Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Lùm xùm ở dự án Gold Coast

Thứ ba - 28/04/2020 15:11
Một số khách hàng mua căn hộ chung cư tại dự án Gold Coast (Trường Chính trị tỉnh cũ trên đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh Công ty Cổ phần Thanh Yến vi phạm thủ tục mua bán và bàn giao nhà tại dự án này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Lùm xùm ở dự án Gold Coast

Một số khách hàng mua căn hộ chung cư tại dự án Gold Coast (Trường Chính trị tỉnh cũ trên đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh Công ty Cổ phần Thanh Yến vi phạm thủ tục mua bán và bàn giao nhà tại dự án này.

 

Dự án Gold Coast tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo.

Dự án Gold Coast tọa lạc trên đường Trần Hưng Đạo.


Yêu cầu nhận nhà khi còn thi công


Theo phản ánh của người dân, tại thời điểm tháng 12-2019, Công ty Cổ phần Thanh Yến (Công ty Thanh Yến) phát thông báo yêu cầu khách hàng đóng tiền đợt cuối để tiến hành bàn giao nhà. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, người dân nhận thấy dự án chưa thi công hoàn chỉnh. Phần vỉa hè, hầm đỗ xe và toàn bộ khu thương mại dịch vụ… còn dở dang và đang thi công. Thời điểm đó, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa có biên bản nghiệm thu của Bộ Xây dựng về việc chấp thuận đưa công trình vào sử dụng.

 

Ông Trần Geb Lê Lan Anh (quốc tịch Đức, chủ 3 căn hộ tại dự án Gold Coast) cho biết, sau khi nhận thông báo của công ty, khách hàng đã có buổi làm việc với bà Tô Thị Uyển Thanh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Thanh Yến và hai bên đồng ý lùi thời hạn bàn giao căn hộ đến khi có đầy đủ thủ tục. Việc chậm bàn giao căn hộ là do chủ đầu tư và sẽ được giải quyết theo hợp đồng. Đến tháng 2-2020, chủ đầu tư lại phát thông báo yêu cầu khách hàng nhận nhà. Trong thông báo này, chủ đầu tư nêu rõ: “Khách hàng không thanh toán hoặc không đến nhận bàn giao căn hộ theo thông báo thì xem như Công ty Thanh Yến đã hoàn thành nghĩa vụ bàn giao căn hộ theo quy định của hợp đồng mua bán căn hộ đã ký kết”.


“Chúng tôi có mặt đúng ngày giờ như thông báo để đóng tiền và nhận nhà, nhưng chủ đầu tư vẫn không cung cấp bản sao chứng chỉ nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, biên bản nghiệm thu hoàn thành đưa công trình Gold Coast vào sử dụng. Có một số khách hàng đã nhận bàn giao nhà và đã đóng đến 90% giá trị hợp đồng mua bán cũng không được cung cấp các văn bản này mặc dù đã nhiều lần yêu cầu. Trong khi đó, tại điểm C, khoản 9.1, điều 9 của Hợp đồng mua bán căn hộ Gold Coast nêu rõ: khi bàn giao căn hộ, bên bán phải cung cấp cho bên mua 1 bản sao biên bản nghiệm thu đưa tòa nhà vào sử dụng để các bên xác định thời điểm bảo hành căn hộ”, ông Trần Geb Lê Lan Anh nói.

 

1

Dự án Gold Coast còn nham nhở, thi công dở dang phía bên trong (ảnh chụp ngày 24-4).

 

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

 

Dự án Gold Coast có tổng diện tích 7.388m2,  được xây dựng 3 tầng hầm, 13 tầng thương mại và 27 tầng căn hộ (từ tầng 14 - 40). Đối với tầng căn hộ được chia làm 2 tháp bắc và nam, với tổng số hơn 900 căn hộ.

Bà Đ. T. M. L. (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết, ngày 17-4, Công ty Thanh Yến có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ Gold Coast vì khách hàng “vi phạm nghĩa vụ thanh toán”. Theo bà L., ngày 19-2, bà nhận được thông báo đóng tiền (lần 2) để nhận bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, thông báo này không hợp lệ vì ngày bàn giao căn hộ trên thông báo là ngày 24-2, nhưng ngày 13-2 chủ đầu tư mới ký công văn gửi. Trong hợp đồng mua bán quy định, chủ đầu tư phải gửi thông báo trước ngày bàn giao căn hộ 30 ngày. Thông báo cũng yêu cầu thanh toán trước ngày bàn giao 7 ngày nhưng ngày 19-2 bà L. mới nhận được thông báo nên không thể đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư.


Mặc dù bà L. đã gửi mail, gọi điện vào đường dây nóng và lên trực tiếp văn phòng Công ty Thanh Yến để yêu cầu được giải quyết, được cung cấp các văn bản nghiệm thu đưa công trình vào hoạt động nhưng đều không được giải quyết. Đúng 60 ngày sau ngày gửi thông báo lần 2, Công ty Thanh Yến bất ngờ gửi cho bà L. thông báo đơn phương thanh lý hợp đồng. Đến nay bà L. đã thanh toán 1,529 tỷ đồng (tổng giá trị hợp đồng là 2,225 tỷ đồng) nhưng Công ty Thanh Yến phạt 12% do vi phạm nghĩa vụ thanh toán (tương đương 267 triệu đồng), phạt 18% thiệt hại do bên mua gây ra cho bên bán (tương đương hơn 400 triệu đồng). Như vậy, nếu thực hiện đúng như thông báo thanh lý hợp đồng của chủ đầu tư thì sau khi chịu phạt, bà L. sẽ chỉ còn nhận được hơn 862 triệu đồng. Điều đáng nói, trong thông báo chủ đầu tư cho biết, chỉ thanh toán cho khách hàng số tiền này khi công ty bán được căn hộ cho khách hàng khác và phụ thuộc vào tiến độ thanh toán của khách hàng mới.


Đại diện các khách hàng, ông Trần Geb Lê Lan Anh cho biết, hiện nay, có khoảng 100 khách hàng bị đơn phương chấm dứt hợp đồng. “Chúng tôi rất muốn được đóng tiền để nhận nhà nhưng ngày 24-4, tôi cùng nhiều khách hàng đến kiểm tra thì công trình vẫn còn ngổn ngang, nhếch nhác, không an toàn để đến ở. Chúng tôi muốn có văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu hoàn thành công trình thì chủ đầu tư không cung cấp. Hiện nay, các khách hàng rất mong muốn chủ đầu tư tổ chức đối thoại trực tiếp, thu hồi lại thông báo chấm dứt hợp đồng để cùng nhau hợp tác, giải quyết vụ việc”, ông Trần Geb Lê Lan Anh nói.


Chờ Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng  trả lời


Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định, công trình cao trên 20 tầng thì việc nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng thuộc thẩm quyền của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng).


Đối với dự án Gold Coast, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của khách hàng mua căn hộ tại dự án này. Sở đã hướng dẫn khách hàng liên hệ chủ đầu tư để giải quyết những vấn đề không thống nhất giữa khách hàng và chủ đầu tư. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì khách hàng có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo luật định.


Về việc dự án đã đủ điều kiện bàn giao căn hộ hay chưa, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, ngày 10-4, sở đã có công văn gửi Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng về việc nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng đối với công trình Gold Coast. Khi nào có văn bản phản hồi từ Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, sở sẽ trả lời cho người dân.


VĂN KỲ

 


 

Sẽ thu hồi thông báo chấm dứt hợp đồng


Ngày 28-4, đại diện Công ty Thanh Yến tại TP. Nha Trang cho biết, có một số khách hàng không hợp tác, trong khi nhân viên sale của dự án xử lý kém nên dẫn đến khiếu kiện. Một số khách hàng có thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng là do công ty thực hiện theo điều khoản trong hợp đồng ký kết. Tuy nhiên, sắp tới công ty sẽ mời các khách hàng này lên làm việc để thỏa thuận, hợp tác và sẽ thu hồi thông báo chấm dứt hợp đồng. Đại diện chủ đầu tư cũng khẳng định đã có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình của Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng ngày 21-1. Khi phóng viên hỏi vì sao ngày 21-1 mới có biên bản nghiệm thu mà từ tháng 12-2019 chủ đầu tư đã thông báo bàn giao căn hộ thì người này cho biết sẽ kiểm tra lại.

 





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp