Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khánh Hòa phản hồi khiếu nại của Nhà đầu tư Dự án Nha Trang Sao

Thứ tư - 25/04/2018 02:49
Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa chính thức có quyết định giải quyết khiếu nại của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Sao. Sở này đã bác bỏ các nội dung mà Tổng Giám đốc Công ty khiếu nại đơn vị.

Doanh nghiệp... không phục?

Dự án Nha Trang Sao được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao từ tháng 3/2012. Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích trên 103.000 m2, trong đó có trên 44.000 m2 mặt đất và gần 59.500 m2 mặt nước. Theo tiến độ dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015; giai đoạn 2 hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án này có nhiều vi phạm, nhất là việc đổ đất làm ảnh hưởng Danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Tháng 1/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử phạt chủ đầu tư 130 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi đổ đất lấn biển 2,3ha khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến Danh thắng quốc gia Vịnh Nha Trang. Cùng với các quyết định xử phạt, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế theo hướng đưa diện tích lấn biển trái phép thành công viên. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay dự án gần như dậm chân tại chỗ.

Do đó, ngày 19/1/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (gọi tắt là dự án Nha Trang Sao). Tuy nhiên sau đó, Tổng Giám đốc Công ty này đã có đơn khiếu nại về quyết định thu hồi và cho rằng đó là quyết định vội vàng.

Theo bà Hồng Kim Yến, Tổng Giám đốc Công ty CP Nha Trang Sao thì Sở KHĐT đã ra Quyết định số 95/QĐ-SKHĐT ngày 4/8/2017 để ngưng toàn bộ dự án theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 47 Luật Đầu tư “Nhà đầu tư không thực hiện đúng nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng tiếp tục vi phạm” là chưa phù hợp.

Theo bà Hồng Kim Yến -Tổng Giám đốc Công ty CP Nha Trang Sao thì mặc dù chúng tôi không thực hiện đúng nội dung Giấy chứng nhận đầu tư, đã bị xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định 15 nhưng đến ngày 31/7/2017 (thời hạn được Sở KH&ĐT cho gia hạn), chúng tôi đã hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch và nộp cho Sở Xây dựng nhưng Sở Xây dựng chưa nhận vì chờ xin ý kiến UBND tỉnh. Đến ngày 11/8/2017 Sở Xây dựng mới chính thức nhận hồ sơ. Do đó, việc chậm trễ này hoàn toàn không xuất phát từ lỗi chúng tôi.

Chính quyền "bác" khiếu nại

Để trả lời đơn của nhà đầu tư, ngày 30/3 các bên đã có buổi đối thoại trực tiếp. Tuy nhiên, phía Nhà đầu tư không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ gì liên quan đến nội dung khiếu nại. Mặc khác, Nhà đầu tư vẫn đề nghị được thực hiện dự án và cam kết thực hiện đầy đủ quy định pháp luật.

Vì vậy, Sở Kế hoạch – Đầu tư cho rằng nội dung khiếu nại của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao là không có căn cứ; quyết định giữ nguyên quyết định chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao ban hành ngày 19/1.

Trong Quyết định giải quyết khiếu nại của bà Hồng Kim Yến, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng nêu rõ quyết định đã ban hành về việc ngừng toàn bộ dự án Nha Trang Sao vào ngày 4/8/2017 là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của Luật Đầu tư.

Cụ thể, ngày 05/1/2016, Dự án đã bị UBND xử phạt vì hành vi lấn biển. Sau đó, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch dự án. Đến ngày 21/9/2016, Nhà đầu tư đã có Tờ trình kèm phương án kiến trúc điều chỉnh gửi Sở Xây dựng.
 

nh 2

Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa vừa có ý kiến nêu rõ quyết định đã ban hành hồi tháng 8/2017 về ngừng toàn bộ dự án Nha Trang Sao là hoàn toàn phù hợp, đúng quy định của Luật Đầu tư

Tuy nhiên, tại ý kiến tham mưu UBND tỉnh, Sở Xây dựng cho rằng, phương án quá đơn điệu, mặt bằng tổng thể chia thành các không gian nhỏ lẻ, dẫn đến xáo trộn giao thông cục bộ và chưa tổ chức được công năng theo từng khu vực khác nhau.

Sau nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn không hoàn thành hồ sơ điều chỉnh phương án kiến trúc. Trên cơ sở các vi phạm của chủ đầu tư, ngày 4/8/2017, Sở KH&ĐT đã ban hành quyết định ngừng họat động toàn bộ dự án theo quy định của Luật Đầu tư.

Riêng nội dung khiếu nại về phương án kiến trúc quy hoạch trong quyết định thu hồi dự án Nha Trang Sao ngày 19/1/2018, Sở Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, ngày 11/8/2017, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao nộp phương án điều chỉnh kiến trúc quy hoạch. Tuy nhiên, các sở, ngành thẩm định và đánh giá phương án này không phân định rõ ràng giữa Khu vực công viên đường đi dạo (phần diện tích lấn biển) và dự án công viên Nha Trang Sao; Việc tiếp cận, sử dụng của khu vực công cộng đối với khu vực công viên đường đi dạo không thuận lợi và khả thi; sự đan xen giữa phần sử dụng chung và khu vực dự án, quản lý tạo ra sự ngăn cách lớn đối với phần đất mà nhà đầu tư đã lấn biển trái phép…

Bên cạnh đó, theo Sở, các cao độ của khu vực trung tâm (công viên) và các tuyến đường trong khu công cộng, tuyến đường khai thác tầng hầm có độ cao khác nhau và chênh lệch lớn không đúng với nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh là: “Điều chỉnh tạo thành một tổng thể thống nhất hoàn chỉnh về công năng, cảnh quan, cao độ mặt bằng, trong đó công viên phục vụ công cộng phải kết nối giao thông thuận lợi và tránh tối đa việc ngăn cách, che chắn tầm nhìn từ đường Phạm Văn Đồng ra biển”.

Cân nhắc tính khả thi khi quy hoạch bãi tắm khu vực này, theo ý kiến thẩm định của các sở ngành và thể hiện tại hồ sơ các nội dung nêu trên đều chưa được nhà đầu tư thực hiện và thực hiện nghiêm túc, mang tính khả thi cao là phục vụ cộng đồng…

Tác giả bài viết: Thục Uyên
Nguồn tin: enternews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp