Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khởi sắc xuất khẩu lao động

Thứ bảy - 25/01/2020 09:17
Trước đây, người lao động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh rất e ngại tham gia xuất khẩu lao động. Thế nhưng, mấy năm gần đây, nhờ có những chính sách hỗ trợ thiết thực, cùng với cách làm sáng tạo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như các địa phương đã tạo ra nhiều chuyển biến khởi sắc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khởi sắc xuất khẩu lao động
Trước đây, người lao động đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất e ngại tham gia xuất khẩu lao động. Thế nhưng, mấy năm gần đây, nhờ có những chính sách hỗ trợ thiết thực, cùng với cách làm sáng tạo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như các địa phương đã tạo ra nhiều chuyển biến khởi sắc.
 
. Khá lên nhờ đi làm việc ở nước ngoài
 
Chị Đrao H’ Mai (thôn Hòn Lay, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) học hết lớp 3 rồi bỏ học vì gia đình nghèo. Được chính quyền tuyên truyền, vận động, năm 2017, chị Đrao H’ Mai đăng ký đi xuất khẩu lao động sang thị trường Ả-Rập-Xê-Út làm giúp việc gia đình. Chị Đrao H’ Mai chia sẻ: “Đi xuất khẩu lao động là một lựa chọn đúng đắn của tôi. Công việc khá nhẹ nhàng, gia chủ đối đãi tốt mà thu nhập khá”. Mỗi tháng, chị Đrao H’ Mai gửi về cho gia đình hơn 10 triệu đồng. Ông Nê Y Rú (bố chị Đrao H’ Mai) cho biết: “Nhờ có con gái đi làm việc ở nước ngoài gửi tiền về mà tôi đã xây được căn nhà khang trang rộng hơn 60m2. Đồng thời, đầu tư trồng được 4ha keo, mua được 2 con bò cái sinh sản. Số tiền còn lại tôi gửi ngân hàng để sau này con gái về nước có vốn làm ăn”.
 

 

Tuyên truyền chính sách xuất khẩu lao động cho người dân huyện Khánh Vĩnh.

Tuyên truyền chính sách xuất khẩu lao động cho người dân huyện Khánh Vĩnh.

 
Tương tự, chị Bo Bo Thị My (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) cũng chỉ học hết lớp 4 rồi bỏ học. Năm 2017, được chính quyền tư vấn, vận động nên gia đình đồng ý cho chị đi xuất khẩu lao động sang thị trường Ả-Rập-Xê-Út với công việc giúp việc nhà. Giờ đây, toàn bộ số tiền hơn 10 triệu đồng/tháng chị My gửi về, gia đình dành trả nợ ngân hàng và tích góp xây nhà, mua sắm vật dụng sinh hoạt như: ti vi, tủ lạnh, xe máy; phần còn lại gia đình gửi tiết kiệm làm vốn sau này cho chị My sau khi về nước đầu tư làm ăn.
 
Tham gia xuất khẩu lao động đã tạo ra nhiều thay đổi trong cách nghĩ của người dân. Chị Cao Thị Phượng (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh) có gần 2 năm đi làm việc ở Ả-Rập-Xê-Út trở về chia sẻ: “Khi làm việc ở nước ngoài, tôi biết được nhiều cái hay, sáng tạo, văn minh của nước sở tại, từ đó điều chỉnh bản thân cho phù hợp với văn hóa của họ. Qua đó, tôi cũng học hỏi được nhiều điều”. Chính vì vậy, giờ đây, ai gặp chị Phượng cũng ngạc nhiên bởi chị thay đổi rất nhiều trong tư duy, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và khoa học hơn trước. 
 
. Hỗ trợ 100% chi phí cho người tham gia 
 
Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, công tác xuất khẩu lao động ở miền núi đã có nhiều chuyển biến khởi sắc. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 50 người lao động đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài. Nhờ đó, đời sống các hộ được nâng lên, có vốn xây nhà, làm ăn, mua sắm đồ dùng cần thiết; một số gia đình đã thoát nghèo nhờ đi làm việc ở nước ngoài. Kết quả đó là nhờ cách làm sáng tạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc chọn những doanh nghiệp có uy tín và phối hợp chặt chẽ với các địa phương bám sát tuyên truyền chính sách xuất khẩu lao động. Các doanh nghiệp đã cắt cử nhân viên phối hợp với chính quyền các xã, cán bộ thôn, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân. Với cách làm “mưa dầm thấm lâu” đã thu hút được đông đảo người dân tham gia.
 
Người lao động dân tộc thiểu số chỉ cần biết đọc và viết đều có thể tham gia xuất khẩu lao động với công việc là giúp việc gia đình. Khi đăng ký, các doanh nghiệp sẽ tổ chức học tiếng, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động từ 45 đến 60 ngày. Đồng thời, toàn bộ chi phí xuất cảnh, làm các thủ tục, ăn, ở, học tập, đồ dùng cá nhân được hỗ trợ 100%. Đặc biệt, trước khi xuất cảnh, doanh nghiệp còn chi trước 1 tháng lương (khoảng 9 triệu đồng) cho gia đình. Hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài là 2 năm với mức lương từ 9 triệu đồng/tháng trở lên. Sau khi về nước, nếu người lao động muốn tiếp tục đi xuất khẩu sẽ được doanh nghiệp hỗ trợ đi làm trở lại.
 
Có thể nói, những chính sách hỗ trợ trong xuất khẩu lao động đã góp phần làm thay đổi tư duy, suy nghĩ và nâng cao thu nhập cho người dân. Do vậy, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động và tuyển chọn, tạo điều kiện cho người dân tham gia xuất khẩu lao động.
 
VĂN GIANG
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp