Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nhiều lần lừa tiền góp vốn mua đất

Chủ nhật - 11/12/2022 11:39
Bằng cách giả mạo thông tin đặt cọc mua đất, Nguyễn Thanh Phương (sinh năm 1982, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã 4 lần chiếm đoạt tiền hùn mua đất của một người dân.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nhiều lần lừa tiền góp vốn mua đất

Bằng cách giả mạo thông tin đặt cọc mua đất, Nguyễn Thanh Phương (sinh năm 1982, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã 4 lần chiếm đoạt tiền hùn mua đất của một người dân. Tòa án nhân dân tỉnh vừa tuyên phạt bị cáo Phương 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và yêu cầu tiếp tục bồi thường 1,12 tỷ đồng cho bị hại.

 

Bị cáo Nguyễn Thanh Phương tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Thanh Phương tại tòa.


Theo hồ sơ, ngày 26-11-2020, ông Nguyễn Huy Tín đứng tên (thay mặt Phương và ông Hồ Văn Lòng) mua thửa đất ở thôn Đồng Cau (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) của ông bà Nguyễn Văn Sanh - Nguyễn Thị Ngọ với giá 3,5 tỷ đồng, trong đó đặt cọc 350 triệu đồng, thỏa thuận trong 45 ngày sẽ làm thủ tục chuyển nhượng sang tên. Khi ký hợp đồng đặt cọc, do ông Tín không có mặt nên Phương ký đại diện vào bên nhận chuyển nhượng. Có hợp đồng đặt cọc, Phương nói dối ông Nguyễn Văn Thảo là đã thỏa thuận mua lô đất nói trên với giá 6 tỷ đồng, trong đó đã đặt cọc 2,85 tỷ đồng và nói ông Thảo góp vốn mua chung. Để ông Thảo tin, Phương chỉnh sửa lại giá chuyển nhượng, số tiền đặt cọc trong hợp đồng đặt cọc đã ký cho khớp thông tin nói dối, rồi chụp ảnh bản hợp đồng gửi qua Zalo cho ông Thảo. Tin tưởng, ông Thảo đã chuyển cho Phương 600 triệu đồng để góp vốn chung mua lô đất. Sau đó, lô đất này đã được ông Sanh, bà Ngọ làm thủ tục chuyển nhượng cho ông Lòng vào ngày 20-1-2021.


Ngày 17-11-2020, ông Nguyễn Huy Tín (thay mặt Phương) ký hợp đồng đặt cọc mua thửa đất tại thôn Cây Xoài (xã Suối Tân) của vợ chồng ông Lưu Bê và bà Võ Thị Mười với giá 4,2 tỷ đồng, trong đó đặt cọc 400 triệu đồng. Sau đó, Phương lại nói với ông Thảo là đã đặt cọc 1,85 tỷ đồng để mua lô đất giá 4,5 tỷ đồng. Phương cũng sửa hợp đồng đặt cọc mà ông Tín ký với ông Bê, bà Mười rồi chụp ảnh gửi cho ông Thảo qua Zalo. Ông Thảo đã chuyển cho Phương 100 triệu đồng để góp vốn.


Ngày 14-12-2020, Phương ký hợp đồng đặt cọc mua lô đất tại thôn Đồng Cau của ông Nguyễn Ninh và bà Nguyễn Thị Lọm với giá 538 triệu đồng, trong đó đặt cọc 100 triệu đồng, thỏa thuận trong 45 ngày sẽ làm thủ tục sang tên. Do không có tiền mua, Phương đã bán cọc cho người khác. Nhưng ngày 26-1-2021, Phương lại rủ ông Thảo hùn vốn mua thửa đất này. Cũng với thủ đoạn cũ, Phương khiến ông Thảo tin tưởng chuyển tiếp 250 triệu đồng để góp vốn mua lô đất này.


Khoảng tháng 1-2021, Phương hỏi mua lô đất của ông Bùi Minh Cảnh ở thôn Thanh Minh 2 (xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh). Tuy chưa thỏa thuận mua bán nhưng Phương vẫn nói dối ông Thảo là đã đặt cọc 300 triệu đồng mua lô đất có giá chuyển nhượng 1,6 tỷ  đồng và rủ ông Thảo hùn tiền mua. Tin Phương, ông Thảo lại chuyển cho Phương 180 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của ông Thảo, Phương không nhận sang nhượng mảnh đất nào mà chỉ tiêu xài cá nhân, trả nợ và đầu tư tiền ảo trên mạng xã hội.


Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 11-2020 đến tháng 1-2021, Phương đã nhiều lần lừa đảo, chiếm đoạt của ông Thảo tổng cộng 1,13 tỷ đồng. Phương bị bắt truy nã ngày 22-3-2022. Trước khi xét xử sơ thẩm, bị cáo mới bồi thường cho ông Thảo 10 triệu đồng.


Cơ quan điều tra cũng xác định: Đối với việc ông Tín tố giác Phương lừa đảo chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng mà ông Tín chuyển cho Phương để đặt cọc mua lô đất của ông Sanh, bà Ngọ, do không có tài liệu chứng minh việc Phương nhận khoản tiền này; biên bản xác nhận nợ và cam kết trả nợ giữa Phương và ông Tín chỉ là quan hệ dân sự nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự đối với Phương trong trường hợp này.


NGUYỄN VŨ

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp