Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ngăn chặn vi phạm trong khai thác thủy sản

Thứ hai - 03/08/2020 14:25
Tuy bị xử lý nặng nhưng đến nay, tình trạng khai thác thủy sản bằng các dụng cụ hủy diệt vẫn diễn ra ở một số địa phương trong tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, ngành thủy sản sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xử lý để giảm thiểu các vi phạm trong khai thác thủy sản trên các vùng biển tỉnh quản lý.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngăn chặn vi phạm trong khai thác thủy sản

Tuy bị xử lý nặng nhưng đến nay, tình trạng khai thác thủy sản bằng các dụng cụ hủy diệt vẫn diễn ra ở một số địa phương trong tỉnh Khánh Hòa. Thời gian tới, ngành thủy sản sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xử lý để giảm thiểu các vi phạm trong khai thác thủy sản trên các vùng biển tỉnh quản lý.


Vẫn còn vi phạm


Theo phản ánh của cử tri nhiều địa phương ven biển, thời gian qua, tuy các cơ quan chức năng đã tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động nghề cấm, vùng cấm khi khai thác thủy sản tại các vùng biển trong tỉnh, nhưng đến nay, vẫn còn nhiều phương tiện bất chấp, sử dụng các dụng cụ mang tính hủy diệt để khai thác thủy sản. Hiện nay, trên các đầm Nha Phu, Thủy Triều hay vịnh Vân Phong, Cam Ranh, tình trạng sử dụng lờ dây, xung điện để khai thác thủy sản vẫn diễn ra. Đó là chưa kể tình trạng tàu cá công suất lớn, hoạt động nghề cấm ở các vùng biển ven bờ gây xung đột với người nuôi trồng thủy sản hoặc ngư dân hoạt động các nghề khai thác hợp pháp khác.

 

Việc xử lý các tàu cá vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản ven bờ gặp không ít khó khăn.

Việc xử lý các tàu cá vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản ven bờ gặp không ít khó khăn.


Ngư dân Nguyễn Văn Phai (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) cho biết: Cứ vào mùa khai thác ruốc, các tàu công suất lớn lại tìm đến vùng biển vịnh Vân Phong để hành nghề giã cào. Các tàu này theo quy định phải hoạt động ở vùng lộng hoặc vùng xa bờ nhưng họ lại hoạt động ở vùng cấm, sử dụng lưới giã cào để cào ruốc ven bờ. Không chỉ tận diệt nguồn lợi thủy sản ven bờ, các tàu giã cào còn cào luôn ngư cụ của ngư dân hoạt động nghề lưới ven bờ. Đối với tàu cào sò, mỗi đêm kiếm được vài triệu đồng, tàu giã cào nếu trúng cũng kiếm được hơn 10 triệu đồng/chuyến. Do thu nhập cao, nên dù biết làm nghề cấm nhưng họ vẫn lén lút hoạt động.


Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản, thời gian qua, tuy tình trạng vi phạm đã giảm nhưng vẫn còn một số đối tượng vì lợi nhuận nên vẫn hoạt động nghề cấm, vùng cấm. Trong khi đó, để bắt quả tang các đối tượng vi phạm rất khó khăn, thậm chí họ còn cắt cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng. Các tàu vi phạm thường hoạt động lén lút về đêm, khi thấy lực lượng chức năng thì lập tức cắt lưới, bỏ chạy. Trường hợp bị lập biên bản vi phạm thì đối tượng không hợp tác, cố tình làm chết máy, không kéo lưới lên, không chấp hành việc đưa tàu vào bờ, gây cản trở lực lượng tuần tra để tạo điều kiện cho đối tượng khác bỏ chạy. Thậm chí, có nhiều đối tượng chống đối quyết liệt, có trường hợp lập biên bản mời lên làm việc nhưng họ không lên…


Tăng cường xử lý

 

Năm 2019, qua tuần tra, kiểm tra trên biển, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt 98 phương tiện vi phạm với tổng số tiền gần 225 triệu đồng; thu giữ 90 bộ lồng cào sò, lưới giã cào, 24 súng điện. 7 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng tổ chức 334 đợt tuần tra trên các vùng biển của tỉnh; kiểm tra 430 tàu cá; đã tiến hành xử phạt 32 tàu cá vi phạm với tổng số tiền gần 155 triệu đồng, thu giữ 22 tang vật như: Giã cào tuýp, giã cào sò, súng điện…

Hiện nay, ở các địa phương như: Nha Trang, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Ranh, Cam Lâm, ngành thủy sản đã được bố trí 1 tàu thanh tra và 1 ca nô để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch thường kỳ và đột xuất nhằm hạn chế các hành vi vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác thủy sản và quản lý tàu cá. Sự hiện diện của lực lượng chức năng, với các đợt tuần tra kiểm soát được triển khai liên tục đã giúp giảm thiểu tình trạng tàu cá vi phạm vùng cấm, nghề cấm. Ngoài ra, qua theo dõi của các trạm thủy sản ở các địa phương cho thấy, thực hiện Nghị định 42 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản với mức phạt lên đến hàng chục triệu đồng đối với các hành vi hoạt động nghề cấm, vùng cấm cũng đã góp phần răn đe các đối tượng vi phạm; nhiều ngư dân ở Vạn Ninh, Cam Ranh, Ninh Hòa… đã từ bỏ các nghề cấm.


Những năm gần đây, thanh tra thủy sản đã phối hợp với các lực lượng như: Bộ đội Biên phòng, cảnh sát giao thông đường thủy, các địa phương ven biển tiến hành hàng trăm đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý nhiều phương tiện vi phạm trong hoạt động nghề cấm, vùng cấm. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển của tỉnh, các cơ quan chức năng còn đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về tác hại của việc khai thác theo kiểu tận diệt và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đến nay, tại các vùng biển trước đây vốn khá nóng về nạn khai thác thủy sản tận diệt như: Đầm Nha Phu, vịnh Cam Ranh, đầm Thủy Triều, vịnh Vân Phong... tình trạng này đã giảm hẳn. Theo nhận định của lực lượng thanh tra thủy sản, hiện nay, các nghề cấm như: Cào sò, giã cào, kích điện giảm đến 80 - 85% so với năm 2017; riêng khai thác thủy sản bằng chất độc, chất nổ từ cuối năm 2017 đến nay chưa phát hiện trường hợp nào.


Ông Nguyễn Trọng Chánh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Để giảm thiểu các vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân; đồng thời sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển tỉnh quản lý; xử lý triệt để các vi phạm trong hoạt động khai thác thủy sản, nhất là các vùng cấm, nghề cấm. Để tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh sớm thành lập và kiện toàn lực lượng kiểm ngư địa phương”.


HẢI LĂNG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp