Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Người nuôi tôm nước lợ cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định

Thứ tư - 16/02/2022 16:59
Chi cục Thủy sản Khánh Hòa vừa có hướng dẫn lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2022 đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người nuôi tôm nước lợ cần tuân thủ các hướng dẫn, quy định

Chi cục Thủy sản Khánh Hòa vừa có hướng dẫn lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2022 đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết:

 


Đối với nuôi tôm sú, thời gian thả giống từ tháng 3 đến tháng 8-2022; ở các vùng nuôi có điều kiện cơ sở hạ tầng, nguồn nước đảm bảo có thể thả giống đến cuối tháng 9. Trong đó, nuôi theo phương thức thâm canh, bán thâm canh mật độ thả từ 15 đến 25 con/m2; nuôi theo phương thức quảng canh, quảng canh cải tiến, nuôi kết hợp đa dạng sinh học mật độ thả dưới 15 con/m2.


Đối với nuôi tôm chân trắng, thời gian thả giống từ tháng 2 đến tháng 9; vùng nuôi ít chịu ảnh hưởng của lũ lụt, điều kiện cơ sở hạ tầng, nguồn nước đảm bảo có thể thả giống đến tháng 12. Trong đó, nuôi theo phương thức thâm canh, bán thâm canh, thả giống mật độ cao hơn 100 con/m2; nuôi theo phương thức quảng canh, quảng canh cải tiến áp dụng cho những ao đất, ít có sự đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, có thể nuôi kết hợp đa dạng sinh học.


Đối với mô hình nuôi tôm sú thâm canh, bán thâm canh chỉ nên nuôi 1 vụ/năm, nuôi tôm chân trắng thâm canh, bán thâm canh và tôm sú quảng canh cải tiến chuyên tôm nuôi 2 vụ/năm; có khoảng thời gian ngắt vụ giữa các vụ nuôi là 1 tháng đối với những ao nuôi hiệu quả và 2 tháng đối với những ao nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh hoặc thả nuôi các đối tượng khác (cá chẽm, cá mú, rô phi đơn tính, rong câu, hải sâm...) để diệt mầm bệnh, cải tạo môi trường. Đối với những cơ sở nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, điều kiện cơ sở hạ tầng đảm bảo không chịu ảnh hưởng của thời tiết, chủ động kiểm soát hoàn toàn các yếu tố môi trường, dịch bệnh có thể thả giống quanh năm.


- Ông có khuyến cáo gì đối với người nuôi tôm nước lợ trong thực hiện lịch thời vụ năm nay?


- Người nuôi tôm nước lợ cần tuân thủ các quy định như: Nuôi tôm theo quy hoạch, kế hoạch; nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ; thực hiện đăng ký đối tượng nuôi thủy sản chủ lực, kê khai ban đầu và thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn. Đồng thời, người nuôi cần ghi chép nhật ký và lưu trữ hồ sơ cho mỗi đợt sản xuất như: Giấy chứng nhận kiểm dịch giống thủy sản, hóa đơn chứng từ có liên quan, việc sử dụng thức ăn, thuốc thú y thủy sản dùng trong quá trình nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ thiệt hại khi cần thiết. Bên cạnh đó, người nuôi có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý thủy sản tại địa phương khi phát hiện diễn biến môi trường hoặc tôm nuôi có dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời; tuyệt đối không được xả xác tôm chết, nước nuôi chưa qua xử lý ra môi trường; cần chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thủy sản…


Bên cạnh đó, trước khi thả tôm 5 - 10 ngày, các hộ nuôi tôm cần theo dõi diễn biến thời tiết, nếu thời tiết không thuận lợi cho tôm nuôi thì nên tạm dừng thả giống hoặc lấy ý kiến tư vấn của cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản tại địa phương. Người nuôi nên ương dưỡng 2 - 3 giai đoạn và sử dụng con giống cỡ lớn để thả nuôi thương phẩm; áp dụng các mô hình nuôi hiệu quả như: Mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, biofloc, tuần hoàn, ít thay nước... Các hộ nuôi trong cùng khu vực có chung hệ thống cấp và thoát nước (tổ cộng đồng, tổ liên kết) nên tổ chức nạo vét kênh mương để tăng khả năng cấp thoát nước khu vực nuôi, thả giống đồng loạt tại các vùng nuôi tôm tập trung. Trong quá trình nuôi tôm, người nuôi không dùng các loại hóa chất và kháng sinh cấm sử dụng. Các cơ sở nuôi, vùng nuôi nên liên kết với Hiệp hội Tôm giống hoặc cơ sở sản xuất giống nằm trong chương trình giám sát dịch bệnh, có uy tín để cung ứng giống; ký kết hợp đồng để tăng trách nhiệm của người sản xuất giống, đồng thời giúp cho việc quản lý chất lượng giống từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ được tốt hơn.


- Chi cục Thủy sản sẽ có những hoạt động gì để hỗ trợ cho người nuôi tôm, thưa ông?


- Bên cạnh việc thông báo, tuyên truyền lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2022 đến chính quyền, người dân các vùng nuôi trong tỉnh, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục chủ động quan trắc cảnh báo môi trường, cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến các địa phương và người nuôi trồng thủy sản; giám sát chặt chẽ tình hình nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi trọng điểm để có chỉ đạo sản xuất kịp thời và phù hợp với từng vùng nuôi; thực hiện cấp mã số cơ sở nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng theo quy định. Bên cạnh đó, chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra điều kiện của các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống và vật tư thủy sản; thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất khi có thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra…


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp