Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nha Trang: F0 cộng đồng tăng đột biến do đẩy nhanh tầm soát diện rộng

Thứ ba - 03/08/2021 11:46
Trong 1 tuần qua, TP. Nha Trang liên tục ghi nhận số ca F0 tăng đột biến, trong đó hơn 1/3 ca tại cộng đồng. Bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở TP. Nha Trang lý giải: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nha Trang: F0 cộng đồng tăng đột biến do đẩy nhanh tầm soát diện rộng

Trong 1 tuần qua, TP. Nha Trang liên tục ghi nhận số ca F0 tăng đột biến, trong đó hơn 1/3 ca tại cộng đồng. Bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở TP. Nha Trang lý giải:


- Trong 1 tuần qua, TP. Nha Trang thực hiện chiến lược khẩn trương điều tra, truy vết F1, F2 và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng cho người dân tại cộng đồng ở khu vực có ổ dịch, nhóm người nguy cơ cao, khu vực nguy cơ trong cộng đồng ngoài ổ dịch. Chiến lược này nhằm phát hiện sớm F0 để đưa ra khỏi cộng đồng, vừa đánh giá, nhận định sát sao tình hình dịch bệnh. Với tốc độ tầm soát nhanh, nhiều và khẩn trương đã phát hiện nhiều ca F0, dẫn đến số ca F0 tăng đột biến.

 


- Ông có thể cho biết tiến độ tầm soát diễn ra như thế nào?


- Từ ngày 24-7 đến 1-8, TP. Nha Trang tổ chức 2 đợt tầm soát xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng ở tất cả các xã, phường. Từ ngày 24 đến 28-7, toàn thành phố đã thực hiện test nhanh kháng nguyên gần 19.370 người (đạt 105% kế hoạch), qua đó, phát hiện 145 ca dương tính với SARS-CoV-2. Từ ngày 29-7 đến 1-8, số mẫu lấy được gần 227.960 (đạt 97%), phát hiện 174 ca dương tính với SARS-CoV-2.


Qua 2 đợt tầm soát, tổng số mẫu lấy được gần 392.960 mẫu, phát hiện 319 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tỷ lệ ca dương tính/số mẫu lấy xét nghiệm chỉ chiếm 0,08%.


- Qua tầm soát, thành phố đã khoanh được bao nhiêu “vùng xanh”, “vùng đỏ”. Hiện nay, thành phố có phải đang ở đỉnh dịch. Nếu đúng thì đỉnh dịch của thành phố sẽ kéo dài bao lâu, thưa ông?  


- Qua các đợt tầm soát, bước đầu chúng tôi đánh giá sơ bộ và khoanh được 3 xã, phường thuộc “vùng xanh”, 13 xã, phường “vùng đỏ”, 8 xã, phường nguy cơ và 3 xã, phường nguy cơ cao. Theo phân tích các số liệu, đỉnh dịch của Nha Trang đang bắt đầu và sẽ kéo dài trong những ngày tới.


Để xác định rõ hơn các vùng trên, có sự đánh giá chính xác hơn về tình hình dịch bệnh tại thành phố, từ ngày 3 đến 5-8, chúng tôi tổ chức thêm đợt tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 100.000 người dân ở những vùng nguy cơ cao của 27 xã, phường.


- Quá trình triển khai việc tầm soát có gặp khó khăn và thuận lợi gì, thưa ông?


- Thuận lợi là TP. Nha Trang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, ngành trong công tác chỉ đạo, hỗ trợ chuyên môn. Một số địa phương đã huy động hết nguồn lực, hỗ trợ y tế thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng kế hoạch. Lực lượng tình nguyện viên, sinh viên đã hỗ trợ rất tích cực, giảm tải cho công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng.


Tuy nhiên, chúng tôi gặp một số khó khăn như công tác tuyên truyền tác động chưa nhiều đến hành động của người dân, dẫn tới một số người dân chưa tuân thủ đầy đủ 5K, có tâm lý sợ đi lấy mẫu xét nghiệm sẽ lây lan dịch bệnh. Công tác tổ chức ở một vài nơi còn bị động, chính quyền địa phương, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng chưa phát huy hết vai trò vận động người dân tham gia lấy mẫu xét nghiệm, chưa huy động hết nguồn lực hỗ trợ y tế địa phương trong công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.


- Trong thời gian tới, TP. Nha Trang sẽ triển khai phương án phòng, chống dịch như thế nào để sớm khống chế được dịch, thưa ông?


- Thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách thật nghiêm; điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở các ổ dịch, nhóm người nguy cơ cao, khu vực nguy cơ trong cộng đồng ngoài ổ dịch. Đồng thời, tiếp tục giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” và các vùng nguy cơ cao; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho toàn bộ người dân.


Hiện nay, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị các cấp, ngành, trong đó có sự tham gia, đồng hành của người dân, chúng tôi tin tình hình dịch bệnh tại TP. Nha Trang sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới.


- Qua quá trình tầm soát cộng đồng, ông có thể cho biết những nguyên nhân chính khiến dịch bệnh lây lan? Ngành Y tế có khuyến cáo gì với người dân lúc này?


- Nguyên nhân chính khiến dịch lây lan nhanh trong đợt này là do biến chủng Delta có khả năng lây lan mạnh, được WHO xếp vào nhóm “biến chủng gây quan ngại”, có khả năng lây truyền cao hơn 50% so với biến chủng Alpha.


Ngành Y tế đề nghị người dân TP. Nha Trang trong giai đoạn thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Trước hết, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giảm tối đa tiếp xúc, chỉ đi ra ngoài khi thực sự cần thiết. Nếu tất cả người dân cùng đồng lòng, quyết tâm, nhất định chúng ta sẽ đẩy lùi được dịch bệnh lần này, để TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung sớm quay lại cuộc sống bình thường mới.


- Xin cảm ơn ông!


Thảo Ly (Thực hiện)

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp