Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khai thác cát trái phép ở Vạn Ninh: Tăng cường kiểm tra, truy quét

Thứ sáu - 02/07/2021 13:24
Thời gian qua, hoạt động khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn huyện Vạn Ninh đã cơ bản được siết chặt, giải quyết rốt ráo. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi các đối tượng khai thác lén lút, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khai thác cát trái phép ở Vạn Ninh: Tăng cường kiểm tra, truy quét

Thời gian qua, hoạt động khai thác đất, cát trái phép trên địa bàn huyện Vạn Ninh đã cơ bản được siết chặt, giải quyết rốt ráo. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi các đối tượng khai thác lén lút, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.


Vẫn khai thác lén lút…


Theo ghi nhận của chúng tôi, tại thôn Suối Hàng (xã Vạn Khánh) có 2 đối tượng đều tên Út vẫn hàng ngày khai thác cát tại khu vực lòng hồ trong thôn và các mảnh đất ven triền đồi. Ngày 23-6, có mặt tại thôn Suối Hàng, chúng tôi chứng kiến 2 xe múc đang hoạt động, các xe tải chờ sẵn để chuyển cát đi tiêu thụ. Khi thấy chúng tôi, các đối tượng này lập tức dừng hoạt động, bỏ máy rời đi; các xe tải cũng phóng ra quốc lộ. Theo quan sát, khu vực này nằm sâu trong núi, gần các mỏ khai thác đá của doanh nghiệp được cấp phép. Gần khu vực núi, các đối tượng mở một bãi tập kết cát, khi không tiêu thụ hết thì sẽ đổ cát tại đây và có người canh gác.

 

Khu vực khai thác cát trái phép tại thôn Suối Hàng, xã Vạn Khánh.

Khu vực khai thác cát trái phép tại thôn Suối Hàng, xã Vạn Khánh.


Ở thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, những quả đồi tại đây cũng bị múc nham nhở. Khu vực này, các đối tượng dùng xe múc lớn múc đất trên tầng phủ mang đi tiêu thụ trong khu vực. Điểm chung tại những nơi này, các đối tượng khi khai thác đều có cảnh giới, nếu có động thì sẵn sàng bỏ máy rời đi. Ông Trần Thanh Tòng - Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho hay, thời gian gần đây, hoạt động khai thác đất, đá trái phép trên địa bàn đã được hạn chế rất nhiều. Tuy nhiên, địa bàn rộng và các đối tượng thường khai thác vào ban đêm nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Địa phương thường xuyên tổ chức các đợt truy quét, tuần tra, kiểm soát để xử lý nhưng vẫn chưa triệt để. Từ đầu năm đến nay, xã đã phát hiện 2 trường hợp cải tạo đất không đúng mục đích, 1 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép đã bị UBND tỉnh xử phạt 175 triệu đồng.


Sẽ truy quét, giải quyết rốt ráo


Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, để giải quyết tình trạng khai thác đất, đá, cát trái phép, huyện đã ban hành kế hoạch kiểm tra việc vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời, yêu cầu các địa phương phải rốt ráo vào cuộc, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng khai thác đất, cát trái phép.


Huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm công an, quân sự, các ban, ngành của huyện để truy quét tại các khu vực khai thác đất, cát trái phép. Từ đầu năm đến nay, đoàn đã tổ chức 1 đợt cao điểm kiểm tra, phát hiện một số điểm tập kết trái phép, không cung cấp được chứng từ, hóa đơn. Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, UBND cấp xã hầu hết chưa thống kê đầy đủ các điểm tập kết cát trên địa bàn, không nắm được các thông tin về nguồn gốc cát hoặc một số trường hợp chưa biết chủ điểm tập kết nên đoàn kiểm tra chưa có kết luận hoặc hướng dẫn xử lý vi phạm tại thời điểm kiểm tra. Khi đoàn kiểm tra yêu cầu xác minh, báo cáo bổ sung, chỉ có 3 địa phương gửi báo cáo nhưng cũng chỉ nêu đặc điểm, chưa thể hiện được nội dung công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, đất đai.


Ông Lê Hồng Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện xác nhận trên địa bàn vẫn còn tình trạng khai thác đất, cát trái phép nhưng chủ yếu là khai thác lén lút, không rầm rộ như trước kia. Tuy nhiên, thực tế ở địa phương cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc xử lý tình trạng này. Bởi lẽ, người dân có nhu cầu về san lấp và cát phục vụ xây dựng, nhưng trên địa bàn chỉ có 2 công ty được tận dụng bán phần đất mặt khi khai thác đá, dẫn đến nguồn vật liệu khan hiếm. Để giải quyết triệt để tình trạng này, UBND huyện đã yêu cầu các địa phương cùng cơ quan chức năng rốt ráo xử lý hoạt động khai thác trái phép khoáng sản. Tới đây, huyện tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý, kiểm tra đột xuất vào ban đêm, chọn những điểm nóng; tất cả thành viên trong đoàn phải để điện thoại ở nhà và không được thông báo khu vực kiểm tra...


MẠNH HÙNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp