Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Người thầy truyền lửa đam mê

Thứ ba - 08/09/2020 14:57
10 năm dạy học tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn, thầy Lưu Hải Phong không chỉ trao kiến thức mà còn truyền cho học sinh niềm say mê Tin học. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

10 năm dạy học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, thầy Lưu Hải Phong không chỉ trao kiến thức mà còn truyền cho học sinh (HS) niềm say mê Tin học.


Giờ học hứng thú


Buổi học đầu tiên của năm học 2020 - 2021 ở lớp 12 chuyên Tin. Vừa thấy thầy Phong vẽ lên bảng một phần đồ thị, dưới lớp đã có nhiều tiếng lao xao: Bài Duyệt đồ thị theo chiều rộng (BFS), kiến thức năm học trước! Nhưng không phải HS nào cũng biết phần kiến thức đồ thị có thể ứng dụng gì vào thực tế. Tuy nhiên, cả lớp đã ồ lên thích thú khi thầy Phong gợi ý kiến thức này có thể giải các bài toán tìm đường đi có nhiều trong thực tế, như việc xếp hàng thanh toán ở siêu thị, người đứng trước được tính tiền trước... Gọi 1 đến 2 HS thực hiện lại ý tưởng với một ví dụ cụ thể, sau đó mới chuyển dần ý tưởng thành thuật toán cũng là cách mà thầy Phong giúp các HS hứng thú với kiến thức mới. Cứ vậy, giờ học của thầy Phong luôn đan xen giữa quen và lạ, lý thuyết và ứng dụng thực tế, khiến HS không thấy quá nặng nề mà vẫn đầy thách thức, thôi thúc các em nỗ lực suy nghĩ với cảm giác thú vị vì được khám phá.


Nhìn thầy Phong giảng bài, thật khó tin ngành sư phạm vốn không phải nguyện vọng ban đầu của thầy. Ngày nhập học sư phạm ở Đại học Huế, thầy Phong vẫn nghĩ sẽ vừa học vừa chờ năm sau thi lại ngành Y. Nhưng năm nhất kết thúc cũng là lúc thầy nhận ra không thể bỏ được Tin học. Sau đó, thầy tiếp tục lấy bằng thạc sĩ Khoa học máy tính. Đam mê càng lớn hơn khi thầy được về Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, ngôi trường mơ ước thời học phổ thông.

 
Tin học thường bị coi là môn học khô khan, nhưng tiết học của thầy Phong vẫn lôi cuốn được HS. Thầy cho rằng, chính sự tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, sự giúp đỡ của đồng nghiệp và niềm háo hức của HS là động lực giúp thầy nỗ lực truyền đạt, động viên và đồng hành cùng học trò. Thầy vẫn nhớ ánh mắt của em Vũ Văn Tiến, lớp 11 chuyên Tin cách đây 5 năm. Trong các buổi học đội tuyển chuẩn bị cho kỳ thi Olympic 30-4, mỗi lần làm bài mới, Tiến lại nhìn thầy với ánh mắt háo hức và hỏi “Có kiến thức mới phải không thầy?”. Điều đó cho thầy cảm nhận mình đã mang lại được niềm say mê Tin học cho HS, từ đó tích cực tìm các cách giảng hiệu quả hơn.


Người “có duyên” với giải thưởng


Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, thầy Phong bồi dưỡng HS giành khoảng 16 giải thưởng môn Tin học cấp quốc gia, cấp tỉnh. Năm học vừa qua, trường có 18 giải thưởng, gồm 4 giải HS giỏi quốc gia và 14 giải cấp tỉnh. Năm học 2018 - 2019, trường có 19 giải thưởng, trong đó có 3 giải HS giỏi quốc gia. Đặc biệt, cả 3 HS lớp 10 dự kỳ thi Olympic 30-4 tại TP. Hồ Chí Minh đều đoạt huy chương vàng, 1 em đoạt nhất môn; 1 em được tham dự kỳ thi chọn HS giỏi đội tuyển quốc tế. Thầy Phong cũng là người hướng dẫn HS tham gia cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật và đoạt nhiều giải thưởng; riêng năm học 2018 - 2019 đoạt giải nhì. Trong cuộc thi đồ dùng dạy học năm 2013, trường cũng có HS đoạt giải C.


10 năm dạy học, thầy Phong liên tiếp có 10 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả. Có thể kể đến các sáng kiến: Cách tạo bộ test và chấm bài bằng phần mềm Themis trong năm học 2017 - 2018; Sử dụng thuật toán Bellman-Ford để tìm đường đi ngắn nhất trên đồ thị không có chu trình âm trong năm học 2015 - 2016. Năm học vừa qua, thầy có sáng kiến Xây dựng hệ thống bài tập trong bồi dưỡng HS giỏi Tin học...


Thầy Phong quan niệm, người thầy không quá tập trung dạy HS để giành các giải thưởng mà cần trao cho HS các kiến thức cần thiết để có kỹ năng phục vụ công việc sau này, qua đó góp phần thay đổi quan điểm học Tin học. Em Lê Phương Chi - HS 12 chuyên Tin cho biết, đã có lúc giải bài tập không nổi, em muốn từ bỏ, nhưng thầy Phong đã nhận ra và động viên, “truyền lửa” cho em. Nhờ đó, em mới tiếp tục nỗ lực giữ được thành tích 9.0 môn Tin học và tự hứa sẽ phấn đấu trở thành lập trình viên giỏi để không phụ công thầy.


Tiểu Mai

 


 

Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn: Thầy Phong là giáo viên tin học có chuyên môn vững vàng, tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực phấn đấu, truyền được hứng thú học Tin học cho HS và có nhiều sáng kiến, cống hiến cho thành tích chung của nhà trường. Từ năm học 2013 -2014 đến nay, thầy đã 5 lần nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đầu năm nay, thầy được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2016 - 2020.
 




 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp