Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nhiều tàu cá nằm bờ

Thứ ba - 21/12/2021 12:41
Liên tục 4-5 chuyến biển đã qua, tại vùng nước cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) luôn có cả trăm tàu cá xa bờ neo đậu lại mà không vươn khơi khai thác. Nguyên nhân chủ yếu do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiệu quả khai thác thấp, ngư dân thua lỗ… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhiều tàu cá nằm bờ

Liên tục 4-5 chuyến biển đã qua, tại vùng nước cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) luôn có cả trăm tàu cá xa bờ neo đậu lại mà không vươn khơi khai thác. Nguyên nhân chủ yếu do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hiệu quả khai thác thấp, ngư dân thua lỗ…


Khai thác kém hiệu quả


Đến vùng nước khu vực cảng Hòn Rớ những ngày này là hình ảnh những tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân trong và ngoài tỉnh đang neo đậu xếp lớp. Ông Nguyễn Trọng Thanh - một chủ tàu cá cho biết: “Tàu của gia đình tôi neo tại cảng đã mấy tháng nay, phần vì biển năm nay khó quá, tàu lưới cản đường dài đi 10-12 ngày, phí tổn đến 80-90 triệu đồng nhưng chỉ khai thác được 1,5-2 tấn cá ngừ sọc dưa (bình thường phải đạt 7-10 tấn), giá cá trung bình chưa đến 30.000 đồng/kg nên mỗi chuyến thua lỗ mấy chục triệu đồng. Ngoài ra do dịch bệnh, nhiều lao động tỉnh ngoài về quê, thiếu lao động đi biển nên tôi đã quyết định cho tàu nằm bờ để tránh thua lỗ”.

 

Nhiều tàu cá khai thác xa bờ không vươn khơi mà neo đậu tại vùng nước cảng Hòn Rớ.

Nhiều tàu cá khai thác xa bờ không vươn khơi mà neo đậu tại vùng nước cảng Hòn Rớ.


Tương tự, các tàu câu cá ngừ đại dương cũng chịu cảnh nằm bờ vì thua lỗ. Một số chủ tàu cho biết, số tàu câu có lãi chỉ đếm trên đầu ngón tay, hầu hết là thua lỗ. Mỗi chuyến biển, tàu cá hoạt động đến 20-25 ngày nhưng chỉ câu được chưa đến 15 con cá ngừ đại dương, sản lượng được vài tạ, thu nhập mỗi chuyến biển chỉ được 70-80 triệu đồng, trong khi chí phí mất chừng 110-130 triệu đồng. Càng đi càng lỗ nên chủ tàu phải tính toán lại hiệu quả khai thác, ngoài chấp nhận cho tàu cá nằm bờ, nhiều chủ tàu còn rao bán tàu cá của mình. Hiện nay, số tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu tại cảng Hòn Rớ khoảng hơn 150 chiếc.


Ngư dân gặp khó khăn


Tình trạng tàu cá nằm bờ đã kéo dài mấy tháng qua, nhiều nhất trong đợt cảng Hòn Rớ phải đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi cảng được mở cửa hoạt động trở lại, số tàu cá vươn khơi có tăng nhưng không nhiều, số nằm bờ vẫn còn rất lớn. Theo thống kê của Ban quản lý cảng Hòn Rớ, trong chuyến biển tháng 12-2021 vừa qua, chỉ có 76 tàu cá xa bờ đi khai thác, trở về cập cảng Hòn Rớ; sản lượng thủy sản qua cảng chỉ đạt 273 tấn, trung bình mỗi tàu chỉ khai thác được khoảng 3,5 tấn. Tính chung từ đầu năm đến nay, lượt tàu cá cập cảng Hòn Rớ cũng giảm sút nhiều, chỉ đạt 5.805 lượt, giảm 27,4% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng thủy sản qua cảng đạt 12.235 tấn, giảm 12,6%.


Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý cảng Hòn Rớ lý giải: Nguyên nhân của tình trạng tàu cá nằm bờ năm nay chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cảng phải đóng cửa một thời gian để phòng, chống dịch bệnh. Sau khi cảng mở cửa hoạt động trở lại thì ngư dân lại gặp khó khăn do chi phí chuyến biển tăng cao, nhất là chi phí nhiên liệu, trong khi giá bán thủy sản lại thấp nên ngư dân vươn khơi khai thác gặp thua lỗ đành cho tàu nằm bờ. Hiện nay, tuy giá bán thủy sản tăng nhưng lại gặp thời tiết mưa bão nên nhiều chủ tàu không mặn mà vươn khơi.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, giá cá thu mua tại cảng Hòn Rớ đang có chiều hướng tăng. Cụ thể, giá cá ngừ sọc dưa 40.000 đồng/kg, giá cá ngừ đại dương 120.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với các chuyến biển trước và đang tiếp tục có xu hướng tăng do cận Tết. Một số chủ tàu chia sẻ, sau thời gian dài nằm bờ, họ sẽ chuẩn bị cho chuyến biển cuối năm, với hi vọng thời tiết thuận lợi, trúng luồng cá, giá bán cao để bù đắp phần nào thua lỗ của những chuyến biển đã qua. Trong khi đó, Ban quản lý cảng Hòn Rớ khẳng định, bên cạnh thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định, cảng Hòn Rớ sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để ngư dân vươn khơi bám biển.


HẢI LĂNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp