Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khai thác thủy sản gặp khó

Thứ tư - 08/07/2020 13:01
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động xuất khẩu thủy sản gặp khó, nhiều doanh nghiệp  buộc phải thu mua cầm chừng, thậm chí ngừng thu mua. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của ngư dân. Tuy nhiên, từ đầu quý III năm nay đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực trong hoạt động khai thác, thu mua, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khai thác thủy sản gặp khó

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động xuất khẩu thủy sản gặp khó, nhiều doanh nghiệp (DN) buộc phải thu mua cầm chừng, thậm chí ngừng thu mua. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của ngư dân. Tuy nhiên, từ đầu quý III năm nay đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực trong hoạt động khai thác, thu mua, xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh.


Ngư dân gặp khó


Mặc dù vươn khơi chưa đến 10 ngày nhưng tàu khai thác cá ngừ sọc dưa của gia đình ông Nguyễn Văn Đạt (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã cập cảng Hòn Rớ với sản lượng gần 4 tấn. Thế nhưng, ông Đạt vẫn không vui khi giá cá hiện khá bấp bênh. “Trước đây, tàu về, các DN tranh nhau thu mua, giá cá khá cao, nhưng hiện nay chẳng mấy người mua. Để tránh thua lỗ, chúng tôi phải chuyển từ khai thác dài ngày sang ngắn ngày để bán cho các thương lái thu mua đi tiêu thụ ở các chợ trong và ngoài tỉnh. Thời điểm này, hầu hết tàu lưới cản khai thác cá ngừ sọc dưa đều chuyển sang đi ngắn ngày, tuy sản lượng thấp nhưng cá về còn tươi nên bán cá chợ cũng được 30.000 đồng/kg, chứ bán cho DN chỉ được 19.000 - 20.000 đồng/kg”.

 

Khó khăn trong tiêu thụ đã khiến nhiều tàu cá nằm bờ.

Khó khăn trong tiêu thụ đã khiến nhiều tàu cá nằm bờ.


Các tàu câu cá ngừ đại dương còn ảm đạm hơn, chuyến biển tháng 7 này có hàng trăm tàu phải nằm bờ. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng khai thác giảm, khó tiêu thụ, giá cá lại giảm sâu nhất từ trước đến nay. Hiệu quả chuyến biển xuống thấp, thua lỗ khiến nhiều chủ tàu phải cho tàu nằm bờ. Ngư dân Lê Văn Tân (Hòn Rớ, TP. Nha Trang) cho hay: “Liên tục những chuyến biển từ tháng 3 đến tháng 6, các tàu câu cá ngừ vây vàng mắt to đều rơi vào cảnh hòa vốn đến thua lỗ. Như tàu của gia đình tôi mỗi chuyến chỉ câu được 12 - 15 con, sản lượng giảm đến 50% so với những chuyến biển cùng thời điểm năm trước. Trong khi đó, cá về cảng tiêu thụ rất khó khăn, DN không xuất khẩu được nên sức mua yếu, kéo theo giá cá giảm sâu, từ 115.000 đồng/kg thời điểm đầu năm 2020, hiện nay chỉ còn 85.000 - 87.000 đồng/kg. Mỗi chuyến biển ngư dân thua lỗ hàng chục triệu đồng”.

 

Hoạt động thu mua cá nguyên liệu tại cảng Hòn Rớ  thời gian qua khá ảm đạm.

Hoạt động thu mua cá nguyên liệu tại cảng Hòn Rớ thời gian qua khá ảm đạm.


Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho biết, tại cảng có 30 DN, vựa thuê mặt bằng để thu mua cá nguyên liệu từ các tàu khai thác. Thời gian qua, việc tiêu thụ các loại thủy sản của ngư dân tại cảng rất khó khăn. Do hoạt động xuất khẩu thủy sản gặp khó nên nhiều nậu vựa đã trả lại mặt bằng. Trong số 6 DN thu mua cá ngừ vây vàng mắt to chỉ còn 3 đơn vị thu mua cầm chừng do hạn chế về kho lạnh không còn để tích trữ thêm. Việc tiêu thụ khó khăn đã khiến cho khoảng 200 tàu cá nằm bờ, chủ yếu là tàu câu cá ngừ vây vàng mắt to.


Tín hiệu tích cực

 

Toàn tỉnh hiện có 44 DN thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu nên hoạt động xuất khẩu của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Từ đầu năm đến nay, ngành Thủy sản chỉ cấp giấy chứng nhận sản phẩm thủy sản từ khai thác, phục vụ xuất khẩu cho 232 lô hàng, với tổng sản lượng 1.235 tấn hải sản các loại.

Theo đại diện một số DN chế biến thủy sản xuất khẩu, những tháng đầu năm, các DN xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ đều gặp khó khăn, do các thị trường này bùng phát dịch bệnh Covid-19, lượng tiêu thụ giảm, có DN chỉ xuất khẩu được 5% lượng hàng thu mua, còn tồn kho đến 95%. Tuy nhiên, từ đầu quý III năm nay, một số DN đã có đơn hàng trở lại, tuy sản lượng ít.


Ông Nguyễn Như Đào - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: “Tuy khó khăn trong xuất khẩu nhưng một số DN vẫn tranh thủ kho lạnh để thu mua cá nguyên liệu cho ngư dân dù sản lượng có phần hạn chế. Chúng tôi hy vọng tình hình thu mua cá nguyên liệu trong thời gian tới sẽ khả quan hơn, bởi qua nắm bắt thông tin, các DN tham gia chuỗi khai thác, thu mua, chế biến, xuất khẩu cá ngừ trên địa bàn tỉnh đã thông báo đến ngư dân sẽ thu mua cá nguyên liệu trở lại cho các tàu cá tham gia các chuỗi”.


Tuy vui mừng với thông tin DN tiến hành thu mua cá nguyên liệu trở lại nhưng nhiều chủ tàu lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài trong thời gian tới; hoạt động khai thác, đời sống của ngư dân sẽ tiếp tục khó khăn. Do đó, nhiều chủ tàu kiến nghị cấp trên xem xét tăng số chuyến biển được hỗ trợ trong năm cho các tàu cá khai thác xa bờ, từ 4 chuyến lên 6 chuyến/năm. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ ngư dân và DN tham gia chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến xuất khẩu cá ngừ, giúp ổn định đầu ra cho ngư dân.


HẢI LĂNG





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp