Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Gỡ khó nông thôn mới cho Nha Trang

Chủ nhật - 19/01/2020 17:04
Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tập trung gỡ khó để đưa thành phố Nha Trang thành địa phương cấp huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới. Nha Trang chỉ còn xã Vĩnh Thái chưa hoàn thành nông thôn mới. Xã này chỉ còn thiếu tiêu chí nhà ở dân cư nhưng để hoàn thành lại không dễ dàng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Gỡ khó nông thôn mới cho Nha Trang

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tập trung gỡ khó để đưa TP. Nha Trang thành địa phương cấp huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Nha Trang chỉ còn xã Vĩnh Thái chưa hoàn thành NTM. Xã này chỉ còn thiếu tiêu chí nhà ở dân cư nhưng để hoàn thành lại không dễ dàng.


Vướng nhà tạm


Nha Trang có 8 xã tham gia Chương trình xây dựng NTM. Giai đoạn 2010 - 2019, Chương trình NTM ở Nha Trang đã đầu tư hàng trăm công trình xây dựng cơ bản với tổng vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Qua chương trình, đời sống, dân trí khu vực nông thôn được nâng cao, cơ sở hạ tầng được cải thiện, nâng cấp. Đặc biệt, thu nhập của người dân khu vực nông thôn không ngừng tăng, đến hết năm 2019 đã đạt bình quân 39,3 triệu đồng/người/năm, cao hơn 10,3 triệu đồng so với bình quân chung của cả nước. Đến hết năm 2019, Nha Trang đã có 7 xã được công nhận xã NTM gồm: Vĩnh Ngọc, Vĩnh Hiệp, Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương, Phước Đồng và Vĩnh Lương.

 

Một số nhà tạm tại khu vực Đồng Rọ, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái.

Một số nhà tạm tại khu vực Đồng Rọ, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái.


Để trở thành địa phương cấp huyện đạt chuẩn NTM, yêu cầu đặt ra là toàn bộ 8/8 xã của TP. Nha Trang phải hoàn thành NTM. Như vậy, chỉ cần tập trung đầu tư cho xã Vĩnh Thái hoàn thành NTM, TP. Nha Trang sẽ được công nhận địa phương cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt NTM. Đây vừa là mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho TP. Nha Trang, vừa có tính chất tạo cú hích cho các xã ở Nha Trang tiếp tục phấn đấu thành xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Với xã Vĩnh Thái, đến hết năm 2019, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, chỉ còn tiêu chí số 9 - nhà ở dân cư là chưa đạt. Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế TP. Nha Trang, hiện nay, trên địa bàn xã Vĩnh Thái có nhiều dự án đã và đang triển khai, xã còn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát. Nhiều hộ ở khu Đồng Rọ thôn Vĩnh Xuân và khu Đồng Trâm thôn Đất Lành có nhà ở bị xuống cấp nhưng lại không được sửa chữa hoặc xây mới do vướng quy hoạch, ước tính có khoảng 50 nhà tạm ở khu vực này.


Việc giải quyết nhà tạm ở Vĩnh Thái càng trở nên khó khăn hơn khi đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý chủ trương chấm dứt đầu tư dự án Trung tâm Hành chính tỉnh theo hình thức BT, nhưng quy hoạch Trung tâm Hành chính tỉnh vẫn còn đó, không biết đến bao giờ mới triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc các hộ có nhà tạm ở Vĩnh Thái không biết đến khi nào mới có thể xóa nhà tạm.


Đề xuất xây dựng Vĩnh Thái thành phường


Khi phương án xóa nhà tạm ở Vĩnh Thái chưa có câu trả lời, một phương án khác đã được đưa ra và có phần khả thi hơn, đó là xây dựng xã Vĩnh Thái thành phường.


Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 3-1-2020, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng và một số đơn vị liên quan đã làm việc với UBND TP. Nha Trang, UBND xã Vĩnh Thái để bàn giải pháp xây dựng Nha Trang thành địa phương đạt NTM cấp huyện. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi UBND tỉnh về kết quả cuộc họp này vào ngày 9-1, việc hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư tại xã Vĩnh Thái là không khả thi. Chính vì thế, phương án được các thành viên dự họp thống nhất tham mưu UBND tỉnh là phát triển Vĩnh Thái thành phường. Cụ thể, hiện nay, Vĩnh Thái có tốc độ đô thị hóa nhanh. Trên địa bàn có nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư, khu du lịch đang triển khai, trong khi diện tích sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp. Xã Vĩnh Thái đã đạt nhiều tiêu chuẩn quan trọng của phường như: diện tích tự nhiên, quy mô dân số, hệ thống cơ sở hạ tầng, khả năng tự cân đối thu chi ngân sách…


Khi Vĩnh Thái trở thành phường, xã này sẽ được đưa ra khỏi Chương trình NTM; như vậy, TP. Nha Trang sẽ có 7/7 xã NTM, đương nhiên sẽ đạt NTM cấp huyện. Việc đưa xã này phát triển thành phường là nhiệm vụ không hề dễ dàng và phải qua nhiều công đoạn, trình tự mất không ít thời gian. Tuy nhiên, đây đang là phương án khả thi nhất để Khánh Hòa có địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành NTM, phù hợp với lộ trình đến hết năm 2020 toàn tỉnh có 58 xã NTM, không có xã dưới 10 tiêu chí; TP. Nha Trang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.


HỒNG ĐĂNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp