Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Người trẻ với xu hướng đầu tư chứng khoán

Thứ hai - 20/12/2021 11:39
Thời gian gần đây, ngoài các kênh đầu tư truyền thống, nhiều bạn trẻ ở TP. Nha Trang đã tìm hiểu đầu tư vào thị trường chứng khoán. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người trẻ với xu hướng đầu tư chứng khoán

Thời gian gần đây, ngoài các kênh đầu tư truyền thống, nhiều bạn trẻ ở TP. Nha Trang đã tìm hiểu đầu tư vào thị trường chứng khoán.


Kênh đầu tư mới


Qua hướng dẫn của một người bạn, hơn 1 một năm nay, chị Nguyễn Hà Trang (phường Vĩnh Hòa) bắt đầu tìm hiểu và đầu tư vào chứng khoán. “Ban đầu, để tìm hiểu thị trường, tôi chỉ bỏ ra một ít tiền để thử đầu tư. Khi hiểu rõ hơn, đến nay, tôi đã đầu tư vào chứng khoán vài trăm triệu đồng. Đây cũng là một kênh đầu tư khá hiệu quả”, chị Trang chia sẻ.

 

Chị Nguyễn Minh Thu cùng nhóm bạn phân tích các mã cổ phiếu để đầu tư.

Chị Nguyễn Minh Thu cùng nhóm bạn phân tích các mã cổ phiếu để đầu tư.


Khoảng 2 năm nay, chị Nguyễn Minh Thu (phường Vĩnh Thọ) cũng chọn chứng khoán là kênh đầu tư cho số tiền nhàn rỗi của mình. Là nhân viên văn phòng, ngoài thời gian làm việc tại công ty, chị Thu không có nhiều thời gian để làm thêm ở ngoài; trong khi đó, việc đầu tư chứng khoán dễ dàng thao tác online thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. “Với chứng khoán, tôi có thể dễ dàng nạp tiền vào hoặc rút tiền ra. Việc đăng ký mở tài khoản cũng không khó khăn. Thay vì tiền nhàn rỗi đem mua vàng tích trữ hay gửi ngân hàng thì qua kênh chứng khoán, tôi có thể sinh lời được nhiều hơn” - chị Thu nói.


Theo những người đầu tư chứng khoán, người có nhu cầu tham gia thị trường này có thể dễ dàng bắt đầu với các ứng dụng như: VPS, TCBS, SSI, HCM, VND... của các công ty chứng khoán uy tín. Tại TP. Nha Trang, xu hướng chọn kênh đầu tư này bắt đầu sôi động từ khoảng cuối năm 2020. Người tham gia đa phần dưới 40 tuổi, nguyên nhân là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên kênh đầu tư online khá phù hợp với mọi người. Mặt khác, các lĩnh vực như bất động sản lại cần vốn lớn nên nhiều người trẻ chưa đủ sức tham gia...


Không hề đơn giản


Theo chị Nguyễn Minh Thu, chứng khoán là hình thức đầu tư khá mới lạ với nhiều người; lợi nhuận, tỷ lệ sinh lời dao động khá lớn tùy vào mỗi mã cổ phiếu đầu tư. Đầu tư chứng khoán thường có 2 trường phái chính: Đầu tư dài hạn - chọn doanh nghiệp uy tín, tăng trưởng tốt để mua cổ phiếu, nắm giữ trong thời gian dài từ một đến vài năm để hưởng cổ tức và chờ cổ phiếu có giá; đầu cơ ngắn hạn - một hình thức lướt sóng cổ phiếu, mua vào và bán ra trong thời gian ngắn, từ 3, 4 ngày đến một vài tuần.


Với chứng khoán, rủi ro cũng luôn thường trực nếu người đầu tư không tìm hiểu kỹ. Chị Nguyễn Hà Trang chia sẻ: “Lúc mới tìm hiểu được một thời gian ngắn, tôi đã nghe theo nhiều người mua một mã cổ phiếu với giá 14.000 đồng, số lượng 2.000 cổ phiếu. Vài ngày sau khi mua, doanh nghiệp đó có thông tin làm ăn thua lỗ, giá cổ phiếu dần tụt xuống, do tiếc tiền nên tôi vẫn giữ lại, không cắt lỗ kịp thời, khi giá rớt chỉ còn 7.000 đồng/cổ phiếu, tôi đành phải bán hết để tránh mất thêm tiền”.


Theo anh Hà Phúc Lâm (phường Vĩnh Hòa), chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (hội sở tại Hà Nội), theo thống kê, tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán còn khá ít. Thời gian gần đây, thị trường này đang thu hút nhiều người trẻ tại TP. Nha Trang do sự tiện lợi khi đầu tư và vì kênh đầu tư này ngày càng dễ tiếp cận. Đây là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng cũng không dễ dàng nếu không chịu khó tìm hiểu. Những người mới đầu tư vào thị trường chứng khoán thường chưa nghiên cứu kỹ thông tin doanh nghiệp, chưa hiểu về thị trường đã bỏ tiền mua ngay các mã cổ phiếu; mua cổ phiếu theo tâm lý đám đông. Do không nắm kỹ nên khi giá cổ phiếu giảm không cắt lỗ sớm, dẫn đến ngày càng mất thêm tiền; hoặc mua cổ phiếu ở giá đỉnh (giá cao nhất) sau đó bị rớt giá... Vì vậy, người đầu tư chứng khoán cần phải tự trang bị kiến thức cho mình thông qua nhiều kênh thông tin trên internet, bạn bè đi trước, các tài liệu chỉ dẫn...


V.THÀNH



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp