Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nghị lực chàng trai Khánh Sơn

Thứ ba - 15/11/2022 10:25
Dù đôi chân không lành lặn, nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường, anh Nguyễn Văn Cường - kỹ thuật viên xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Anh đã mang đến niềm vui cho mọi người, lan tỏa yêu thương và nghị lực sống mạnh mẽ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nghị lực chàng trai Khánh Sơn

Dù đôi chân không lành lặn, nhưng bằng ý chí và nghị lực phi thường, anh Nguyễn Văn Cường - kỹ thuật viên xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Anh đã mang đến niềm vui cho mọi người, lan tỏa yêu thương và nghị lực sống mạnh mẽ.


Sống là cho…


Đến Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn, vừa vào khu vực ghế chờ của người dân, chúng tôi thấy anh Cường đang cười nói vui vẻ với người dân: “Away lấy cái này mang thử coi hợp không, váy hoa nè. Còn chị lấy áo này cho bé mặc đi, còn mới cóng luôn”. Dáng người nhỏ thó, anh vừa bỏ đồ vào tủ, tay cũng liên hồi đưa những món đồ thấy hợp cho những người đang lựa đồ ở đó. Đúng ngày cuối tuần, anh vừa nhận được mấy túi đồ do người quen ở Nha Trang gom được gửi lên cho nên tranh thủ rảnh rỗi, anh chia luôn để mọi người chọn. “Có tủ áo quần 0 đồng này tôi mừng lắm! Mấy hôm nay, chồng tôi bị tai nạn lao động, phải nằm viện điều trị nên tôi cũng chọn được hai cái áo khoác với cái quần để mặc. Cám ơn anh Cường và các y, bác sĩ trung tâm đã có tủ đồ miễn phí cho người dân”, bà Cao Thị Khuyệt (xã Ba Cụm Bắc) nói.


Gần 5 năm nay, tủ áo quần 0 đồng do anh Cường khởi xướng đặt trong khuôn viên Trung tâm Y tế huyện đã thành địa chỉ nhân đạo quen thuộc của người khó khăn khi đi khám, chữa bệnh mà cần áo, quần. Cùng với đó, từ năm 2018 đến nay, đều đặn mưa nắng, mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, đoàn viên, thanh niên của đơn vị, anh tổ chức phát bánh mì, xôi miễn phí cho người dân với 120 suất/lần. Còn đến Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh nơi anh làm việc, người dân thường bắt gặp anh Cường tập tễnh đi phát sữa cho các em nhỏ. “Có gì to tát đâu anh, chỉ là góp chút gì đó cho mọi người”, anh Cường nói về những công việc thiện nguyện mình đang làm.

 

Sáng thứ Hai hàng tuần, anh Cường tổ chức tủ bánh mì, xôi miễn phí  cho người dân.

Sáng thứ Hai hàng tuần, anh Cường tổ chức tủ bánh mì, xôi miễn phí cho người dân.


Vượt lên số phận


Vốn sinh ra là cậu bé mạnh khỏe, nhưng số phận không may khi anh Cường lên 4 tuổi, trải qua cơn sốt thập tử nhất sinh, anh bị teo cơ cả hai chân. Chân phải may mắn còn khập khiễng được chút, còn chân trái muốn đi lại phải dùng đến nẹp chân hỗ trợ. Thế là từ đó, với dáng đi khập khiễng, cái biệt danh “Cường dẹo” cũng được những bạn bè đồng trang lứa gán ghép cho anh. “Hồi đó, thấy con bị vậy, tôi như chết điếng, sợ nó khó vượt qua được cú sốc, vì tương lai của con mình bỗng chốc bị mất đi” - bà Lương Thị Kim Anh, mẹ anh Cường rưng rưng nhắc lại.

 

Các em thiếu nhi khi đến Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh nơi anh làm việc đều được phát sữa miễn phí.

Các em thiếu nhi khi đến Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh nơi anh làm việc đều được phát sữa miễn phí.


May mắn thay, cuộc sống lấy đi của anh Cường đôi chân lành lặn, nhưng lại cho anh nghị lực hơn người. Vượt qua mặc cảm, tự ti, anh miệt mài học tập, lúc rảnh lại làm bạn với những cuốn sách truyền cảm hứng, cứ thế bước tiếp với đôi chân không lành lặn cho đến hết đại học, rồi về công tác ở Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn. Năm 2018, anh có người bạn đời thấu hiểu, đồng hành đã tiếp thêm động lực để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, người dân thị trấn Tô Hạp quen với hình ảnh anh lái chiếc xe máy ba bánh đi gom áo quần cũ về để chia cho người gặp khó khăn; xin từng thùng sữa mang về nơi làm việc để phát cho những em nhỏ...

 


Ngoài ra, anh Cường còn làm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phong lan phố núi 79 thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Khánh Sơn. Để lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, anh cùng các thành viên câu lạc bộ thường tổ chức các buổi đấu giá hoa lan gây quỹ và tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện không chỉ ở Khánh Sơn mà còn tại các địa phương khác của tỉnh...


Ở Khánh Sơn chẳng ai để ý tới đôi chân của anh, mà chỉ biết đến anh là người hết lòng vì hoạt động thiện nguyện. Ai ốm đau, khó khăn tìm đến, anh liền vui vẻ kêu gọi, tìm sự giúp đỡ kịp thời mà đôi khi quên luôn bản thân. Ngồi trò chuyện, anh cho chúng tôi xem vết thủng ở ống quần trái rồi đùa: “Chắc mình mua quần nhiều nhất vì quần dài cứ mang được khoảng 1 tháng là bị cái nẹp chân bên trái đâm thủng. Nhiều lúc bận quá, cứ mang quần thủng hồi thành quen luôn, chứ mua quần riết cũng tốn kém”.


Chỉ có một tấm lòng…


Chia sẻ về hành trình vượt qua nghịch cảnh và giúp người của mình, anh không nhớ rõ đã giúp được bao nhiêu người. Anh chia sẻ một câu chuyện buồn: “Cách đây không lâu, một bạn trẻ bị ung thư có liên hệ với tôi ngỏ ý muốn xin hỗ trợ một chiếc xe lăn để đi lại thuận lợi hơn. Tôi nhận lời, nhưng không dám hứa chắc vì chưa biết mình có xin được không. Khoảng một tuần sau, khi xin được tài trợ, tôi liền mang đến nhà cho bạn đó với mong muốn mang lại niềm vui bất ngờ. Thế nhưng, khi tới, tôi mới biết bạn đó vừa qua đời. Thế là tôi cứ trăn trở, tự nhủ bản thân phải nỗ lực hơn nữa để giúp đỡ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn”.


Nói về mơ ước, anh chỉ mong có điều kiện tổ chức các hoạt động gặp mặt thường xuyên cho những người khuyết tật ở địa phương. Để từ đó, mọi người cùng trao đổi, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ lẫn nhau, truyền cho nhau nghị lực sống. Là người khuyết tật nên hơn ai hết anh biết rằng, nếu được giúp đỡ, họ sẽ có thêm niềm tin, khao khát vươn lên hòa nhập cộng đồng. Quán cà phê nhỏ của gia đình anh ở thị trấn Tô Hạp cũng luôn có một kệ sách miễn phí, với những đầu sách truyền cảm hứng sống, làm việc; với những em nhỏ, học sinh có nhu cầu, anh sẵn sàng tặng để khuyến khích các em.


Ở miền sơn cước Khánh Sơn, nghị lực sống và cống hiến của chàng thanh niên khuyết tật Nguyễn Văn Cường đã và đang tỏa hương từng ngày, mang đến niềm vui, truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cho mọi người.

 

Chị Mấu Thị Mộng Mơ - Bí thư Huyện đoàn Khánh Sơn: Anh Nguyễn Văn Cường là tấm gương thanh niên tiêu biểu nổi bật của huyện. Trong các phong trào thanh niên xung kích vì cộng đồng, anh luôn xung phong tham gia tích cực. Dù khuyết tật song anh vẫn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, lan tỏa nghị lực sống, lối sống đẹp đến các thanh niên địa phương.

_____________________________________


Năm 2021, anh Cường được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tháng 9 vừa qua, anh vinh dự góp mặt trong 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc, được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tôn vinh tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”; được Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn khen thưởng đột xuất vì có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn huyện…


VĨNH THÀNH

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp