Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Mong sớm khắc phục các điểm bị sạt lở, bồi lấp

Thứ ba - 27/08/2019 13:04
Sau khi bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ vào cuối năm 2018, UBND xã Phước Đồng đã đầu tư một số công trình cấp bách để khắc phục. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số công trình chưa được đầu tư, kênh mương còn bồi lắng, nguy cơ uy hiếp các khu dân cư khi mùa mưa lũ đang đến gần. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mong sớm khắc phục các điểm bị sạt lở, bồi lấp

Sau khi bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ vào cuối năm 2018, UBND xã Phước Đồng đã đầu tư một số công trình cấp bách để khắc phục. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số công trình chưa được đầu tư, kênh mương còn bồi lắng, nguy cơ uy hiếp các khu dân cư khi mùa mưa lũ đang đến gần.


Đầu tư nhiều công trình cấp bách


Những ngày này, công trình cầu suối Gáo, thôn Phước Tân, nằm ngay phía dưới hồ Kênh Hạ đang được gấp rút thi công hoàn thiện những công đoạn cuối cùng. Đây là công trình nằm ở hạ lưu cửa tràn hồ Kênh Hạ, một trong những địa điểm vùng xung yếu nhất của xã Phước Đồng. Năm trước, cửa tràn xuống cấp, khi mực nước trong hồ dâng cao đã vượt tràn, tạo thành dòng lũ lớn đổ về hạ du. Dòng nước mạnh đã làm sạt lở 2 bên bờ kênh, ăn sâu vào nhà dân, ngập cầu tràn, chia cắt các khu dân cư.

 

Một đoạn dốc phía trên khu tái định cư, đường Đào Duy Anh, Hòn Rớ vẫn ngổn ngang đất đá.

Một đoạn dốc phía trên khu tái định cư, đường Đào Duy Anh, Hòn Rớ vẫn ngổn ngang đất đá.


Từ tháng 2-2019, UBND xã Phước Đồng đã đầu tư công trình cầu tràn, kè bê tông dọc theo suối, với tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Từ chỗ cống tròn đường kính 100cm, hiện nay đã được thay thế bằng cống hộp có quy cách 3 x 2,5m, dài 11m, mặt cầu được nâng cao để tránh ngập nước, lòng suối cũng được nạo vét, khơi thông để tăng khả năng thoát nước. Hai bên bờ suối được đầu tư khoảng 500m kè bê tông, cốt thép kiên cố. Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu - hộ dân ở sát con suối này cho biết, nhiều năm qua, mỗi mùa mưa lũ, con suối trở thành nỗi ám ảnh của cả khu dân cư. Bây giờ, Nhà nước đầu tư cầu cống, bờ kè kiên cố nên người dân đã an tâm.


Theo UBND xã Phước Đồng, vừa qua xã đã đầu tư cầu tràn thôn Phước Hạ. Hiện nay, tại khu vực Hòn Rớ, các đơn vị cũng đang thi công tuyến mương thoát lũ dọc theo taluy Khu dân cư Hòn Rớ 1, sau ô 12, thuộc thôn Thành Phát. Ngoài ra, TP. Nha Trang cũng đang giao Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố thực hiện việc nạo vét các hố ga, cống thoát để tăng khả năng thoát nước vào mùa mưa tới. UBND xã cũng đã lập hồ sơ, nâng cấp hệ thống mương thoát lũ tại khu vực ô 9 (Hòn Rớ), hệ thống mương thoát lũ tại thôn Phước Hạ và đang đề nghị UBND thành phố phê duyệt.


Ngổn ngang nỗi lo


Đợt mưa lũ cuối năm 2018 đã cướp đi sinh mạng của 14 người dân, làm bị thương 5 người, đến nay hậu quả vẫn còn ám ảnh. Bà Nguyễn Thị Thắm - ở đường Đào Duy Anh, thôn Thành Phát cho biết, sau đợt mưa lũ lớn năm trước, hệ thống mương thu gom nước mưa từ trên núi Hòn Rớ đã bị hư hại nghiêm trọng. Lượng đất, đá lớn từ trên núi đổ về vẫn còn neo lại, chênh vênh dọc các khe, sườn núi, lối đi. “Năm trước, nước và bùn đá tràn vào nhà, ngập đường, có đoạn bị bồi lấp đến cả mét. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm đầu tư kênh thoát lũ, nạo vét, thu dọn đất đá còn neo lại trên sườn đồi để đảm bảo an toàn cho người dân khu tái định cư”, bà Thắm nói.


Ông Đổng Phúc Ba - Trưởng thôn Phước Sơn cho hay, trên địa bàn thôn có suối Khô và suối Hòn Mặt Quỷ đã bị đất, đá bồi lấp. Điểm cầu suối Khô năm trước đã làm chết 3 người. Sau mưa lũ, chính quyền địa phương chỉ mới san gạt đường đất đá để đảm bảo giao thông thuận tiện, nhưng chưa xử lý được đất đá bồi lấp trong lòng suối. “Dưới lòng suối vẫn còn rất nhiều đá lớn, nếu như không nạo vét kịp thời thì các dòng suối sẽ bị tắc, mùa mưa tới nước lũ về, chắc chắn nước sẽ tràn vào các khu dân cư, rất mất an toàn cho hàng trăm hộ dân nơi đây”, ông Ba nói.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, địa phương đã và đang khắc phục nhiều điểm sạt lở, bồi lắp do mùa lũ năm 2018 gây ra, tuy nhiên có nhiều điểm bị sa bồi, đá lấp vẫn chưa khắc phục dứt điểm, phải đợi thời gian vì lượng kinh phí lớn. Vì vậy, địa phương mong muốn UBND thành phố sớm quan tâm đầu tư các công trình còn lại như: nạo vét thoát lũ tại Hòn Rớ, nạo vét suối Khô thôn Phước Thượng, nạo vét mương từ tràn Phước Hạ đến đoạn tiếp giáp Khu du lịch Sông Lô, giai đoạn 2 của kè suối Gáo từ thôn Phước Tân xuống sông Tắc. Đặc biệt, khu vực thượng nguồn phía trên xóm Núi vẫn còn nhiều đất đá, uy hiếp nghiêm trọng khu dân cư phía dưới. “Khối lượng các công trình nhiều, thời gian lại gấp rút, kinh phí có hạn nên chưa thể khắc phục hết được. Phương án phòng, chống lụt bão, địa phương đã dự báo các điểm xung yếu, có phương án chủ động di dời. Đồng thời, xã sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống thiên tai, di chuyển đến nơi an toàn khi cần thiết”, ông Pháp nói.


Minh Thiết
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp