Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm hàng loạt lãi suất điều hành

Thứ tư - 18/03/2020 13:19
Ngày 16-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành nhiều quyết định điều chỉnh các lãi suất điều hành.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giảm hàng loạt lãi suất điều hành
Ngày 16-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành nhiều quyết định điều chỉnh các lãi suất điều hành. 
 
 
Ảnh minh họa. Internet
Ảnh minh họa. Internet
 
Theo đó, từ ngày 17-3, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 4%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH từ 7%/năm xuống 6%/năm. Bên cạnh đó, NHNN quy định lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở giảm từ 4%/năm xuống 3,5%/năm. 
 
NHNN cũng quy định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0,8%/năm xuống 0,5%/năm; kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5%/năm xuống 4,75%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5,5%/năm xuống 5,25%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường. 
 
Bên cạnh đó, NHNN quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của TCTD đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39 năm 2016 giảm từ 6%/năm xuống 5,5%/năm; của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 7%/năm xuống 6,5%/năm.
 
Ngoài ra, NHNN cũng quy định mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc của TCTD tại NHNN Việt Nam bằng VND là 1%/năm, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc 0%/năm; lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ là 0%/năm, lãi suất đối với tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ 0,05%/năm. Lãi suất tiền gửi bằng VND của NH Phát triển Việt Nam, NH Chính sách xã hội, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô tại NHNN là 1%/năm. Lãi suất tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại NHNN là 1%/năm đối với VND, bằng ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước là 0,05%/năm. 
 
Theo NHNN Việt Nam, việc giảm hàng hoạt lãi suất điều hành để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các TCTD giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế khi nhiều Chính phủ đã triển khai các chính sách kích thích kinh tế, NH Trung ương giảm lãi suất điều hành mà gần đây, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ đã liên tiếp giảm mạnh lãi suất điều hành, về 0 - 0,25%/năm và hỗ trợ mạnh mẽ thanh khoản cho thị trường tài chính. Trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11 ngày 4-3-2020 triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
 
N.D
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp