Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Một hộ dân đòi đất nhà mẫu giáo tại xã Suối Cát: Không có cơ sở giải quyết

Thứ hai - 05/10/2020 10:55
Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của ông Trương Ngọc Đến (thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) về việc đề nghị xã Suối Cát trả lại đất mà gia đình ông đã cho mượn để xây trường mẫu giáo từ năm 1988. Tuy nhiên, qua xác minh, việc này không có cơ sở để giải quyết.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Một hộ dân đòi đất nhà mẫu giáo tại xã Suối Cát: Không có cơ sở giải quyết

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của ông Trương Ngọc Đến (thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) về việc đề nghị xã Suối Cát trả lại đất mà gia đình ông đã cho mượn để xây trường mẫu giáo từ năm 1988. Tuy nhiên, qua xác minh, việc này không có cơ sở để giải quyết.


Theo đơn của ông Đến, năm 1988, mẹ ông là bà Trương Thị Tàu cho xã Suối Cát mượn 510m2 đất để xây nhà mẫu giáo, xã hứa (bằng miệng chứ không có giấy tờ) khi nào trường không còn hoạt động sẽ trả lại. Đến năm 2007, nhà mẫu giáo chuyển địa điểm khác, nhưng xã không trả lại đất cho mẹ ông. Mẹ ông yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích đất này nhưng xã không cấp. Năm 2011, mẹ ông qua đời. Ông thay mẹ khiếu nại đòi lại diện tích đất này thì xã, huyện trả lời rằng đất đã được Nhà nước trưng thu và sử dụng liên tục từ năm 1988 đến nay nên không có cơ sở giải quyết. Không đồng ý với trả lời của chính quyền, ông Đến tiếp tục khiếu nại nhưng không được giải quyết.

 

Nhà mẫu giáo xóm Trài Dân hiện nay là trụ sở thôn Tân Xương 2.

Nhà mẫu giáo xóm Trài Dân hiện nay là trụ sở thôn Tân Xương 2.


Thời gian qua, tuy là đất Nhà nước quản lý nhưng ông Đến vẫn trồng cây ăn quả, hoa màu trên diện tích đất này. Hiện nay, diện tích đất này thuộc quy hoạch dự án cao tốc Bắc - Nam, ông yêu cầu Nhà nước bồi thường đất và tài sản trên đất, nhưng chính quyền địa phương cho rằng ông lấn chiếm nên không xem xét bồi thường. Phóng viên đề nghị ông Đến cung cấp tài liệu chứng minh nguồn gốc đất của gia đình thì ông chỉ đưa được 1 tờ giấy viết bằng chữ Nho cũ nát, chưa được dịch sang tiếng Việt để làm bằng chứng.


Liên quan vấn đề này, bà Cao Thị Liễu - Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho hay: Ông Đến khiếu kiện nhiều lần, xã, huyện đã giải quyết, lần này nội dung đơn cũng không có tình tiết mới nên xã không xem xét. Theo bà Liễu, năm 1988, xã trưng thu đất của bà Tàu - mẹ ông Đến để xây dựng nhà mẫu giáo xóm Trài Dân (hiện nay là thôn Tân Xương 2). Điểm trường Trài Dân theo bản đồ của Nghị định 64 thuộc thửa 41, tờ bản đồ số 4, diện tích 565m2, loại đất CD (chuyển đổi), tương ứng với thửa 78, tờ bản đồ số 15 VLAP, diện tích 471,4m2, loại đất DGD (đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo). Năm 2011, bà Tàu qua đời. Trước khi mất, bà cũng không có ý kiến gì về thửa đất nói trên. Từ năm 1988 đến nay, thửa đất thuộc quyền quản lý của UBND xã. Năm 2012, huyện Cam Lâm ban hành Quyết định 1716 phê duyệt đồ án quy hoạch chung (tỷ lệ 1/5000) xây dựng nông thôn mới xã Suối Cát. Theo đó, điểm trường Trài Dân sẽ xây dựng thành hội trường thôn Tân Xương 2. Nhưng hiện nay, Nhà nước triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam, điểm trường nằm trong vùng quy hoạch nên bị giải tỏa. Bên cạnh đó, điểm trường này cũng không có cơ sở để trả lại hay xem xét bồi thường.


Theo lãnh đạo huyện Cam Lâm, năm 2015, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp UBND xã Suối Cát kiểm tra hiện trạng theo đơn kiến nghị của ông Đến. Đoàn ghi nhận trên đất có nhà mẫu giáo diện tích khoảng 40m2, nền xi măng, mái ngói, cửa gỗ. Trên đất có trồng chuối, dừa do ông Đến trồng năm 2014. Huyện cho rằng, đất này do UBND xã quản lý hợp pháp nhưng ông Đến đã rào, trồng cây là hành vi lấn chiếm đất do Nhà nước quản lý. Căn cứ Điều 100, Luật Đất đai năm 2013, Điều 18, Nghị định 43 (15-5-2014) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai: Nhà nước không thừa nhận đòi lại đất đã được giao theo các quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai, nên việc khiếu nại của ông Đến là không có cơ sở để giải quyết.


V.L
    

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp