Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc tại Khánh Hòa: “Cánh tay nối dài” quản lý du lịch

Thứ năm - 03/05/2018 23:15
Trong vài năm trở lại đây, du khách quốc tế nhất là khách Trung Quốc liên tục tăng cao. Khách du lịch quốc tế đã đóng góp lớn vào tổng doanh thu du lịch ở Khánh Hòa. Tuy nhiên, khách tăng cao khiến cơ sở hạ tầng, các dịch vụ phát triển du lịch, đặc biệt là công tác quản lý ở địa phương đối diện với nhiều thách thức. Trong đó, quản lý khách Trung Quốc là vấn đề được dư luận và các doanh nghiệp lữ hành rất quan tâm. Để tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp du lịch đón khách Trung Quốc tốt hơn, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa (Hiệp hội).

Ngay sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thành lập Hiệp hội, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã ký quyết định thành lập Ban Vận động thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc vào tháng 1.2018. Qua hơn 3 tháng vận động, đã có hàng chục doanh nghiệp lữ hành trong cả nước đồng tình ủng hộ, nhất trí cao với việc thành lập Hiệp hội nói trên.

Theo đó, ngày 19.4.2018, Ban Vận động thành lập Hiệp hội đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất Hiệp hội Lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa. Có 21 doanh nghiệp lữ hành trong cả nước tham gia. Ông Đào Trọng Tùng, Giám đốc Công ty cổ phần Charter Việt Nam được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội. Sự ra đời của Hiệp hội đánh dấu một bước phát triển mới đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc tại Khánh Hòa. Hiệp hội trở thành “cánh tay nối dài” giúp ngành Du lịch Khánh Hòa quản lý tốt khách Trung Quốc tại địa phương, tạo đà phát triển du lịch mạnh mẽ.

Tại Đại hội, nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch bày tỏ quan điểm của mình về việc UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành hoạt động dễ dàng hơn.

Ông Bùi Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM và Du lịch Aladin Việt Nam cho biết: “Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa ra đời đánh dấu một bước rất quan trọng trong việc phát triển khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc. Trong thời gian qua, khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng rất cao. Điều này phải khẳng định những nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc. Đồng thời, các doanh nghiệp đón khách Trung Quốc đã đóng góp một phần rất lớn vào thu nhập của tỉnh Khánh Hòa. Khách Trung Quốc tăng liên tục từ năm 2016 đến nay. Năm 2017, khách Trung Quốc tăng 50% so với năm 2016, và trong quý I năm 2018, Khánh Hòa đón gần nửa triệu khách Trung Quốc”.

Theo ông Tuấn, khách Trung Quốc tăng như vậy, cơ sở vật chất, các dịch vụ phục vụ du lịch chưa đáp ứng kịp nên thiếu thốn rất nhiều. Chúng tôi mong muốn Hiệp hội có nhiều ý kiến với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa tạo điều kiện để khách Trung Quốc có điều kiện hoạt động du lịch tốt hơn, bền vững hơn, tăng thu nhập cho doanh nghiệp cũng như cho tỉnh Khánh Hòa. Một số chuyên gia nhận định rằng, Khánh Hòa rồi sẽ trở thành Singapore thứ 2 trong thời gian không xa nữa. Vì vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp.

Bên cạnh những thế mạnh về việc khách Trung Quốc tăng cao thì chúng ta đang bộc lộ một số hạn chế về nguồn nhân lực phục vụ du lịch không bắt kịp tốc độ phát triển, hướng dẫn viên (HDV) du lịch bị thiếu hụt, mặt bằng kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch, bãi đỗ xe đang bị quá tải. Kẹt đường, khách sạn hoạt động hết công suất... Hiệp hội phải kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ cho ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở phục vụ khách Trung Quốc tốt hơn, tăng thu nhập cho Khánh Hòa tốt hơn vào những năm tới. Hiệp hội cũng cần có kế hoạch làm việc với cơ quan thông tấn báo chí, tuyên truyền cho các doanh nghiệp du lịch, hỗ trợ thông tin cho du khách.

Trong thời gian qua có những luồng thông tin trái chiều, nhiều người chưa hiểu hết được vị trí của khách Trung Quốc đối với việc phát triển du lịch ở Khánh Hòa. Nhiều vấn đề hạn chế rất nhỏ thì được nêu ra, tuy nhiên những mặt tốt lớn hơn nhiều mà khách Trung Quốc đem lại cho Khánh Hòa thì chưa được tuyên truyền rộng rãi.

“Ngành du lịch có trọng trách lớn là ngành kinh tế mũi nhọn với doanh số cao nhất của tỉnh Khánh Hòa; số lượng du khách đến Nha Trang ngày càng nhiều hơn. Do đó, du lịch sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh, trong khi đó khách Trung Quốc sẽ chiếm từ 50-75% thị phần khách quốc tế. Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa sẽ đóng vai trò quan trọng. Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp lữ hành cùng Hiệp hội có tiếng nói, ý kiến đóng góp điều chỉnh đến UBND tỉnh Khánh Hòa, để du lịch Khánh Hòa ngày càng phát huy hơn nữa thế mạnh của mình”, ông Tuấn thổ lộ.
 

7371T16

 Quang cảnh Đại hội



Cùng quan điểm trên, bà Đỗ Thị Vân Anh, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Du lịch và thương mại Khang Thái tại Khánh Hòa cho rằng: “Thời gian qua, du khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc tăng rất cao. Điều này đã làm diện mạo du lịch Khách Hòa thay đổi đáng kể, tốc độ phát triển du lịch cũng như doanh thu ngành du lịch rất tốt. Khách du lịch tăng, cơ sở hạ tầng tăng, dịch vụ, nguồn nhân lực phục vụ du lịch lại bộc lộ những hạn chế như: HDV du lịch thiếu, đặc biệt là HDV tiếng Trung Quốc. Bến bãi dừng, đỗ xe du lịch chật chội, quá tải. Do đó, việc đón trả khách du lịch gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, theo quy định thì không được đón trả khách dọc đường, tuy nhiên nhu cầu của khách du lịch thì khác nhau, không thể tập trung khách tại một điểm cố định, trong khi đó các điểm, nút giao thông lại không có điểm dừng, đỗ cho xe du lịch hoặc có thì chật chội. Cơ sở lưu trú, điểm du lịch cũng trong tình trạng quá tải và thiếu… Để du lịch phát triển trong tương lai, tỉnh Khánh Hòa cần tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, đường giao thông để đáp ứng nhu cầu du lịch. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cần có cơ chế quản lý thông thoáng để đảm bảo quản lý du lịch; đặc biệt là du lịch lữ hành linh hoạt hơn, các công ty lữ hành hoạt động thuận lợi hơn”.
 

7373T16c

Rất nhiều đại biểu là lãnh đạo của các công ty, doanh nghiệp lữ hành đến từ Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng… có chi nhánh đại diện tại Khánh Hòa đều đồng tình, nhất trí và quyết tâm chung tay cùng Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa phấn đấu, xây dựng phát triển thị trường khách Trung Quốc tại Khánh Hòa theo phương châm “Minh bạch, lành mạnh, đoàn kết, lớn mạnh”. Và sẽ cùng cơ quan quản lý du lịch Khánh Hòa đưa du lịch phát triển vững mạnh hơn, doanh thu ngành du lịch Khánh Hòa sẽ ở mức cao nhất.

Ông Trần Viết Trung, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa khẳng định: “Sự ra đời của Hiệp hội là “cánh tay nối dài” giúp công tác quản lý thuận lợi, hiệu quả hơn. Qua đó, Hiệp hội sẽ là tập thể thống nhất đoàn kết các doanh nghiệp, cùng nhau phát triển du lịch Khánh Hòa vững mạnh. Hiệp hội sẽ đóng góp những ý kiến hữu ích cho ngành để cùng địa phương xây dựng cơ chế, chính sách phát triển du lịch phù hợp nhất. Thông qua Hiệp hội sẽ dễ dàng phát hiện những doanh nghiệp du lịch Trung Quốc hoạt động chui, sai phạm, từ đó sẽ có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh”.

Tác giả bài viết: XUÂN HƯỚNG
Nguồn tin: baovanhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp