ra, người dân cần bổ sung chế phẩm sinh học vào ao nuôi để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, phân hủy các chất hữu cơ, qua đó làm giảm đáng kể lớp bùn nhớt, giảm mùi hôi của nước trong ao.

 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp